Nhận hối lộ, nguyên Phó chủ tịch HĐQT M-VIDIFI lãnh 4 năm tù

02/07/2013 19:50 GMT+7

(TNO) Hôm nay 2.7, TAND TP.Hà Nội đã tuyên phạt Đinh Thị Tâm (38 tuổi, trú tại P.Yên Hòa, Q.Cầu Giấy, Hà Nội) 4 năm tù giam về can tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

(TNO) Hôm nay 2.7, TAND TP.Hà Nội đã tuyên phạt Đinh Thị Tâm (38 tuổi, trú tại P.Yên Hòa, Q.Cầu Giấy, Hà Nội) 4 năm tù giam về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, nhận hối lộ.

 >> Bắt quả tang cán bộ sở TN-MT nhận hối lộ
>> Bắt quả tang cán bộ "đo đạc" nhận hối lộ
>> Truy tố nguyên thẩm phán nhận hối lộ
>> Xử vắng mặt cán bộ điều tra nhận hối lộ
>> Cảnh sát điều tra nhận hối lộ bị xử 7 năm tù
>> Bắt "quan thanh tra Sở" nhận hối lộ
>> Truy tố 2 cán bộ hải quan nhận hối lộ
>> Bắt một công an viên nhận hối lộ
>> Nhận hối lộ, một nguyên phó phòng bị bắt

Theo cáo trạng, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, Tâm đã lợi dụng chức vụ Phó chủ tịch HĐQT Công ty CP Vật liệu và Đầu tư VIDIFI (Công ty M-VIDIFI), Trưởng ban quản lý dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, đồng thời là cổ đông đại diện chủ sở hữu phần vốn góp 38,89% vào Công ty M-VIDIFI khi tham gia việc chọn, đàm phán với đơn vị cung cấp vật tư cho công trình và thương thảo các điều khoản trong hợp đồng mua, bán vật liệu để thi công đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng.

Theo đó, Đinh Thị Tâm biết Công ty M-VIDIFI được quyền ký hợp đồng mua vật liệu với giá thấp hoặc bằng giá vật liệu đã được HĐQT Tổng công ty VIDIFI phê duyệt. Do vậy, trước khi thương thảo hợp đồng với Công ty CP Thương mại và Vận tải Hồng Phúc (Công ty Hồng Phúc) chào giá thấp hơn nhưng Tâm không báo cáo lên cấp trên. Để trục lợi, Đinh Thị Tâm đã bàn bạc với Mai Công Toàn là Giám đốc Công ty Hồng Phúc để thỏa thuận nâng giá vật tư. Cụ thể, theo thỏa thuận, Mai Công Toàn sẽ trích lại cho M-Vidifi 53.000 đồng/m3 cát vàng; 10.000 đồng/m3 cát đen hạt thô; 5.000 đồng/m3 cát đen lấp nền; 42.000 đồng/m3 đất đắp bao. Để đổi lại, Đinh Thị Tâm sẽ ủng hộ chủ trương ký kết hợp đồng với Công ty Hồng Phúc.

Từ ngày 17.9.2010 đến 15.8.2011, Mai Công Toàn đã chuyển cho Đinh Thị Tâm 3,5 tỉ đồng. Vụ việc bị cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an bắt quả tang khi Đinh Thị Tâm đang nhận 768 triệu đồng từ Mai Công Toàn ở tiền sảnh nhà 17T9 khu đô thị Trung Hòa-Nhân Chính vào ngày 17.12.2011. Đinh Thị Tâm đã gây thiệt hại cho Công ty M-Vidifi số tiền gần 4,3 tỉ đồng.

Trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra, Bộ Công an đã thu giữ số tiền hơn 4,268 tỉ đồng. Ttrong đó, chồng bị cáo đã nộp lại cơ quan điều tra 3,5 tỉ đồng và số tiền 768 triệu đồng khi bị bắt quả tang.

Sau khi căn cứ vào lời khai của bị cáo cũng như các tình tiết giảm nhẹ, HĐXX đã tuyên phạt Đinh Thị Tâm 4 năm tù về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ .

Về phía ông Mai Công Toàn đã có hành vi thông đồng, giúp sức để Đinh Thị Tâm lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, chiếm đoạt 4,268 tỉ đồng của M-Vidifi. Tuy nhiên do ông Toàn tố cáo hành vi của bà Tâm nên cơ quan điều tra đề nghị không xem xét trách nhiệm hình sự.

Thái Uyên - Đan Hạ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.