Trung Quốc điều hai chiến hạm mới đến Hồng Kông

01/07/2013 13:15 GMT+7

(TNO) Trung Quốc sẽ điều hai tàu hộ tống tên lửa mới đến đồn trú tại Hồng Kông vào hôm nay, 1.7, nhằm tăng cường tính cơ động của quân đội trước khả năng xảy ra xung đột vì tranh chấp lãnh thổ ở biển Đông, theo giới quan sát.

Theo tờ Want China Times, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân đã thông báo rằng hai tàu hộ tống tên lửa lớp 056 sẽ được biên chế tại Hồng Kông vào hôm nay, 1.7, nhân kỷ niệm lần thứ 16 ngày Hồng Kông được trao trả cho Trung Quốc.

Hai chiếc tàu hộ tống tàng hình mới sẽ gia nhập đội tàu gồm sáu chiếc hộ tống tên lửa nhỏ lớp 037II và hai chiếc tàu đổ bộ lớp 074 hiện đồn trú tại căn cứ hải quân ở Hồng Kông.

Ông Cảnh Nhạn Sinh, một người phát ngôn khác của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, cho biết các tàu hộ tống mới sẽ đáp ứng mục tiêu tăng cường lực lượng quân sự tại Hồng Kông, hiện có khoảng 6.000 binh sĩ.

Thông báo về việc triển khai xuất hiện ở thời điểm nhạy cảm, khi Mỹ và Philippines tiến hành cuộc tập trận chung cách bãi cạn Scarborough 108 km. Bãi cạn Scarborough ở biển Đông là khu vực tranh chấp giữa Trung Quốc và Philippines.

Trước đây, giáo sư James Holmes thuộc trường Chiến tranh Hải quân Mỹ từng nhận xét các tàu hộ tống lớp 056, vốn lần đầu tiên được biên chế vào tháng 2, phù hợp để triển khai tại biển Đông hơn bởi chúng có thể áp đảo phần lớn tàu chiến của các nước trong khu vực.

Tuy nhiên, các tàu hộ tống này ít hữu hiệu hơn ở Hoàng Hải và biển Hoa Đông, nơi hải quân Trung Quốc đối mặt với các đối thủ cứng cựa hơn, như Lực lượng Phòng vệ Nhật và Hạm đội 7 của Mỹ, theo ông Holmes.

Khi tàu lớp 056 được biên chế vào tháng 2, giới quan sát quân sự Trung Quốc cũng hồ hởi cho rằng nhiệm vụ chính của chiếc tàu mới này là tuần tra biển Đông.

Theo chuyên trang quốc phòng IHS Jane’s, tàu lớp 056 được giới quan sát phương Tây nhận xét giống với hai tàu tuần tra xa bờ lớp Pattini của hải quân Thái Lan, vốn được đóng ở Thượng Hải và biên chế vào các năm 2005 và 2006.

Với chiều dài là 90 mét và lượng rẽ nước 1.440 tấn, tàu hộ tống lớp 056 có tốc độ tối đa 25 knot (1 knot = 1,852 km/giờ) nhờ vào hai động cơ diesel. Tầm hoạt động của tàu này được ước lượng khoảng 3.500 hải lý, với tốc độ 16 knot.

Sơn Duân

>> Tàu hộ tống tàng hình mới của Trung Quốc sẽ tuần tra biển Đông?
>> Hải quân Trung Quốc nhận tàu hộ tống tàng hình mới
>> Nga đóng tàu hộ tống tàng hình tối tân
>> ASEAN đẩy mạnh thương thảo về biển Đông
>> Trung Quốc dọa “phản công” Philippines ở biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.