Mạo danh chủ tịch MTTQ lừa nhiều cơ sở thờ tự

07/07/2013 03:15 GMT+7

Sau gần 1 tháng xác lập chuyên án, chiều 5.7, trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45) Công an TP.Cần Thơ bắt quả tang Lê Minh Hiệp (tức Su, 51 tuổi) và Lê Minh Tuấn (con Hiệp, 28 tuổi, cùng ngụ thị trấn Tân Hiệp, H.Tân Hiệp, Kiên Giang) đang rút số tiền vừa lừa được từ Thánh thất Cao Đài Trà Nóc (P.Trà Nóc, Q.Bình Thủy, TP.Cần Thơ) tại một máy ATM ở Bình Dương.

Khai thác nhanh 2 nghi phạm trên, trinh sát PC45 tiếp tục đến H.Củ Chi (TP.HCM) bắt khẩn cấp Nguyễn Văn Hoàng (24 tuổi) và Nguyễn Thị Ngọc Lai (23 tuổi), đồng phạm trong băng nhóm của Hiệp.

 Lê Minh Hiệp, Lê Minh Tuấn khi bị bắt tại Bình Dương
Lê Minh Hiệp, Lê Minh Tuấn khi bị bắt tại Bình Dương - Ảnh do công an cung cấp

Thượng tá Nguyễn Phú Thương, Phó trưởng phòng PC45, cho biết theo trình báo của một số cơ sở thờ tự trên địa bàn TP.Cần Thơ (trong đó nhiều nhất là các thánh thất đạo Cao Đài), thời gian gần đây có một số người gọi điện thoại đến tự xưng là đại diện cho MTTQ và nhà tài trợ, có nhã ý giúp số tiền từ 500 - 700 triệu đồng để tu sửa cơ sở thờ tự. Nếu muốn tiếp nhận số tiền tài trợ thì phải chuyển vào tài khoản của những người này 30 - 50 triệu đồng để làm thủ tục. Do tin tưởng, nhiều cơ sở đã chuyển tiền vào tài khoản theo hướng dẫn, nhưng sau đó liên lạc lại thì điện thoại của “cán bộ mặt trận” đã bị khóa.

Tại cơ quan điều tra, bước đầu Lê Minh Hiệp khai nhận để thực hiện hành vi lừa đảo, khi đến tỉnh, thành nào, bọn chúng tìm cách lấy số điện thoại cố định của các cơ sở thờ tự. Sau đó, Hiệp dùng ĐTDĐ tự xưng là chủ tịch MTTQ của tỉnh, thành đó gọi đến đề nghị gặp người đứng đầu cơ sở tôn giáo và cho biết đang họp với giám đốc công ty XSKT một TP lớn, có nguồn tài trợ cho các cơ sở tôn giáo để tu sửa nơi thờ tự. Để cho các nạn nhân tin tưởng, Hiệp cho số ĐTDĐ của “giám đốc công ty XSKT” để họ liên lạc. Sau đó, Hiệp phân công Lê Minh Tuấn đóng vai “giám đốc công ty XSKT” để trao đổi việc tài trợ tiền cho các nạn nhân, đồng thời yêu cầu chuyển số tiền từ 30 - 50 triệu đồng vào tài khoản do Nguyễn Thị Ngọc Lai dùng CMND giả mở tại ngân hàng. Để tránh bị phát hiện, khi tiền được chuyển vào tài khoản, Hiệp phân công các đồng phạm di chuyển đến các máy ATM tại nhiều tỉnh, thành khác như An Giang, TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương ... rút tiền chia nhau tiêu xài. Bằng thủ đoạn trên, Hiệp khai cùng đồng bọn thực hiện trót lọt hàng chục vụ lừa đảo tại Bến Tre, Tây Ninh, Đồng Nai, Bình Dương, TP.Cần Thơ..., chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng.

Vụ án đang được PC45 tiếp tục điều tra mở rộng.

Mai Trâm

>> Vụ "Siêu làm giả vé số": Kẻ lừa đảo từng giả mạo sinh viên để đổi số trúng
>> Giả nhà tài trợ lừa đảo hàng trăm triệu từ các cơ sở tôn giáo
>> Làm giả hồ sơ tái định cư để lừa đảo
>> Lừa đảo để chuộc xe cho người yêu
>> Phá ổ số đề, lòi ra băng lừa đảo
>> Bắt 2 kẻ lừa đảo bằng tiền địa phủ
>> Khởi tố hai bị can làm giả giấy tờ, lừa đảo hơn 10 tỉ đồng
>> Dùng vàng non tuổi lừa đảo các tiệm vàng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.