Ai Cập loay hoay trong bất ổn

08/07/2013 00:37 GMT+7

Sau khi phế truất Tổng thống Mohammed Morsi, quân đội Ai Cập vẫn chưa tìm được biện pháp để ổn định đất nước.

Đến ngày 7.7, các lực lượng chính trị thuộc chính phủ lâm thời vẫn chưa thể thống nhất để chọn ra thủ tướng mới. Trước đó, có tin cựu Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Mohamed el-Baradei, 71 tuổi, được đề cử vào vị trí này. Tuy nhiên, AFP hôm qua dẫn lời Tổng thống tạm quyền Adly Mansour cho biết chưa đưa ra quyết định cuối cùng dù ông el-Baradei vẫn được đánh giá là người “phù hợp nhất”.

Việc bổ nhiệm cựu Tổng giám đốc IAEA vấp phải sự phản đối của đảng Hồi giáo al-Nour, lực lượng chính trị quan trọng trong liên minh cầm quyền lâm thời. Từng nhận giải Nobel Hòa bình, ông el-Baradei được xem là đại diện của đường lối chính trị độc lập với tôn giáo. Giới quan sát cho rằng nếu ông này ngồi ghế thủ tướng sẽ ảnh hưởng đáng kể đến vị trí của các lực lượng Hồi giáo. Đại diện đảng al-Nour Nader Baqqar nhận định: “Ông el-Baradei là một nhà kỹ trị, thiếu kinh nghiệm thực tế để có thể xoa dịu sự chia rẽ sâu sắc trong những cuộc biểu tình ngoài đường phố hiện nay”.

Cùng ngày, cả hai phe ủng hộ và phản đối ông Morsi đều kêu gọi biểu tình. Tại thủ đô Cairo, những người chống tổng thống bị phế truất tiếp tục tụ tập ở Quảng trường Tahrir. Trong khi đó, phe Hồi giáo ủng hộ ông Morsi chiếm giữ khu vực quanh ĐH Cairo và khẳng định sẽ không giải tán chừng nào ông này chưa được phục chức.

Quân đội đã được tăng cường tại các vị trí “nhạy cảm” của thủ đô Ai Cập để đối phó với làn sóng bạo động, vốn đã làm ít nhất 37 người thiệt mạng chỉ trong ngày 5.7. Trong một diễn biến liên quan, một đường ống dẫn khí đốt đến Jordan đã bị đánh bom tại khu vực phía bắc bán đảo Sinai, gần thành phố el-Arich vào rạng sáng qua. Các nhóm phiến quân Hồi giáo được cho là đứng sau vụ việc.

Lan Chi

>> Mỹ cho ông Morsi biết trước vụ phế truất
>> Ông Morsi và toàn bộ nội các chính phủ bị giam giữ
>> Quân đội Ai Cập phế truất Tổng thống Morsi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.