Tình báo Pháp cũng theo dõi toàn diện

06/07/2013 03:15 GMT+7

Theo tờ Le Monde, chính phủ Pháp cũng có một chương trình theo dõi tương tự như chương trình PRISM của Mỹ, dù quy mô không bằng.

Cụ thể, Tổng cục An ninh đối ngoại Pháp (DGSE) thu thập gần như toàn bộ tín hiệu điện tử của các máy tính có nối mạng internet hoặc các cuộc gọi điện thoại ở nước này.

Tiếp đó, những dữ liệu của thư điện tử, tin nhắn, thông tin trao đổi trên mạng xã hội “đáng chú ý” sẽ được lưu trữ. Từ những thông tin cơ bản đó, khi cần, DGSE có thể nhanh chóng thiết lập hồ sơ tổng quát của một cá nhân: quan hệ với ai, thường chú ý đến đề tài gì, những nơi hay lui tới...

Về nguyên tắc, DGSE chỉ quan tâm những cuộc gọi, thư điện tử mang tính quốc tế chứ không đụng chạm đến đời tư của công dân. Tuy nhiên, nhiều cơ quan an ninh khác của Pháp cũng thường xuyên bí mật sử dụng kho dữ liệu nói trên, bao gồm Cục Tình báo nội vụ trung ương (DCRI), hải quan, đơn vị chống rửa tiền...

Theo Le Monde, hệ thống theo dõi toàn diện của tình báo Pháp chưa từng được chính thức thừa nhận. Chính phủ Pháp chưa phản ứng gì về thông tin của tờ Le Monde.

Lan Chi

>> Chính phủ Pháp “đau đầu” với nạn thất nghiệp
>> Chính phủ Pháp không nhượng bộ người biểu tình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.