Công khai dự án “treo”: Không được làm qua loa, hình thức

09/07/2013 03:35 GMT+7

Đó là chỉ đạo của Phó chủ tịch TP.HCM Nguyễn Hữu Tín tại buổi họp các sở ngành và 24 quận, huyện về kiểm tra tình hình, tiến độ cấp giấy chứng nhận và cấp phép xây dựng trên địa bàn TP.

Theo Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM, ngoài 177 dự án "treo" mà TP công bố thu hồi vào tháng 6.2013, hiện có thêm 8 dự án chậm tiến độ, bị hủy bỏ quyết định thu hồi đất và giao đất như khu dân cư Phong Phú, Trường đại học Văn Hiến (xã Phong Phú, huyện Bình Chánh), khu dân cư thu nhập thấp, dự án Tổng công ty thương mại Sài Gòn, dự án nhà ở Platinum Plaza Development (xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh), khu dân cư và tái định cư Vĩnh Lộc A (xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh). Ngoài ra, từ nay đến cuối năm, TP đang xem xét để xóa thêm 26 dự án “treo” đã có quyết định thu hồi đất và giao đất.

Phó chủ tịch Nguyễn Hữu Tín, chỉ đạo các quận, huyện cần phải đẩy mạnh việc công khai kết quả xử lý các dự án “treo” để người dân được biết và cùng tham gia giám sát quá trình thực hiện của chủ đầu tư, “khôi phục” lại đầy đủ các quyền lợi của người dân như: được cấp phép xây dựng, cấp giấy chứng nhận... Tránh tình trạng công khai hình thức, qua loa. Đối với các trường hợp bị “treo” giấy chứng nhận, ông Tín chỉ đạo, cấp ngay giấy chứng nhận cho các hộ dân đã hoàn thành hết nghĩa vụ tài chính với nhà nước mà không cần phải chờ chủ đầu tư khắc phục xong các sai phạm hoặc hoàn thành hết thủ tục pháp lý và nghĩa vụ tài chính mới cấp sổ hồng cho dân.

Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Phó trưởng phòng Quản lý các khoản thu từ đất, Cục Thuế TP.HCM, băn khoăn những trường hợp người dân ghi nợ tiền sử dụng đất thì được áp dụng hệ số K mới từ 1,1-2 lần. Nhưng với các trường hợp ghi nợ nhưng đã trả được một phần Cục Thuế vẫn đang lúng túng chưa biết xử lý theo hướng nào. Ông Tín thống nhất, phần đã đóng thì không hồi tố (không trả lại - PV), nhưng phần chưa đóng thì vẫn được áp dụng tính theo quy định về hệ số K mới theo Quyết định 18.

Đình Sơn

>> Kiên quyết thu hồi dự án “treo”
>> “Trảm” 48 dự án treo
>> Nhiều giải pháp xử lý dự án treo
>> Thu hồi dự án “treo” làm khổ dân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.