Xử phạt ô tô không gắn hộp đen

06/07/2013 02:06 GMT+7

Bắt đầu từ hôm nay (6.7), Thanh tra giao thông và CSGT Công an Bình Thuận tiến hành kiểm tra và xử phạt ô tô không gắn thiết bị giám sát hành trình (còn gọi là hộp đen ) hoặc có mà không hoạt động.

Sáng qua 5.7, Sở GTVT và Công an Bình Thuận đã tổ chức tập huấn về cách thao tác kiểm tra hộp đen, kiểm tra dữ liệu, truy cập trên mạng bằng máy vi tính xách tay, in kết quả từ hộp đen... cho lực lượng CSGT và Thanh tra giao thông. Thượng tá Trần Văn Nghĩa, Trưởng phòng CSGT (PC67) Công an Bình Thuận, cho biết: "Từ nay việc kiểm tra tốc độ và hành trình của xe khách sẽ đơn giản hơn vì theo quy định tất cả các xe phải có hộp đen. CSGT chỉ cần có máy vi tính, máy in cầm tay và mở hộp đen của chính chiếc xe đó ra là có thể in ngay kết quả mà không cần bắn máy đo tốc độ như trước đây”. Ông Huỳnh Ninh Thạch, Chánh thanh tra Sở GTVT Bình Thuận nói, theo quy định tất cả các loại xe khách, vận tải hàng hóa nếu không gắn hộp đen sẽ bị xử phạt hành chính, mức phạt 2 - 3 triệu đồng và tạm giữ bằng lái 30 ngày. Trong trường hợp kiểm tra phát hiện hộp đen không hoạt động cũng bị xử phạt.

Còn tại Đồng Nai, ông Dương Mạnh Hưng, Chánh thanh tra Sở GTVT cho biết, qua kiểm tra phát hiện rất nhiều xe có gắn hộp đen nhưng chưa đạt chuẩn như thiết bị chưa có tem hợp quy, chưa có cổng kết nối với máy in chiết xuất dữ liệu, chưa niêm yết bảng hướng dẫn sử dụng, trên các hộp đen chưa có số sim để ghi dữ liệu về số xe, tài xế xe, thời gian chạy của tài xế, tốc độ xe, số lần đóng mở cửa. Cũng theo ông Hưng, Thanh tra giao thông đã phối hợp với CSGT và Cảnh sát quản lý về TTXH thành lập đoàn kiểm tra liên ngành và xây dựng kế hoạch kiểm tra, kiểm soát trên QL51, QL20, QL1. Ngoài ra, đoàn liên ngành còn thường xuyên tổ chức kiểm tra tại các bến xe, các tuyến đường trong tỉnh; lập các đoàn thanh tra chuyên ngành đến các hợp tác xã kiểm tra việc lắp hộp đen...

Đường “tử thần” vẫn vượt tốc độ

Ông Lê Bảy, cán bộ Phòng Quản lý vận tải và người lái (Sở GTVT Bình Thuận) cho biết, ngày 2.7, Sở GTVT có công văn gửi HTX vận tải Phan Thiết đề nghị phải có hình thức kiểm điểm tài xế xe khách 86H-1525. Vì qua quan sát hộp đen đã phát hiện xe này lưu thông qua xã Sông Phan (H.Hàm Tân, nơi từng xảy ra vụ TNGT làm chết 7 người, bị thương 9 người vào ngày 11.5) chạy với vận tốc 90 km/giờ trong khi đoạn đường này chỉ cho phép 70 km/giờ. Tương tự, Sở cũng gửi công văn đề nghị HTX vận tải Hàm Thuận Bắc kiểm điểm tài xế xe khách 86B-003.25 khi chiếc xe này lao với tốc độ 103 km/giờ tại quãng đường thuộc địa phận 2 xã Phan Thanh, Hồng Thái (H.Bắc Bình) trong khi vận tốc chỉ cho phép 50 km/giờ. Đây là cung đường từng xảy ra nhiều vụ TNGT chết người của H.Bắc Bình. 

Sở GTVT Bình Thuận cũng phát văn bản cảnh báo Công ty TNHH vận tải Phương Uyên (có trụ sở tại H.Tuy Phong) vì chiếc xe giường nằm của công ty này chở 47 hành khách nhưng liên tục vi phạm tốc độ.

Quế Hà

Quế Hà - Lê Lâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.