Cụ bà tự thiêu trước sân tòa

06/07/2013 01:42 GMT+7

Khoảng 7 giờ 15 phút sáng 5.7, tại sân trụ sở TAND H.Đông Hòa (Phú Yên), bà Nguyễn Thị Bương (83 tuổi, ở thôn Phước Lương, xã Hòa Xuân Tây, H.Đông Hòa) đã tự thiêu và tử vong tại chỗ.

Thông tin từ người nhà bà Bương cho biết, tối 4.7 bà đến nhà con gái tên là Trần Thị Giàu (51 tuổi) và có hỏi về 2 chỉ vàng mà chồng cũ bà Giàu là ông Nguyễn Văn Lập chưa trả. Đến sáng hôm sau thì bảo cháu gái chở lên nhà con gái ở xã Hòa Vinh, H.Đông Hòa chơi, rồi mượn chiếc can nói đi mua nước mắm, nhưng sau đó đến cây xăng mua 5 lít xăng, mang đến trụ sở TAND H.Đông Hòa tự thiêu.

Cụ bà tự thiêu trước sân tòa
Rất đông người dân hiếu kỳ đứng trước trụ sở tòa án xem vụ việc - Ảnh: Đức Huy

Ông Trần Minh Nhật, Phó chánh án TAND H.Đông Hòa, cho biết sau khi sự việc xảy ra tòa án đã xem xét các thông tin liên quan đến tranh chấp của bà Bương nhưng không có. Trong khi đó, Chánh án Đoàn Dũng cho rằng “có thể bà Bương đã vào nhầm trụ sở để tự thiêu”, bởi vì bản án ly hôn của vợ chồng bà Giàu có tuyên buộc ông Lập phải trả cho bà Bương 3 chỉ vàng đã có hiệu lực. “Bà Bương cũng đã yêu cầu Chi cục Thi hành án thi hành bản án. Và cơ quan thi hành án cũng đã thi hành một phần bản án. Vì tòa án gần với cơ quan thi hành án nên bà Bương vào nhầm”, ông Dũng nhận định.

Nguyên nhân bà Bương tự thiêu hiện đang được Công an H.Đông Hòa điều tra làm rõ nhưng theo bà Nguyễn Thị Mỹ Lê (con dâu bà Bương): “Vì ông Lập chưa trả hết số vàng đã nợ nên mẹ chồng tôi đã nhiều lần nói là sẽ tự thiêu. Tưởng rằng bà chỉ dọa, chứ không ngờ bà làm thiệt”.

Trả lời câu hỏi vì sao chưa thi hành án dứt điểm phần quyền lợi của bà Bương, ông Nguyễn Kim Đồng, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án H.Đông Hòa, giải thích: “Chúng tôi đã kê biên bộ bàn ghế của ông Lập trị giá 1 chỉ vàng để trả cho bà Bương. Đến tháng 9.2011 thì phải trả lại đơn yêu cầu thi hành án của bà Bương do ông Lập không có điều kiện thi hành án”. Trong khi đó, theo bà Nguyễn Thị Huệ (một con dâu khác của bà Bương) thì ông Lập có tài sản là căn nhà, đất và hồ tôm. Chánh án Đoàn Dũng cũng xác nhận, ông Lập có tài sản chung với bà Giàu là diện tích đất hồ nuôi tôm.

Đức Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.