Khai thác cát không phép ngay chân cầu Cần Thơ

04/07/2013 03:25 GMT+7

Suốt những tháng đầu năm 2013, tình hình khai thác cát trái phép đã diễn ra một cách ồ ạt trên sông Hậu, trong đó có cả đoạn sông gần sát chân cầu Cần Thơ ( ảnh ).

 Khai thác cát không phép
Ảnh: Mai Trâm

Do phân cấp quản lý địa bàn nên một nửa bên này sông Hậu thuộc quản lý của cơ quan chức năng Cần Thơ, một nửa còn lại thuộc quyền quản lý của tỉnh Vĩnh Long. Lợi dụng sự phân chia này, một số phương tiện khai thác cát trái phép trên địa phận quản lý của Cần Thơ khi bị cơ quan chức năng phát hiện thì di chuyển sang khai thác bên địa phận Vĩnh Long và ngược lại.

Đến đầu tháng 6.2013, khi tình hình khai thác cát trên sông Hậu có nguy cơ gây ảnh hưởng đến chân cầu Cần Thơ, Thường trực Thành ủy đã chỉ đạo công an và các cơ quan chức năng TP.Cần Thơ kiểm tra các phương tiện khai thác cát trên sông Hậu. Qua kiểm tra đã phát hiện 6 phương tiện khai thác cát không phép, ở nơi giáp ranh giữa tỉnh Vĩnh Long và TP.Cần Thơ. Những doanh nghiệp này xuất trình giấy phép khai thác cát đã hết hạn, giấy biên nhận hồ sơ gia hạn khai thác cát do Sở TN-MT tỉnh Vĩnh Long cấp.

Để có cơ sở xử lý các phương tiện vi phạm, ngày 5.6, Công an TP.Cần Thơ có công văn gửi UBND tỉnh Vĩnh Long đề nghị hỗ trợ xác minh làm rõ các trường hợp vi phạm khai thác trên sông Hậu nhưng không nhận được phản hồi. Ngày 11.6, Công an TP.Cần Thơ tiếp tục cử cán bộ Phòng Cảnh sát đường thủy mang công văn trực tiếp đến UBND tỉnh Vĩnh Long. Tuy nhiên, phải đến 16 ngày sau, ngày 27.6, UBND tỉnh Vĩnh Long mới có công văn trả lời, nhưng nội dung hết sức chung chung, không thể hiện quan điểm về việc làm của Sở TN-MT Vĩnh Long đối với các giấy phép đã hết hạn (nhưng vẫn tiếp tục khai thác khoáng sản - PV). Mặc dù giấy phép đã hết hạn nhưng Sở TN-MT Vĩnh Long đã không thông báo tạm dừng khai thác mà cứ để cho các doanh nghiệp vô tư khai thác. Sở TN-MT tỉnh Vĩnh Long đã xác nhận những doanh nghiệp này hiện đang nộp hồ sơ gia hạn để khai thác cát (có biên nhận). Điều này cũng trái với công văn chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long, tạm ngừng tổ chức cấp phép mới hoặc gia hạn giấy phép khai thác cát đã hết hạn, chờ chủ trương của UBND tỉnh (trừ việc khai thác cát phục vụ những công trình bức xúc trên địa bàn tỉnh).

Sáng 3.7, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Hoàng Học, Chánh văn phòng, kiêm người phát ngôn của UBND tỉnh Vĩnh Long ghi nhận việc Sở TN-MT đã tham mưu để UBND tỉnh Vĩnh Long trả lời cho Công an TP.Cần Thơ là chung chung, chưa rõ ràng và cụ thể về việc vi phạm của các doanh nghiệp tại tỉnh Vĩnh Long, theo đề nghị của Công an TP.Cần Thơ. UBND tỉnh Vĩnh Long sẽ yêu cầu Sở TN-MT có văn bản cụ thể hơn về 3 trường hợp vi phạm việc khai thác cát đang bị Công an TP.Cần Thơ phát hiện và tạm giữ phương tiện để có biện pháp xử lý theo đúng pháp luật, trong thời gian sớm nhất.

Mai Trâm

>> Hải Phòng thất thu thuế khai thác cát
>> Khai thác cát trái phép
>> 25 bè cá bị chìm là do khai thác cát
>> Khai thác cát trái phép còn chống người thi hành công vụ
>> Phạt ba đối tượng khai thác cát trái phép
>> Đồng Tháp: Công bố 6 khu vực cấm khai thác cát
>> Đã xử lý 59 vụ khai thác cát trái phép trên sông Tiền và sông Hậu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.