Chọn mặt gửi vàng

08/07/2013 03:15 GMT+7

Khi các ngân hàng từ chối nhận giữ vàng cho người dân, một số doanh nghiệp không bỏ lỡ cơ hội nhảy vào thực hiện dịch vụ giữ vàng.

Thế nhưng, các chuyên gia khuyến cáo người có vàng cần thận trọng với dịch vụ này của doanh nghiệp và nên “chọn mặt gửi vàng”.

Giữ vàng trả phí

Chị Thanh Thảo ở Q.Bình Thạnh, TP.HCM cho biết gia đình chị tích cóp nhiều năm nay được khoảng 20 lượng vàng. “Số vàng này trước đây tôi đem gửi ngân hàng, nhận được tiền lãi khoảng từ 2 - 4%/năm. Mấy tháng gần đây, chẳng những không được lãi mà ngân hàng còn thực hiện thu phí mỗi lượng vàng là 11.000 đồng. Đem 20 lượng vàng về nhà thì không an tâm vì sợ trộm và tính mạng của người thân trong gia đình không an toàn, thành ra tôi phải đóng mỗi tháng 220.000 đồng để gửi số vàng này tại ngân hàng. Thế nhưng, nghe tin ngân hàng tạm ngưng giữ hộ vàng nên cũng đang lo vì hợp đồng giữ hộ vàng sẽ kết thúc vào giữa tháng 7 này. 20 lượng vàng là để phòng thân, không thể bán lúc này, mà gửi thì không biết ở đâu. Nghe mấy đứa bạn mách có vài doanh nghiệp nhận giữ hộ và còn trả phí cho khách gửi vàng từ 1,5 - 2%/năm. Tôi cũng đang tìm hiểu dịch vụ này thế nào”, chị Thảo nói.

 
Người dân nên thận trọng khi gửi vàng cho doanh nghiệp - Ảnh: Đào ngọc Thạch

Thực tế, ngay sau thông tin các ngân hàng ngưng dịch vụ giữ hộ vàng, một số doanh nghiệp bắt đầu triển khai dịch vụ này từ những cán bộ công nhân viên, người thân của cán bộ công nhân viên và sau đó là rộng rãi đến người dân có nhu cầu. Mặc dù “nhận giữ hộ” nhưng những doanh nghiệp này lại trả phí cho người gửi vàng.

Lợi nhuận kèm rủi ro

Một chuyên gia ngân hàng cho hay, nhu cầu người dân nhờ giữ hộ vàng là hoàn toàn chính đáng. Tuy nhiên khi chọn doanh nghiệp để gửi vàng, người có vàng cần cân nhắc mức độ tín nhiệm của doanh nghiệp đó. Đồng thời, người gửi vàng cũng nên tìm hiểu xem doanh nghiệp này dùng vàng vào việc gì để có mức sinh lời trả phí cho người gửi.

Theo chuyên gia trên, giá vàng hiện nay đang trong xu hướng giảm, hơn nữa giá vàng trong nước cao hơn giá thế giới khoảng 6 triệu đồng/lượng. Doanh nghiệp có thể thực hiện bán số vàng “huy động” này ra thị trường lấy vốn làm ăn, sau đó mua lại khi giá xuống thấp (giới đầu tư vàng gọi là đánh xuống). “Nói như vậy nghe tưởng dễ, nhưng thực tế không đơn giản. Nhiều ngân hàng thời gian qua thực hiện nghiệp vụ đánh xuống này bằng cách bán một phần vàng của người dân gửi tiết kiệm. Để tránh rủi ro, họ còn thực hiện mua vàng trên tài khoản.

Thế nhưng, nhiều ngân hàng đã không tránh khỏi lỗ đến hàng ngàn tỉ đồng khi dính vào nghiệp vụ này, bởi giá vàng tăng gần gấp đôi thay vì giảm để ngân hàng mua lại. So với thực lực tài chính và nghiệp vụ kinh doanh, các ngân hàng mạnh hơn doanh nghiệp rất nhiều nhưng họ không tránh khỏi rủi ro lỗ”, chuyên gia trên nói và đặt vấn đề: “Trường hợp các doanh nghiệp gặp phải tình cảnh như ngân hàng, người gửi vàng liệu có nhận được số vàng đã gửi. Bài học đổ vỡ từ tiệm vàng Tuấn Tài cách đây vài năm là một minh chứng sống động cho vấn đề này”. 

Thuê tủ sắt ở ngân hàng

Theo một số chuyên gia, để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản, người có vàng nên tìm hiểu dịch vụ cho thuê ngăn tủ sắt mà một số ngân hàng triển khai từ nhiều năm nay. Người thuê ngăn tủ sắt sẽ trả một khoản phí từ 90.000 - 200.000 đồng/tháng, tùy theo ngăn tủ sắt nhỏ, trung hay lớn. Đối với người có 10 lượng vàng trở lên, chi phí thuê ngăn tủ sắt rẻ hơn so với dịch vụ giữ hộ vàng. Mỗi tháng, khách hàng có thể thăm ngăn tủ sắt theo quy định của ngân hàng.

Thanh Xuân

>> Chuyện cụ bà giữ vàng trong “ruột tượng”
>> Ngân hàng Nhà nước khẳng định: Được mua USD ở ngân hàng và giữ vàng miếng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.