60% sản phẩm xuất khẩu có công nghệ thấp

05/07/2013 03:35 GMT+7

Ngày 4.7, Ủy ban Quốc gia về Hợp tác kinh tế quốc tế và Ngân hàng Thế giới (WB) công bố báo cáo “Tạo thuận lợi thương mại, tạo giá trị, và năng lực cạnh tranh: Gợi ý chính sách cho tăng trưởng kinh tế VN”.

Báo cáo chỉ ra rằng, VN đã đạt được hiệu quả cao trong hoạt động thương mại dù bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều khó khăn khi xuất khẩu tăng trưởng 34% năm 2011, 18% năm 2012 và 20% trong những tháng đầu năm 2013. Tuy nhiên, các thách thức bao gồm hàng xuất khẩu sử dụng công nghệ thấp, thâm hụt thương mại tăng và giá trị gia tăng nội địa thấp. VN chưa đạt được thành công trong việc đa dạng hóa các sản phẩm xuất khẩu và chuyển dịch lên trên chuỗi giá trị toàn cầu. Công nghiệp chế biến, chủ yếu là sản phẩm công nghệ thấp hoặc trung bình, đã tăng từ khoảng 43% lên khoảng 60% từ năm 2000 đến nay.

Chìa khóa cho tăng trưởng tương lai là tăng cường khả năng cạnh tranh trong xuất khẩu. Tạo thuận lợi thương mại là một phương thức hiệu quả để thực hiện điều này nhưng lại chưa được quan tâm đúng mức. Theo Chỉ số Kết quả hoạt động logistics thương mại (LPI) của WB, VN được xếp vào 1 trong số 10 quốc gia thu nhập trung bình thấp có chỉ số LPI cao nhất, nhưng xếp hạng tổng thể của VN đã không được cải thiện trong vòng 5 năm qua. Các chỉ số về tính hiệu quả hải quan, năng lực logistics và cơ sở hạ tầng của VN giảm mạnh. Hành lang giao thông hạn chế trong kết nối các trung tâm tăng trưởng với các cửa ngõ quốc tế, chi phí vận tải cao, chất lượng dịch vụ vận tải và logistics thấp đã và đang hạn chế sự phát triển của VN.

N.Trần Tâm - Trường Sơn - Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.