Mỹ tăng cường lực lượng vùng Vịnh

06/07/2013 03:10 GMT+7

Lầu Năm Góc đang tăng cường hiện diện tại vùng Vịnh, với động thái mới nhất là bổ sung lực lượng tàu chiến đến căn cứ ở Bahrain.

Lầu Năm Góc vừa triển khai thêm 3 tàu tuần tra ven bờ đến khu vực chiến lược ở Trung Đông, vốn là nơi mà Hạm đội 5 - hải quân Mỹ hoạt động. Theo đó, các tàu USS Tempest, USS Squall và USS Thunderbolt đã đến cảng Manama (Bahrain) hồi giữa tuần, nâng số tàu tuần duyên tại đây lên 8 chiếc và bổ sung thêm 80 thủy thủ đến căn cứ Bahrain, theo AP dẫn tuyên bố từ hải quân Mỹ.

Tờ Star and Stripes đưa tin các tàu tuần tra ven bờ (tàu PC) đã được triển khai cho Hạm đội 5 từ năm 2003 với mục đích bảo vệ an ninh trên biển và các đội tàu khác. “Việc bổ sung các tàu PC đến Bahrain sẽ cho phép chúng tôi có được sự linh hoạt cao trong khu vực hoạt động của Hạm đội 5, do đây là loại tàu chuyên dụng đặc biệt cho môi trường đầy tính cơ động này”, theo Phó đô đốc John Miller, Tư lệnh các lực lượng hải quân thuộc Bộ Tư lệnh tác chiến Miền Trung, vốn kiểm soát các hoạt động quân sự tại Trung Đông.

Trong khi đó, đại tá Joseph Naman, Tư lệnh của đội tàu khu trục 50, đánh giá: “Những chiếc tàu trên lý tưởng khi hợp tác với hải quân các nước tại vùng Vịnh” do các nước trong khu vực cũng được trang bị loại tàu tương tự, với hệ thống và khả năng hết sức tương đồng. Hiện đã có hơn phân nửa đội tàu tuần tra ven bờ của Mỹ, 8 trong số 13 chiếc, được chuyển căn cứ từ Mỹ đến Bahrain. Để phục vụ cho việc chuyển căn cứ của PC, các tàu hỗ trợ và hậu cần trước đây đóng tại Virginia cũng được triển khai dài hạn đến Manama, theo hải quân Mỹ.


Tàu USS Tempest chuẩn bị vào cảng ở Bahrain - Ảnh: Stars and Stripes
 

Canh chừng Iran

Theo AFP, hải quân Mỹ cho hay các tàu PC cho phép lực lượng này phản ứng nhanh chóng trong môi trường nước cạn đặc thù của khu vực này. Với kích thước nhỏ gọn có tốc độ cao, các tàu tuần tra trên sở hữu pháo và súng máy được cho là giúp sẵn sàng phản ứng hiệu quả trước lực lượng tàu tấn công nhanh của Iran, vốn hoạt động ở vùng nước cạn quanh eo biển Hormuz. Lâu nay, giới chuyên gia quân sự nhận định Tehran theo đuổi chiến thuật đẩy mạnh khả năng triển khai nhiều tàu chiến tốc độ cao để khi cần thì bao vây những tàu chiến lớn của Washington hoạt động tại vùng Vịnh.

Từ đầu năm 2012, Lầu Năm Góc đang dần củng cố sức mạnh hải quân tại vùng Vịnh sau khi Tehran vào thời điểm trên thường xuyên đe dọa dùng vũ lực chặn tuyến hàng hải trọng yếu thông qua eo biển Hormuz. Điều này bị xem như một nguy cơ lớn khi Hormuz là cửa ngõ trung chuyển chính của ngành dầu mỏ thế giới. Ngoài ra, tình hình khu vực gần đây có nhiều biến động nên việc Washington muốn củng cố lực lượng tại khu vực trên cũng là điều dễ hiểu.

Đến đầu năm 2014, hải quân Mỹ dự kiến triển khai tổng cộng 10 tàu tuần tra ven bờ tại Bahrain, sau khi có thêm USS Hurricane và USS Monsoon. Bên cạnh việc tàu tuần tra ven bờ, được đồn trú dài hạn chứ không chỉ luân phiên, tại Bahrain, hải quân Mỹ còn gửi thêm các tàu quét thủy lôi đến đây. Vào tháng 5 năm nay, quân đội Mỹ đã gửi thông điệp cảnh báo đến Iran khi tiến hành tập trận dọn thủy lôi lớn tại vùng Vịnh, có sự tham gia của nhiều nước khác. Bên cạnh đó, Mỹ cũng đang triển khai “căn cứ nổi” USS Ponce đóng vai trò làm điểm tập trung các trực thăng chiến đấu và tàu quét mìn của Hạm đội 5. Ngoài ra, tàu sân bay USS Nimitz, được hộ tống bởi một nhóm tàu tác chiến, cũng đang được triển khai tại vùng Vịnh.

Hạm đội 5 của Mỹ chịu trách nhiệm quản lý vùng biển rộng 6,47 triệu km2, bao gồm vùng Vịnh, vịnh Oman, Hồng Hải và một phần Ấn Độ Dương. Phạm vi hoạt động trải dài qua 20 nước và bao gồm 3 điểm hàng hải trọng yếu là eo Hormuz, kênh đào Suez và eo Bab Al Mandeb ở mũi nam của Yemen.

Thụy Miên

>> Tàu Mỹ đồn trú ở Singapore
>> Nghi án tàu cá Trung Quốc do thám tàu Mỹ
>> Iran chỉ trích tàu Mỹ khai hỏa tại vùng Vịnh
>> Ấn Độ yêu cầu UAE điều tra vụ tàu Mỹ bắn chết ngư dân
>> Tàu Mỹ khai hỏa tại vùng Vịnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.