Ai Cập chìm trong bạo lực

07/07/2013 03:30 GMT+7

Phe Hồi giáo ủng hộ Tổng thống bị phế truất Mohammed Morsi tiến hành phản công tại Ai Cập, dẫn đến đụng độ gây thương vong lớn.

Tổ chức Huynh đệ Hồi giáo ngày 6.7 tuyên bố sẽ tiếp tục biểu tình đòi phục chức cho ông Morsi, sau khi ông này bị quân đội lật đổ hôm 4.7. Sau mấy ngày bị phe chống đối và lực lượng an ninh áp đảo, Huynh đệ Hồi giáo tổ chức các cuộc biểu tình phản công lớn từ tối 5.7 đến hôm qua. Thủ lĩnh tối cao của Huynh đệ Hồi giáo tại Ai Cập là  Mohammed Badie tuyên bố ông và hàng triệu người khác sẽ ủng hộ “hy sinh tính mạng khôi phục vị trí hợp pháp cho Tổng thống Morsi”. AP còn dẫn lời ông Badie khẳng định “người dân Ai Cập không chấp nhận sự cai trị của quân đội”.

Cảnh hỗn loạn và đốt phá tại Cairo đêm 5.7 - d
Cảnh hỗn loạn và đốt phá tại Cairo đêm 5.7 - Ảnh: Reuters 

Đến hôm qua, đã có ít nhất 30 người chết và 1.100 người bị thương tại Ai Cập. Tuy phe Hồi giáo tuyên bố chỉ tổ chức tuần hành ôn hòa nhưng bạo lực dữ dội đã nổ ra khi hàng chục ngàn người của 2 phe chống và ủng hộ ông Morsi tấn công lẫn nhau. AFP dẫn lời một số nhân chứng tại Cairo cho hay nhiều tay súng Hồi giáo bắn giết vô tội vạ trên đường kéo đến Quảng trường Tahrir, địa điểm tập trung quen thuộc của mọi cuộc biểu tình ở nước này. Tại thành phố Alexandria, ít nhất 12 người chết khi người Hồi giáo bắn vào đoàn biểu tình phản đối ông Morsi và 5 cảnh sát đã thiệt mạng trong các cuộc đọ súng với phần tử vũ trang ở el-Arish. Ngoài ra, theo tờ The Times of Israel, nhiều tay súng Hồi giáo đã tấn công các binh sĩ tại bán đảo Sinai, khu vực biên giới với Dải Gaza lẫn Israel, làm ít nhất 1 binh sĩ thiệt mạng.

Trước tình hình trên, quân đội đã triển khai xe bọc thép đến nhiều vị trí tại Cairo và các thành phố lớn để trấn áp phe Hồi giáo, đồng thời bắt giữ một số quan chức của Huynh đệ Hồi giáo với cáo buộc kích động bạo lực. Bên cạnh đó, Kênh Sky News Arabia dẫn nguồn tin quân sự cho biết các trực thăng của quân đội Ai Cập vào rạng sáng qua đã bắn tên lửa vào 2 mục tiêu ở bán đảo Sinai. Cùng ngày, nước này tăng mức cảnh báo ở khu vực biên giới, đóng cửa toàn bộ 3 tuyến đường ngầm qua kênh đào Suez đến Sinai cũng như triển khai binh sĩ cùng tên lửa đánh chặn dọc kênh đào. Trong khi đó, Israel gia tăng cảnh giác và đưa thêm quân tiếp viện cho các đơn vị đóng tại biên giới với Ai Cập.

Đến nay, vẫn chưa có thông tin về tung tích cụ thể của ông Morsi, ngoài thông báo trước đó của quân đội là ông này đang bị quản thúc tại gia. Trong khi đó, một tổng thống bị lật đổ khác của Ai Cập là Hosni Mubarak, người tiền nhiệm của ông Morsi, ngày 6.7 tiếp tục ra tòa với cáo buộc ra lệnh tàn sát người biểu tình hồi năm 2011, theo AFP.

Lê Loan

>> AU “treo” tư cách thành viên của Ai Cập
>> Binh sĩ Ai Cập bắn chết 3 người biểu tình
>> Giao tranh bùng phát ở Ai Cập
>> Ai Cập bắt lãnh đạo của phong trào Huynh đệ Hồi giáo
>> Quân đội phế truất tổng thống Ai Cập
>> Adli Mansour chính thức làm Tổng thống lâm thời Ai Cập

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.