Nhiều đại lý “dính” vé số giả trúng thưởng

07/07/2013 03:30 GMT+7

Sau khi công an bắt giam “siêu” làm giả vé số trúng thưởng Quách Văn Thuận, nhiều đại lý vé số ở TP.HCM cho biết chuyện họ “dính” vé số trúng thưởng giả nhiều như... cơm bữa.

>> Vụ "Siêu làm giả vé số": Kẻ lừa đảo từng giả mạo sinh viên để đổi số trúng
>> Siêu" làm giả vé số trúng thưởng sa lưới

Mỗi năm bị lừa 40 tờ vé số

Sáng 6.7, sau khi đọc Báo Thanh Niên, bà Nguyễn Thị Ngọc Quý (30 tuổi, chủ đại lý vé số Hải Đường ở P.Hiệp Bình Phước, Q.Thủ Đức) gọi điện thoại đến đường dây nóng của báo cho biết Quách Văn Thuận (36 tuổi, ngụ Thanh Hóa) từng đến đại lý của bà đổi vé số giả trúng thưởng, chiếm đoạt tiền.

 Bà Quý cùng xấp vé số giả  - d
Bà Quý cùng xấp vé số giả  - Ảnh: Sỹ Bình

Bà Quý cùng một số nhân viên đại lý còn nhớ như in, khoảng 19 giờ ngày 22.11.2012, Thuận đến đại lý Hải Đường đổi 2 tờ vé số của XSKT TP.Cần Thơ, loại vé 10.000 đồng, mở thưởng ngày 21.11.2012. Hai vé số trên trúng giải an ủi, 6 triệu đồng/tờ, mang dãy số 988605. Sau khi kiểm tra vé số, do số tiền trúng thưởng không lớn nên ông Phạm Đình Hạnh (33 tuổi, nhân viên đại lý) đã không kiểm tra CMND mà đưa số tiền trúng thưởng cho người này ra về. “Lúc đến đổi vé số, người này đến một mình bằng xe ôm, mang 1 chiếc ba lô phía sau lưng và tự xưng tên là Tài. Thời điểm đổi vé số là lúc đại lý rất bận bịu. 15 phút sau, tôi đã trực tiếp kiểm tra lại mới phát hiện 2 tờ vé số trên là giả nhưng vị khách lừa đảo đó đã cao chạy xa bay”, bà Quý kể.

Đây không phải là đầu tiên bà Quý gặp vụ việc lừa đảo vé số giả trúng thưởng. Bà Quý kể, khoảng giữa tháng 6.2013, bà Năm (quê Phú Yên, tạm trú Q.Thủ Đức, lấy vé số của đại lý bà Quý đi bán dạo) đã mượn tiền người thân đổi cho một khách 5 tờ vé số của XSKT TP.Cần Thơ, mỗi tờ trúng thưởng 4 triệu đồng; tổng cộng 20 triệu đồng. Sau đó, bà Năm đem 5 tờ vé số trên đến đại lý của bà Quý đổi lại với hy vọng kiếm thêm ít tiền “hoa hồng”. “Sau khi kiểm tra, tôi phát hiện 5 tờ vé số trên là giả. Bà Năm đã khóc hết nước mắt, đành cầm 5 tờ vé số giả trên mang về làm... kỷ niệm”, bà Quý kể.

Theo bà Quý, trong 10 năm kinh doanh đại lý vé số, bà đã bị lừa 300 - 400 tờ vé số giả (kể cả đại lý và người đi bán dạo lấy vé số của bà) nhưng may mắn trong đó có nhiều vé trúng thưởng ít tiền nên không bị phá sản, nợ nần.

Thủ đoạn ngày càng tinh vi

Theo ông H.C.Minh, chủ một đại lý vé số lớn, do bọn lừa đảo sử dụng máy móc làm giả rất tinh vi nên nhiều đại lý vừa và nhỏ hoặc người đi bán dạo bị “dính” bẫy “như cơm bữa”. Thậm chí, nhiều đại lý lớn chuyên đổi vé số trúng thưởng có quy định nếu số tiền trăm triệu đồng, chủ đại lý sẽ chọn phương án chung tiền tại nhà, có địa chỉ cụ thể hẳn hoi… nhằm hạn chế tối đa rắc rối, nhưng vẫn có thể gặp nạn. “Có một lần, khách hàng gọi điện thoại đến một đại lý của bạn tôi ở H.Hóc Môn yêu cầu mang tiền tỉ đến đổi vé số trúng thưởng. Khi nhân viên mang tiền gần đến nơi thì bị bọn chúng dàn cảnh cướp tiền, may mà thoát được. Kể từ đó, khi khách hàng đổi vé số trúng thưởng lớn, đại lý sẽ cho nhân viên xuống tìm hiểu trước người đổi vé số là ai... Sau khi xác minh chắc chắn, nhân viên mang tiền mới tới giao dịch”, ông Minh chia sẻ.

Nhiều đại lý lớn ở Q.1, Q.5, Q.11, Q.Tân Phú cùng chung nhận định, sau nhiều lần gặp nạn mất số tiền lớn, họ luôn cảnh giác cao độ nên bọn tội phạm chuyển sang làm vé số giả trúng giải thưởng nhỏ để lừa các đại lý vừa và nhỏ, kể cả người đi bán dạo. “Vì số tiền nhỏ nên không ít đại lý nhỏ đã chủ quan dễ dàng bị sập bẫy bọn lừa đảo. Chúng làm giả vé số quá tinh vi trong khi đại lý nhỏ, người đi bán dạo vừa không có máy móc kiểm tra vừa không có kinh nghiệm nên bị sập bẫy hoài”, ông C.T, chủ đại lý lớn ở Q.1, nhận định.  

Đàm Huy

>> Siêu" làm giả vé số trúng thưởng sa lưới
>> Bắt hai vợ chồng bán vé số từng giựt hụi hàng chục tỉ đồng
>> Đề nghị truy tố băng cướp vé số
>> Náo loạn tòa vì vụ kiện tờ vé số
>> Vé số bán ế vẫn lãi cao - Kỳ 4: Từng xảy ra gian lận
>> Cần quy vé số về một mối
>> Vé số bán ế vẫn lãi cao - Kỳ 3: Giành giật đại lý, lãng phí nguồn lực

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.