Xử lý thế nào khi "Bụi đời Chợ Lớn" rò rỉ?

07/07/2013 03:30 GMT+7

Bụi đời Chợ Lớn bị Cục Điện ảnh cấm phổ biến, nhưng nay lại được “phổ biến” tràn lan trên mạng. Vậy sự việc này sẽ xử lý thế nào và ai là người chịu trách nhiệm?

Bụi đời Chợ Lớn bị Cục Điện ảnh cấm phổ biến, nhưng nay lại được “phổ biến” tràn lan trên mạng. Vậy sự việc này sẽ xử lý thế nào và ai là người chịu trách nhiệm?

Mọi ngả đường phát hành đều bị chặn

Cách đây đúng một tháng, sau khi Cục Điện ảnh đưa ra “lệnh” cấm phổ biến Bụi đời Chợ Lớn, không ít khán giả thắc mắc, liệu bộ phim này còn ngả đường nào khác để đến với khán giả một cách chính thức: phát hành tại nước ngoài hay góp mặt tại các liên hoan phim quốc tế? Câu trả lời là không.

 Bụi đời Chợ Lớn
Bản nháp phim Bụi đời Chợ Lớn đang lan truyền chóng mặt trên mạng - Ảnh: Tư liệu

 

 

Theo Nghị định số 75/2010/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động văn hóa, việc phát tán Bụi đời Chợ Lớn có thể khép vào hành vi tàng trữ nhằm phổ biến phim, bán, cho thuê hoặc phát hành phim nhựa, băng đĩa phim đã có quyết định thu hồi, tịch thu, cấm phổ biến hoặc tiêu hủy. Theo đó người phát tán có thể chỉ bị xử lý hành chính, phạt tiền từ trên 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng.

Bụi đời Chợ Lớn do Hãng phim Chánh Phương sản xuất, Công ty CP Thiên Ngân đầu tư và phát hành. Bản quyền phim thuộc nhà sản xuất và nhà đầu tư, trong khi hai đơn vị này đều hoạt động điện ảnh tại Việt Nam, nên Bụi đời Chợ Lớn buộc phải tuân theo các quy định của Luật Điện ảnh. Vì vậy khi Cục Điện ảnh đã ra quyết định cấm phổ biến bộ phim, cũng có nghĩa mọi ngả đường để phát hành bộ phim đều bị chặn lại. Nói cách khác, nếu không có giấy phép phổ biến phim, Bụi đời Chợ Lớn cũng sẽ không được phép phát hành tại nước ngoài, hay tham gia các liên hoan phim quốc tế. Như vậy bản phim (dù mới chỉ là nháp) của Bụi đời Chợ Lớn không thể có cơ hội được công chúng biết đến nếu như không xảy ra chuyện bị rò rỉ trên mạng.

Những nghi vấn về người đã phát tán được đặt ra ngay khi bản phim này xuất hiện trên mạng. Công ty CP phim Thiên Ngân đã gửi công văn tới các cơ quan chức năng tố cáo và đề nghị điều tra làm rõ. Phía đơn vị này khẳng định: “đã tuân thủ chặt chẽ mọi quy trình phê duyệt phim theo luật Điện ảnh Việt Nam. Sau khi có quyết định cuối cùng của Cục Điện ảnh liên quan đến việc cấm phát hành bộ phim Bụi đời Chợ Lớn, Công ty Thiên Ngân đã hoàn toàn tuân theo quyết định của Cục Điện ảnh và tuân thủ mọi quy định của luật Điện ảnh nói riêng cũng như các quy định khác của luật pháp Việt Nam”. Ngoài ra, Công ty Thiên Ngân còn lên tiếng việc phim Bụi đời Chợ Lớn được phát tán cố tình gắn tên Galaxy là “sự vu khống trắng trợn”.

Nhà đầu tư đã mất trắng trong “cuộc chơi” với Bụi đời Chợ Lớn, và chắc chẳng dại gì lại đùa giỡn với luật pháp, có thể gây tổn hại nhiều mặt cho chính mình. Charlies Nguyễn - đạo diễn của Bụi đời Chợ Lớn cũng đã bày tỏ sự đau buồn như “có ai đang giết đứa con của mình”. Theo anh, đây là hành động của “một người kém hiểu biết và quá tàn nhẫn với Bụi đời Chợ Lớn và anh em chúng tôi”. Charlies Nguyễn mong kẻ phạm tội sớm bị bắt và đưa ra trước pháp luật.

 

Đây là hành động của một người kém hiểu biết và quá tàn nhẫn với Bụi đời Chợ Lớn và anh em chúng tôi

Đạo diễn Charlies Nguyễn

Xử lý thế nào?

Chiều 5.7, ngay sau khi xảy ra vụ việc, chúng tôi đã liên lạc với Cục Điện ảnh nhưng không nhận được câu trả lời. Cho đến sáng qua (6.7), bà Ngô Phương Lan - Cục trưởng Cục Điện ảnh gửi tin nhắn tới các phóng viên cho biết: “Hành vi đưa phim Bụi đời Chợ Lớn bị cấm chiếu lên mạng đã vi phạm pháp luật. Chiều qua 5.7, Cục Điện ảnh đã có công văn đề nghị Thanh tra Bộ VH-TT-DL, cơ quan an ninh văn hóa, cơ quan an ninh thông tin truyền thông điều tra, xử lý vụ việc theo đúng quy định của pháp luật”. Trong khi từ chiều 5.7, người phát ngôn của Bộ VH-TT-DL cho biết các cơ quan chức năng của Bộ sẽ vào cuộc, tiến hành thanh tra và xử lý nghiêm khắc.

Dễ hiểu, Cục Điện ảnh chỉ có chức năng cho phép hay cấm phổ biến phim, trong khi để thanh tra, xử lý những vi phạm trong việc phát tán văn hóa phẩm bị cấm trên internet thuộc về các cơ quan chức năng khác. Vì vậy để xử lý vụ việc cần có sự phối hợp liên ngành. Tuy nhiên, cho đến chiều 5.7, Cục Điện ảnh hay Bộ VH-TT-DL, đơn vị “đầu mối” trong vụ việc này, mới dừng lại ở mức xem xét hay có công văn đề nghị điều tra, xử lý. Trong khi chỉ sau vài tiếng bị rò rỉ, bản phim Bụi đời Chợ Lớn đã lan truyền với tốc độ chóng mặt, thậm chí được lưu lại với nhiều hình thức. Do vậy, ngay cả khi cơ quan chức năng gỡ bỏ Bụi đời Chợ Lớn trên mạng cũng không thể kiểm soát và thu hồi hết các bản phim đã được sao chép lại.

Cách đây không lâu CD Thằng Mõ 1 của nhạc sĩ Ngọc Đại cũng bị cấm phổ biến và yêu cầu thu hồi tiêu hủy. Nhưng rõ ràng đó là việc bất khả thi, các nhà quản lý chỉ có thể trông chờ vào việc “động viên, tuyên truyền” để những người còn giữ giao nộp lại bản CD.  

Đã bắt được người tung phim lên mạng?

Theo nguồn tin riêng của Thanh Niên, chỉ sau một thời gian ngắn, với sự phối hợp tích cực và chặt chẽ từ hãng sản xuất (Chánh Phương), hãng đầu tư và phát hành (Thiên Ngân) và những cá nhân liên quan, cơ quan chức năng đã tìm được người tình nghi là thủ phạm phát tán bộ phim Bụi đời Chợ Lớn lên mạng.

Đại diện của Hãng phim Chánh Phương cho biết, đây là bản dựng thứ 3 của Bụi đời Chợ Lớn, sau khi các bản phim trước đã được trình lên Cục Điện ảnh và bị yêu cầu chỉnh sửa. Tất cả các đơn vị sản xuất đều đã tuân thủ đúng yêu cầu của cơ quan chức năng về việc tiêu hủy các bản phim nháp chưa hoàn chỉnh.

Được biết, trong quá trình trên, rất ít cá nhân có cơ hội tiếp cận với bản phim thứ 3 này. Vì vậy, ngay khi thông tin bản phim này bị rò rỉ, những người liên quan đến công tác sản xuất phim đã có thể dễ dàng khoanh vùng các cá nhân có khả năng lưu giữ bất hợp pháp bản phim này. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại (tối 6.7), các bên liên quan đều từ chối tiết lộ danh tính người tình nghi phát tán bộ phim và lý do của hành vi này.  

Hiền Nhi

Ngọc An

>> Người phát tán phim “Bụi đời Chợ Lớn” là ai?
>> Xử lý người phát tán “Bụi đời Chợ Lớn” như thế nào?
>> Bụi đời Chợ Lớn" bị phát tán, Cục Điện ảnh nói gì?
>> Vụ phim "Bụi đời Chợ Lớn" bị phát tán: Nhà sản xuất gửi đơn tố cáo
>> “Bụi đời Chợ Lớn” bị phát tán
>> Bụi đời Chợ Lớn" chính thức bị cấm ra rạp
>> Cư dân mạng tiếc cho "Bụi đời Chợ Lớn
>> Bụi đời Chợ Lớn" chính thức bị cấm chiếu
>> Đối thoại thẳng thắn về Bụi đời Chợ Lớn
>> Bụi đời Chợ Lớn" vẫn phải cắt sửa
>> Charlie Nguyễn: "Bụi đời Chợ Lớn" không vi phạm luật Điện ảnh
>> Xôn xao chuyện "Bụi đời Chợ Lớn" lấy tên tiếng Anh là "Chinatown
>> Cục Điện ảnh lên tiếng về "Bụi đời Chợ Lớn
>> Bụi đời Chợ Lớn" hoãn ngày chiếu
>> Cặp đôi hành động" tái xuất với "Bụi đời Chợ Lớn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.