Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Philippines kêu gọi mở cửa căn cứ cho cả ASEAN

02/07/2013 11:27 GMT+7

(TNO) Không chỉ tán thành kế hoạch mở cửa căn cứ hải quân và không quân với Mỹ và Nhật, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Gilberto Teodoro còn kêu gọi cho phép các quốc gia ASEAN và Úc tiếp cận căn cứ của nước này.

(TNO) Không chỉ tán thành kế hoạch mở cửa căn cứ hải quân và không quân với Mỹ và Nhật, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Gilberto Teodoro còn kêu gọi cho phép các quốc gia ASEAN và Úc tiếp cận căn cứ của nước này.

“Tôi ủng hộ việc mở cửa các căn cứ Philippines không chỉ với Nhật và Mỹ mà còn cả các quốc gia thân thiện, như các quốc gia ASEAN hoặc Úc”, ông Teodoro nói với báo mạng Rappler vào hôm 1.7, khi được đề nghị phát biểu về kế hoạch mở cửa căn cứ ở vịnh Subic của chính phủ.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin mới tiết lộ chính phủ nước này đang soạn thảo kế hoạch cho phép lực lượng Mỹ hiện diện tại các căn cứ quân sự của Philippines trong khoảng thời gian kéo dài. Một kế hoạch tương tự cũng được đề nghị với quân đội Nhật.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Philippines
 Một tàu chiến của Mỹ tại vịnh Subic của Philippines vào tháng 10.2012 - Ảnh: Reuters

Ông Teodoro lập luận rằng việc trao đổi quốc phòng mang lại nhiều lợi ích khác nhau, gồm cả việc hỗ trợ chính phủ Philippines cải thiện năng lực ứng phó thảm họa.

“Nó không chỉ có lợi với những lo ngại quốc phòng truyền thống mà còn với những vấn đề phi truyền thống, chẳng như hỗ trợ nhân đạo và ứng phó thảm họa, các hoạt động gìn giữ hòa bình, và ứng phó với đại dịch”, ông Teodoro nói với tờ Rappler.

Ông Teodoro từng ứng cử tổng thống vào năm 2010 song thất bại trước người anh em bà con là Tổng thống Benigno Aquino.

Kế hoạch cho phép Mỹ và Nhật tiếp cận các căn cứ quân sự, nhất là căn cứ ở vịnh Subic, được tiết lộ vào thời điểm căng thẳng vì tranh chấp lãnh thổ giữa Philippines và Trung Quốc.

Hôm 29.6, tờ Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc cảnh báo Philippines đang đối mặt với một cuộc phản công tiềm tàng nếu tiếp tục khiêu khích Bắc Kinh ở biển Đông.

Đáp lại, Philippines cáo buộc Trung Quốc tăng cường quân sự ở biển Đông vào cảnh báo các chiến thuật của Bắc Kinh đe dọa hòa bình khu vực.

Sơn Duân

>> Philippines tố Trung Quốc đe dọa hòa bình khu vực
>> Trung Quốc từ chối tiếp Phó tổng thống Philippines
>> Trung Quốc dọa “phản công” Philippines ở biển Đông
>> Nhật cam kết giúp Philippines bảo vệ lãnh thổ ở biển Đông
>> Philippines dự định mở lại căn cứ hải quân ở vịnh Subic
>> Philippines, Mỹ bắt đầu tập trận gần bãi cạn Scarborough

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.