Hà Nội quyết định tăng giá nhiều dịch vụ y tế

06/07/2013 12:24 GMT+7

(TNO) Sáng nay 6.7, HĐND TP.Hà Nội đã thông qua nghị quyết về điều chỉnh giá một số dịch vụ khám chữa bệnh áp dụng tại các các cơ sở y tế công lập trên địa bàn.

(TNO) Sáng nay 6.7, HĐND TP.Hà Nội đã thông qua nghị quyết về điều chỉnh giá một số dịch vụ khám chữa bệnh áp dụng tại các các cơ sở y tế công lập trên địa bàn.

>> Hà Nội và TP.HCM không được đồng loạt tăng viện phí
>> Hà Nội kiến nghị tăng viện phí
>> 60/63 tỉnh thành đã áp dụng viện phí mới

Theo đó, trong số 2.184 giá dịch vụ khám chữa bệnh thì có 712 giá dịch vụ tăng, 8 giá dịch vụ giảm, 1.365 giá dịch vụ giữ nguyên và 99 giá dịch vụ mới. Các mức điều chỉnh tương đương với 70% mức trần dịch vụ tại khung giá viện phí do liên bộ Y tế - Tài chính quy định.

Các dịch vụ điều chỉnh về giá thuộc các nhóm khám bệnh, kiểm tra sức khỏe; dịch vụ ngày giường bệnh;  dịch vụ kỹ thuật, phẫu thuật, thủ thuật... Nhóm 99 dịch vụ có giá mới chưa được Bộ Y tế quy định về mức giá nhưng đã có trong danh mục kỹ thuật. Việc điều chỉnh này có ý kiến thẩm định của bên liên quan.

Theo nghị quyết được thông qua, mức điều chỉnh sẽ được áp dụng theo từng hạng của bệnh viện. Trong đó, giá khám bệnh tại bệnh viện hạng I là 17.000 đồng/lần, bệnh viện hạng II là 12.000 đồng/lần. Giá một ngày giường bệnh đối với điều trị hồi sức tích cực tại bệnh viện hạng I, II  là 300.000 đồng/ngày. Giá một ngày giường bệnh hồi sức cấp cứu là 113.000 đồng tại bệnh viện hạng I và 75.000 đồng tại bệnh viện hạng II và hạng III là 52.000 đồng. Với trường hợp nằm ghép 2 người/giường thì chỉ được thu tối đa 50%, nằm ghép 3 người/giường trở lên thì chỉ được thu tối đa 30%/người.

Nghị quyết của HĐND cũng quy định, để tương xứng với khoản tiền người bệnh bỏ ra, hằng năm các cơ sở y tế được phép thu dịch vụ phải dành 15% số thu để nâng cấp cơ sở hạ tầng, mua sắm thiết bị, giường bệnh… Đồng thời phải tăng cường cơ chế quản lý tài chính, chống lạm dụng kỹ thuật

Theo UBND TP.Hà Nội, Sở Y tế thành phố đang quản lý 41 bệnh viện công lập, trong đó có 7 bệnh viện hạng I, 18 bệnh viện hạng II và 16 bệnh viện hạng III. Khung giá dịch vụ hiện hành được áp dụng tại các cơ sở trên thực hiện theo quy định Nhà nước cách đây… 18 năm đã bất cập lạc hậu, không còn phù hợp, trong khi đó tiền lương tối thiểu đã tăng 8,7 lần, chỉ số tiêu dùng cũng đã tăng nhiều lần.

Cũng theo UBND TP.Hà Nội, việc áp dụng các mức giá hiện hành đang khiến việc vận hành bệnh viện gặp nhiều khó khăn, không thể đáp ứng đòi hỏi nâng cao chất lượng dịch vụ. Chất lượng khám chữa bệnh thấp cũng đã khiến nhiều bệnh nhân từ bỏ quyền lợi bảo hiểm y tế để chọn dịch vụ tự nguyện.

Việc điều chỉnh dịch vụ y lần này nhằm mục tiêu đảm bảo quyền lợi cho người bệnh, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế.

Việc điều chỉnh được thực hiện theo nguyên tắc tính đúng, tính đủ các chi phi trực tiếp cần thiết để thực hiện dịch vụ, chưa tính tới khấu hao tài sản cố định, đầu tư cơ sở hạ tầng, mua sắm trang thiết bị.

Mức điều chỉnh giá dịch vụ sẽ được áp dụng từ đầu tháng 8 tới đây.

Thái Sơn

>> Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ triển khai thu viện phí qua ATM
>> Vụ chậm mổ, trẻ sơ sinh tử vong: Không thu tiền mổ và viện phí
>> Vụ tai nạn trên cầu Cần Thơ: Miễn viện phí cho cháu Nghiêm
>> Trộm đột nhập phòng thu viện phí
>> Miễn viện phí cho bệnh nhân nghèo Đà Nẵng, Quảng Nam
>> Tấm chăn chiên cho viên phi công Mỹ
>> Bộ trưởng Y tế: Tăng viện phí là có lợi cho người dân
>> Tăng viện phí, tăng chất lượng điều trị

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.