Chẩn đoán nhầm u não là bệnh trầm cảm

07/07/2013 06:18 GMT+7

(TNO) Anh Chris Buckley (34 tuổi, người Anh) đã qua đời vì căn bệnh u não sau khi 3 bác sĩ chẩn đoán nhầm những triệu chứng của anh là bệnh trầm cảm.

(TNO) Anh Chris Buckley (34 tuổi, người Anh) đã qua đời vì căn bệnh u não sau khi ba bác sĩ chẩn đoán nhầm những triệu chứng của anh là bệnh trầm cảm, theo Medical Daily.

Theo tờ Daily Mail, câu chuyện chẩn đoán sai bệnh của Chris Buckley bắt đầu vào tháng 12.2011, khi Buckley gặp vấn đề về nói và đến phòng khám Robert Frew tại Wickford (Essex, Anh) để chữa bệnh.

Tử vong vì chẩn đoán nhầm u não là bệnh trầm cảm
Gần 1/4 bệnh nhân bị u thần kinh đệm bậc cao (advanced glioma), một dạng phổ biến của bệnh u não, được chẩn đoán bị trầm cảm - Ảnh: Shutterstock

Bác sĩ Oluwatoyin Ogunsanya, người đã khám cho anh và không phát hiện bất kỳ triệu chứng về thần kinh nào khác, vì vậy ông kết luận rằng Buckley bị trầm cảm. Buckley đã được kê toa thuốc chống trầm cảm citalopram cùng với thuốc ngủ.

Trong những tháng tiếp theo, khả năng nói của Buckley vẫn không thể cải thiện, hai bác sĩ khác, một bác sĩ cùng phòng khám Robert Frew, một bác sĩ do phòng khám này giới thiệu, cũng tin rằng Buckley bị trầm cảm.

Cuối cùng Buckley mất khả năng sử dụng cánh tay trái của mình. Lúc này Buckley tới một phòng khám khác, nơi phát hiện khối u não của anh. Anh qua đời vài tháng sau đó.

Trường hợp của anh Buckley không phải là đầu tiên trong chẩn đoán sai bệnh này. Theo một nghiên cứu trên 600 bệnh nhân, gần 1/4 bệnh nhân bị u thần kinh đệm bậc cao (advanced glioma), một dạng phổ biến của bệnh u não, bị chẩn đoán là trầm cảm.

Theo nhận xét của bác sĩ phẫu thuật thần kinh Scott Litofsky và Andrew Resnick tại Đại học Missouri (Mỹ), bệnh nhân u não ban đầu có thể xuất hiện với các triệu chứng tâm thần, nhưng các triệu chứng này không thể phân biệt được với những bệnh nhân tâm thần không có khối u não.

Cũng có nhiều cách để phân biệt hai căn bệnh:

- Triệu chứng tâm thần phát triển sau tuổi 40, tỷ lệ mắc u não cao hơn ba lần ở những người trong độ tuổi 35-64 so với những người trong độ tuổi từ 20-34.

- Hoặc một sự thay đổi của triệu chứng tâm thần bình thường có thể gợi ý về khả năng của một khối u não. Đó là trường hợp của Buckley, khi trầm cảm đột nhiên nặng hơn.

- Hoặc bệnh nhân không phản ứng với điều trị trầm cảm, hay người bệnh không có tiền sử gia đình mắc bệnh tâm thần.

Nguyễn Đan

>> Phụ nữ trầm cảm dễ bị đột quỵ
>> Sữa chua và chứng trầm cảm
>> Những dấu hiệu của trầm cảm
>> Thuốc trị trầm cảm có thể gây dị tật thai nhi
>> A xít folic giảm nguy cơ bị u não
>> Cứu sống bệnh nhân có khối u não 0,5 kg
>> Tìm ra cách diệt u não mới
>> Chụp CT, trẻ có nguy cơ ung thư não cao
>> Sử dụng di động không gây ra ung thư não 
 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.