Doanh nghiệp lao đao với tin đồn

05/07/2013 03:20 GMT+7

Kiểu cạnh tranh tung tin đồn thất thiệt không chỉ làm hại các doanh nghiệp trực tiếp, ảnh hưởng xấu cho nền kinh tế mà còn xúc phạm cả lòng tự tôn dân tộc của người tiêu dùng.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đức Cường vừa có công văn chỉ đạo Công an tỉnh này vào cuộc để điều tra làm rõ và xử lý tin đồn làm thiệt hại cho doanh nghiệp. Nguyên do là tại Quảng Trị, thời gian gần đây bỗng rộ lên hàng loạt tin đồn thất thiệt về Công ty Bia Huế (Bia Huda). Các tin đồn này với nội dung nào là Tập đoàn Carlsberg đã chính thức thừa nhận bán Công ty Bia Huế cho đối tác Trung Quốc; toàn bộ cán bộ, công nhân viên người Việt của đơn vị này đã bị sa thải và thay thế bằng người Trung Quốc hay một xe chở men từ Trung Quốc của Bia Huda bị bắt tại Quảng Trị… Theo ông Nguyễn Mậu Chi, Tổng giám đốc Bia Huda, các tin đồn bịa đặt đã gây hoang mang, bất an cho dư luận và người tiêu dùng; dẫn đến hậu quả làm sụt giảm mạnh doanh số tiêu thụ của Công ty Bia Huế tại thị trường Quảng Trị, ảnh hưởng đến việc làm và thu nhập của hàng trăm người lao động có liên quan và phá hoại tính lành mạnh của thị trường.

 Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đức Chính tiếp ngài Đại sứ Đan Mạch - d
Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đức Chính tiếp ngài Đại sứ Đan Mạch
- Ảnh: Tiến Nhất

Vì vậy, trong chuyến thăm Quảng Trị mới đây của ông John Nielsen, Đại sứ Đan Mạch tại VN, mang một thông điệp khẳng định Bia Huda là DN 100% vốn đầu tư của Tập đoàn Carlsberg (Đan Mạch).

Trước đó, khoảng đầu tháng 7.2012, tại các tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình cũng xuất hiện một tin đồn: Bia Huda đã bán cho Trung Quốc và sản phẩm này có chất độc hại. Người tiêu dùng lập tức từ chối các sản phẩm của Huda làm sản lượng tại khu vực sụt giảm tới 30%. Không thể xác định chính xác được thủ phạm “tung tin đồn ác ý” này, nhưng nhiều khả năng là nó xuất phát từ yếu tố cạnh tranh giữa các thương hiệu.

Trong bối cảnh nền kinh tế - xã hội đang khó khăn trăm bề, đáng lẽ các DN phải chung sức để cùng vượt qua khó khăn. Thế nhưng, vì những lợi ích trước mắt mà một số doanh nghiệp lại tung ra “trò bẩn” để hạ bệ nhau, hành động này chẳng khác nào “giặc ở trong nhà” như lời cảnh tỉnh của thần Kim Quy khi nói với An Dương Vương cách nay mấy ngàn năm.

Nhân sự có mặt của Đại sứ John Nielsen tại Quảng Trị tại lễ ra mắt sản phẩm mới Huda Gold, Công ty Bia Huế đã cam kết tài trợ 10 tỉ đồng để xây dựng nhà tình nghĩa trong khuôn khổ chiến dịch “Huda vì miền Trung yêu thương” triển khai trong năm 2013 - 2014. Bên cạnh đó, Tập đoàn Carlsberg cam kết tạo điều kiện để Bia Huda mở chi nhánh thương mại tại Quảng Trị.

Bùi Ngọc Long

>> Hai doanh nghiệp đầu tiên được vay 650 tỉ xây nhà xã hội
>> Doanh nghiệp có xu hướng dùng máy tính xách tay giá thấp
>> Chính quyền phải thực sự đồng hành với doanh nghiệp
>> Từ 1.7, áp thuế suất 20% cho các doanh nghiệp ưu tiên
>> Ngân hàng Nhà nước bác tin đồn đổi tiền
>> Rộ lên tin đồn tìm thấy kho vàng 4.000 tấn
>> Lũ lượt mua xăng vì tin đồn "xăng còn tăng giá nữa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.