Thương hai chị em mồ côi đưa nhau đi thi đại học

04/07/2013 08:30 GMT+7

(TNO) Đó là Nguyễn Thị Lệ Thắm (20 tuổi) đưa em trai Nguyễn Như Ý (18 tuổi) từ Phú Yên ra TP.Quy Nhơn (Bình Định) dự thi vào ngành Cơ khí, Trường đại học Nông lâm TP.HCM.

>> Một thí sinh bị bệnh hiểm nghèo trước ngày thi đại học
>> Đi thi đại học bằng xe… thiết giáp
>> Bốn lần thi đại học của chàng trai rượu chè, cờ bạc
>> Gương sáng học trò

Gia đình của hai chị em Thắm và Ý ở làng quê nghèo An Định, H.Tuy An, Phú Yên. Cả gia đình bốn miệng ăn đều sống dựa vào gánh rau của người mẹ, người vợ là bà Phan Thị Thanh Sen.

Tuy nhiên, 5-6 năm trước, bà Sen bị bệnh ung thư vú. Mặc dù gia đình đã đưa đi chữa trị nhưng bà không thể qua khỏi.

“Mẹ em mất vào cuối tháng 1 năm ngoái, lúc em vừa đang học năm nhất ở Trường đại học Xây dựng miền Trung”, Lệ Thắm cho biết.

Những năm tháng hai chị em vừa học vừa chăm lo sức khỏa cho mẹ thì cũng là lúc ông Nguyễn Văn Phụng (bố của Thắm và Ý) mắc chứng bệnh tâm thần.

“Triệu chứng bệnh của bố mỗi ngày xuất hiện thêm một ít, tụi em mãi lo sức khỏe của mẹ ngày càng yếu nên không để ý, đến khi bố bệnh nặng rồi, không còn cách nào khác…”, Như Ý trầm ngâm.

Lặng lòng 2 chị em mồ côi đưa nhau đi thi
Hai chị em Thắm và Ý trò chuyện với anh Lương Tam Sơn, Trưởng ban tiếp sức mùa thi tại chùa Hiển Nam, TP.Quy Nhơn - Ảnh: Minh Úc

Nỗi buồn mất mẹ chưa nguôi thì bố lại mất. Ông Phụng mất trước lúc Thắm dẫn Ý ra Quy Nhơn dự thi đại học đúng 10 ngày.

“Trước khi bố mất, Đài truyền hình Phú Yên có đến nhà tụi em làm chương trình và ủng hộ 8 triệu đồng. Sau này tụi em dùng số tiền đó để lo lễ tang cho bố, các cô chú hàng xóm cũng giúp đỡ nhiều. Mọi người đều động viên tụi em ráng học…”, Ý nghèn nghẹn.

Thời gian ông Phụng bị bệnh nằm tại nhà, hai chị em phải tự nuôi lấy nhau. Thắm học ở TP.Tuy Hòa phải vay tiền ngân hàng để đóng học phí, còn tiền sinh hoạt “em nhận làm công việc nhà cho gia đình em trọ nên không phải tốn tiền ăn, ở; riêng buổi tối em tranh thủ tìm việc làm thêm để dành tiền gửi về cho Ý”, Thắm nói.

Có những học kỳ điểm tích lũy của Thắm được loại giỏi nên em cũng nhận thêm được học bổng của trường hoặc các đơn vị tài trợ.

Còn ở quê, Ý vừa lo học THPT vừa chăm sóc bố. 

Ý chia sẻ: “Cũng may em được miễn phí học ở trường, còn nhà có 1 sào 7 ruộng lúa cho người ta thuê làm, mỗi mùa người ta để lại cho mình 240 kg. Riêng trong vườn, em có trồng thêm mướp và bầu để mang ra chợ bán, canh chừng gần tết em nuôi thêm khoảng 20 con gà để bán kiếm tiền”.

Khi được hỏi chi phí đâu mà hai chị em có tiền đón xe ra Quy Nhơn, Thắm nói: “Trước khi đi em mượn cô chủ nhà trọ 500.000 đồng, lúc đến chùa Hiển Nam, ở TP.Quy Nhơn, do có người giới thiệu từ trước nên cô Mai và chú Út ở đây cho tụi em thêm 400.000 đồng nữa”. 

Liên lạc với cô giáo Kiều Thị Kim Phượng, chủ nhiệm năm lớp 12 của Như Ý ở Trường THPT Nguyễn Viết Xuân (H.Tuy An, Phú Yên), được cô cho biết: “Ở lớp Ý rất hiền, ít nói, khi bố của Ý mất, tôi cứ sợ em bị trầm cảm, buồn rồi không học hành gì được nên cùng các bạn trong lớp động viên, tâm sự với Ý. Trước khi đi thi đại học, em Ý có nói với tôi sẽ cố gắng làm bài thật tốt, nếu năm nay không đậu sẽ cố gắng năm sau thi phải đậu”. 

Minh Úc

Đón đọc gợi ý bài giải và nhận xét đề thi trên Báo Thanh Niên

* Thanh Niên Online cập nhật liên tục

Nhằm đáp ứng nhu cầu thông tin của bạn đọc, trên các số báo ra ngày 5 và 6.7, Báo Thanh Niên sẽ tặng thí sinh và bạn đọc 4 trang phụ trương gợi ý bài giải, đáp án các môn thi ĐH đợt 1 năm 2013 của Bộ GD-ĐT. Trên các số báo này còn có những thông tin đầy đủ, phân tích sâu về đề thi, tình hình mùa thi năm nay, dự kiến điểm sàn cũng như nhiều tin tức hữu ích liên quan đến kỳ thi.

Website của Báo Thanh Niên (www.thanhnien.com.vn) sẽ cập nhật liên tục gợi ý giải đề thi, nhanh chóng có đáp án các môn thi của Bộ. Thanh Niên Online sẽ mời các chuyên gia là giáo viên, giảng viên từ các trường THPT, ĐH nhận xét đề, tư vấn nhiều thông tin bổ ích cho thí sinh các môn tiếp theo.

Chúc thí sinh đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi tuyển sinh ĐH. 

Thanh Niên

>> Chủ tịch nước gửi thư khen học sinh Lê Văn Được dũng cảm cứu người
>> Bộ GD-ĐT biểu dương học sinh dũng cảm cứu 5 em nhỏ
>> Thông tin về gương dũng cảm đăng trên Thanh Niên Online vào đề văn tốt nghiệp
>> Gương vượt khó đăng trên Báo Thanh Niên vào đề văn lớp 10

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.