Thí sinh hồ hởi vì đề vừa sức

06/07/2013 03:10 GMT+7

Khác với ngày thi đầu tiên có nhiều ý kiến trái chiều về đề thi, với 2 môn hóa (khối A) và tiếng Anh (khối A1), cả giáo viên và thí sinh đều cho rằng đề khá “dễ chịu”.

Mặc dù còn khoảng 15 phút nữa mới hết giờ nhưng khá nhiều TS thi vào Trường ĐH Kinh tế TP.HCM tại địa điểm thi THPT Nguyễn Thượng Hiền (Q.Tân Bình, TP.HCM) đã nộp bài và ra ngoài với gương mặt tươi rói. Hoàng Minh Hậu (Khánh Hòa) nhận xét: “Đây là môn thi mà khi làm bài em cảm thấy thoải mái nhất. Đề chủ yếu phần bài tập, lý thuyết ít và tập trung nhiều ở kiến thức lớp 12”.


Thí sinh vui mừng kết thúc đợt 1 với đề thi môn hóa không quá khó - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
 

Với Lê Thị Lan Hương thi vào Trường ĐH Mở TP.HCM tại địa điểm thi THPT Trần Phú (Q.Tân Phú, TP.HCM) thì môn hóa rõ ràng dễ hơn 2 môn thi trước. “Ít nhất em phải được 6, 7 điểm”, Hương khẳng định. Phạm Thị Thúy Linh (Khánh Hòa) cho rằng đề năm nay bám sát vào nội dung chương trình học, một số câu khá dễ.

Cùng suy nghĩ, Nguyễn Thị Hạnh (TP.HCM) cho biết: “Đề hóa năm nay dễ hơn so với những năm trước”. Hầu hết TS cụm thi Cần Thơ thở phào nhẹ nhõm vì đề thi không quá khó, có phần dễ hơn so với năm trước. Nguyễn Thị Bích Tuyền thi vào ngành công nghệ thông tin Trường ĐH Cần Thơ, cho biết dư thời gian đến hơn nửa tiếng và tự tin giải quyết khoảng 70% đề thi.

Với đề tiếng Anh, phần lớn TS đều cho rằng đề chỉ khó với học sinh trung bình, còn với học sinh khá, giỏi thì dễ dàng đạt điểm 7, 8. Huỳnh Thanh Giang (Trường THPT Trần Phú, TP.HCM) cho biết đề năm nay không khó dù cũng có nhiều dạng câu hỏi mới. Khó nhất là phần đoạn văn vì liên quan đến các từ chuyên môn về lực đẩy. Giang cho biết làm được khoảng 80%. Hồ Thị Kiều (Thăng Bình, Quảng Nam) thi vào Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng chia sẻ: “Đề Anh văn không khó nhưng khá dài so với 90 phút”.

Đề hóa cơ bản

Theo bà Nguyễn Thị Anh Thư, Tổ phó Tổ hóa Trường THPT Nguyễn Khuyến (TP.HCM), đề thi môn hóa năm nay “dễ chịu” hơn nhiều so với 2 năm trước, có khá nhiều TS tự tin đạt

7 - 8 điểm. Các câu lý thuyết, kiến thức rất cơ bản, dàn trải trong chương trình phổ thông. Nhiều câu đọc đề là có thể thấy ngay kết quả. Trong đó, có khoảng 10 câu giống như phần ôn tập thi tốt nghiệp của học sinh. Câu hỏi bài toán cũng khá dễ, ít gài bẫy học sinh, chỉ có chừng 5 - 7 câu khó khiến TS mất nhiều thời gian để tính toán. Nhưng với các câu này, TS có học lực khá vẫn có thể giải được. Tuy nhiên, đề thi cũng có tính phân loại cao, TS học lực trung bình khá có thể đạt 6 - 7 điểm đối với đề thi này.

Không khó đạt điểm 6, 7 môn tiếng Anh

Bà Lê Thị Thanh Xuân, giảng viên Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, nhận định: “Nhìn chung, đề thi môn tiếng Anh khối A1 rất vừa trình độ học sinh ban khoa học tự nhiên. Mức độ khó của đề vừa phải, không đánh đố, không lắt léo và cấu trúc đề thi không khác biệt so với các năm trước”. Tuy nhiên, bà Xuân cho rằng đề vẫn có tính sàng lọc TS ở một số câu khó.

Trong đó, khó nhất là phần chọn câu tương đương, cấu trúc một câu hỏi khá dài nên TS khó nắm nội dung cũng như dễ bị lừa. Nếu TS không khá sẽ không làm được câu này. Cũng theo cô Xuân: “Phần đọc hiểu về khoa học tự nhiên có những từ vựng lạ, nhưng do nội dung bài đọc học sinh đã có kiến thức khi học môn vật lý nên có thể dễ dàng đoán nghĩa. Các bài đọc còn lại khá đơn giản, câu trả lời nằm ngay trong bài”. Từ đó, cô Xuân cho rằng học sinh trung bình khá sẽ không khó để đạt được điểm 6, 7 và đây cũng sẽ là phổ điểm nhiều nhất của các bài thi.

Hà Ánh - Đăng Nguyên
(ghi)

111 thí sinh bị đình chỉ thi

Theo báo cáo nhanh của Bộ GD-ĐT, cả 3 buổi thi của đợt 1 toàn quốc có 134 TS vi phạm bị xử lý kỷ luật. Trong đó khiển trách 19; bị cảnh cáo 4; đình chỉ 111 TS chủ yếu mang điện thoại di động vào phòng thi. Có 7 cán bộ tham gia công tác tuyển sinh vi phạm bị xử lý kỷ luật.

T.Mai

M.Quyên - N.Thiện - D.Hiền - H.Giang

>> Gợi ý giải đề thi môn hóa khối A
>> Nhận xét đề thi môn hóa khối A
>> Gợi ý giải đề thi môn hóa
>> Ngày đầu tiên tuyển sinh đại học: Không dễ đạt điểm cao
>> Tuyển sinh ĐH-CĐ: Thí sinh bước vào môn thi đầu tiên
>> Thi tuyển sinh ĐH, CĐ: Cẩn trọng với thiết bị ghi âm, ghi hình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.