Mỹ cho ông Morsi biết trước vụ phế truất

07/07/2013 22:05 GMT+7

(TNO) Tân Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Susan E. Rice đã nói chuyện với ê kíp của Tổng thống Ai Cập bị lật đổ Mohammed Morsi rằng ông sẽ phải rời khỏi quyền lực một giờ trước khi ông bị quân đội phế truất.

(TNO) Tân Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Susan E. Rice đã nói chuyện với ê kíp của Tổng thống Ai Cập bị lật đổ Mohammed Morsi rằng ông sẽ phải rời khỏi quyền lực một giờ trước khi ông bị quân đội phế truất.

Theo báo The New York Times ngày 6.7, một ngoại trưởng Ả Rập đóng vai sứ giả của Mỹ đã gọi điện cho ông Morsi yêu cầu thay đổi nội các như một cơ hội cuối cùng để chấm dứt căng thẳng với quân đội.

Các cố vấn cấp cao của ông Morsi cho biết vài giờ trước khi quân đội tuyên bố phế truất ông Morsi hôm 3.7, vị bộ trưởng giấu tên đã gọi cho ông Morsi để yêu cầu bổ nhiệm thủ tướng và nội các mới.

Cố vấn hàng đầu về chính sách đối ngoại của ông Morsi, Essam al-Haddad, người có mặt khi ông Morsi nhận cuộc gọi, sau đó đã rời phòng để gọi điện cho Đại sứ Mỹ tại Ai Cập Anne W. Patterson thông báo cho Washington rằng ông Morsi từ chối thực hiện yêu cầu trên.

Sau đó trở lại văn phòng Tổng thống, ông al-Haddad cho biết ông đã nói chuyện với bà Rice.

“Mẹ chỉ nói với chúng tôi rằng chúng tôi sẽ ngừng chơi trong một giờ nữa”, một tin nhắn văn bản được gửi bởi một phụ tá của ông Morsi cho biết.

“Mẹ Mỹ” là cách người Ai Cập gọi mỉa mai cường quốc đã nhiều năm viện trợ quân sự hàng tỉ USD cho quốc gia Bắc Phi.  

Trong 1 năm cầm quyền tại Ai Cập, ông Morsi thường xuyên bị phe đối lập cáo buộc thâu tóm quyền lực. Trong cuộc gặp ông al-Haddad tại Washington cuối năm ngoái, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã thúc giục tổ chức Huynh đệ Hồi giáo của ông Morsi đưa đại diện phe đối lập vào chính phủ.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thậm chí đề nghị bổ nhiệm cựu Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế Mohamed ElBaradei làm thủ tướng nhằm giảm căng thẳng với các nhóm đối lập, nhưng ông Morsi cũng đã bác bỏ, theo tờ báo.

Trùng Quang

>> Ông Morsi và toàn bộ nội các chính phủ bị giam giữ
>> Quân đội Ai Cập phế truất Tổng thống Morsi
>> Quân đội Ai Cập chuẩn bị kế hoạch hậu Morsi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.