Giao tranh bùng phát ở Ai Cập

05/07/2013 12:55 GMT+7

(TNO) Các tay súng Hồi giáo đã phát động nhiều cuộc tấn công nhắm vào lực lượng an ninh tại bán đảo Sinai của Ai Cập vào sáng nay, 5.7, hai ngày sau khi quân đội phế truất Tổng thống Mohamed Mursi.

Hãng Reuters dẫn nguồn tin an ninh cho biết một binh sĩ đã thiệt mạng và hai người bị thương khi một đồn cảnh sát ở thị trấn Rafah nằm trên biên giới với dải Gaza bị tấn công bằng rốc két. Đồn cảnh sát này nằm gần trụ sở địa phương của tình báo quân đội.

Trước đó, những kẻ tấn công đã nã rốc két vào các trạm kiểm soát của quân đội ở sân bay El Arish, gần biên giới với dải Gaza và Israel.

Giao tranh bùng phát ở Ai Cập
 Các binh sĩ Ai Cập tuần tra ở bán đảo Sinai vào tháng 5.2013 - Ảnh: AFP

Theo tờ báo Ai Cập Youm7, có ba máy bay quân sự đã cất cánh tại sân bay El Arish vào sáng nay sau các cuộc tấn công. 

Hiện chưa rõ đây có phải là những vụ tấn công phối hợp và có phải là phản ứng trước việc ông Mursi bị phế truất hay không. Các tay súng Hồi giáo được cho là có liên hệ với tổ chức khủng bố al-Qaeda đã lập căn cứ tại bán đảo có dân cư thưa thớt ở sa mạc. Đôi khi họ liên kết với những kẻ buôn lậu người Bedouin và các tay súng Palestine ở Gaza. Hiện chưa có nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm các vụ tấn công, theo AFP.

Sau khi ông Mursi bị lật đổ, nhiều tay súng đã công khai tuyên bố sẽ trả đũa bằng bạo lực. Bản thân ông Mursi từng ra lệnh trấn áp các tay súng ở Sinai sau một cuộc tấn công vào tháng 8.2012 khiến 16 binh sĩ thiệt mạng.

Ai Cập vốn vất vả với việc kiểm soát an ninh tại khu vực từ khi cựu Tổng thống Hosni Mubarak bị lật đổ vào năm 2011.

Sơn Duân

>> Adli Mansour chính thức làm Tổng thống lâm thời Ai Cập
>> Quân đội Ai Cập đóng cửa các đài truyền hình
>> Tổng thống lâm thời Ai Cập Adly Mansour: Một thẩm phán lâu đời
>> Cựu Tổng thống Ai Cập bị bắt giữ
>> Quân đội Ai Cập phế truất Tổng thống Morsi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.