Kiểm soát giá của thuốc có hàm lượng “lạ”

02/07/2013 03:35 GMT+7

Ngày 1.7, ông Nguyễn Minh Thảo, Phó tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam, cho biết khảo sát mới nhất với các thuốc trúng thầu vào bệnh viện đã phát hiện khoảng 15 thuốc có hàm lượng “lạ”, chủ yếu là thuốc thường dùng: kháng sinh và giảm đau.

Các thuốc có hàm lượng “lạ”: 300 mg; 350 mg, 700 mg; 1,25 mg; 1,25 gr trong khi thuốc có hàm lượng thông thường là: 250 mg, 500 mg, 1 gr. Thuốc có hàm lượng lạ thường có giá cao hơn 2-5 lần so với các thuốc cùng hoạt chất thông thường dù hàm lượng hoạt chất không cao hơn tương đương.

Đơn cử, có thuốc kháng sinh hàm lượng cao hơn 1,5 lần nhưng giá lại chênh lệch hơn 3 lần. Hàm lượng “lạ” nhằm tạo ra sự khác biệt có thể độc quyền về giá vì hầu như không có thuốc tương đương để so sánh giúp cho thuốc đó dễ trúng thầu, thậm chí là yếu tố tạo cơ hội ngầm cho chỉ định thầu.

Ông Minh Thảo nhận xét, thuốc có hàm lượng “lạ” hầu như được sản xuất tại các nước công nghiệp dược kém phát triển hơn. Với những thuốc này nếu trúng thầu cũng phải điều chỉnh giá sát với giá thuốc có hàm lượng thông thường, BHYT sẽ từ chối thanh toán nếu có giá bất hợp lý.

Liên Châu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.