Trắng đêm tiếp sức sĩ tử

01/07/2013 18:45 GMT+7

(TNO) Một thí sinh bước xuống xe, mặt ngơ ngác, tay ôm chặt chiếc ba lô; một số nam nữ thanh niên tình nguyện bước lại, vỗ vai, dẫn vào bên trong… "tiếp sức".

(TNO) Một thí sinh bước xuống xe, mặt ngơ ngác, tay ôm chặt chiếc ba lô; một số nam nữ thanh niên tình nguyện bước lại, vỗ vai, dẫn vào bên trong… "tiếp sức".

Đó là hình ảnh dễ nhận thấy trong đợt tiếp sức mùa thi 2013 mà chúng tôi ghi nhận trong đêm 30.6, rạng sáng 1.7, tại Bến xe Miền Đông (TP.HCM).   

>> 90 chùa ở TP.HCM tiếp sức mùa thi
>> Huy động 35.000 thanh niên tiếp sức mùa thi
>> Gần 10.000 sinh viên tham gia tiếp sức mùa thi
>> Huy động 3.000 sinh viên tình nguyện Tiếp sức mùa thi
>> Thí sinh tấp nập về thành phố
>> Hàng ngàn thí sinh dự thi đại học đổ về TP.HCM
>> Giá nhà trọ cho thí sinh tăng từng ngày
>> Sinh viên dọn phòng đón thí sinh

“Bắt nhầm hơn bỏ sót”

Hơn 2 giờ sáng 1.7. Từ xa, từng chuyến xe khách từ miền Trung rẽ vào cổng số 1 của Bến xe Miền Đông. Cửa mở, một cô gái trên chuyến xe từ Ninh Thuận bước xuống, mặt ngơ ngác, tay ôm chặt chiếc ba lô.

Một chiến sĩ tình nguyện tiếp cận: “Em ơi! Em có phải thí sinh đi thi không? Em có người thân đón chưa? Chưa, thì tụi mình sẽ hỗ trợ”.

Các tình nguyện viên thức trắng đêm tiếp sức sĩ tữ trong đêm 30.6, rạng sáng 1.7
Các tình nguyện viên thức trắng đêm tiếp sức sĩ tử trong đêm 30.6, rạng sáng 1.7

Hai phút sau, thí sinh này đã được các tình nguyện viên hướng dẫn về điểm thi, giới thiệu nơi ở trọ giá rẻ... Cứ thế, trong khoảng một giờ, hàng trăm lượt sĩ tử được “tiếp sức” ngay khi rời chuyến xe khách.

 
Cứ thấy bạn nào trẻ trẻ, mang đồ đạc lỉnh kỉnh đi cùng một người lớn thi chắc chắn là sĩ tử thi nên tụi em tiến đến “bắt” ngay

Thảo Vân, sinh viên tình nguyện tiếp sức mùa thi tại Bến xe Miền Đông, bày tỏ

Suốt đêm 30.6, rạng sáng 1.7, để đón được những thí sinh từ miền Trung, miền Bắc, và Tây nguyên trên những chuyến xe khách về bến lúc giữa đêm, gần 200 bạn sinh viên tình nguyện đã thức trắng.

“Những ngày cận kề kỳ thi ĐH-CĐ cũng là lúc cao điểm thí sinh các tỉnh đổ về thành phố dự thi. Tụi em cố gắng không để thí sinh nào gặp trở ngại, gây ảnh hưởng đến những ngày thi sắp tới…”, bạn Nguyễn Thế Tiến, Đội trưởng đội sinh viên tình nguyện tiếp sức mùa thi tại khu vực Bến xe Miền Đông, nói.

Tiến cho biết, trong các ngày này mọi người xác định là cao điểm các em thí sinh vào thành phố dự thi nên toàn đội đã tập trung cao độ lực lượng, thay phiên trực thường xuyên để đón các em. Mục tiêu của toàn đội là “bắt nhầm hơn bỏ sót”…

Do đó, dù có đôi lúc hơi buồn ngủ nhưng toàn đội đã hứa quyết tâm nỗ lực hết mình để giúp các em đi thi có một điều kiện nơi ăn, ở thoải mái, thuận lợi nhất.

Yên lòng sĩ tử

Theo ghi nhận của chúng tôi, đến đầu giờ sáng 1.7, tại Bến xe Miền Đông đã có hàng ngàn lượt thí sinh ngay khi rời xe khách đã được "tiếp sức".

Trên chuyến xe khách đầu tiên vào bến giữa đêm khuya, Bá Nữ Huyền Thoại, một thí sinh người Chăm đến từ Ninh Thuận xuống xe với vẻ mặt đầy lo lắng, đôi mắt dò xét, quan sát xung quanh… Dường như chưa bao giờ tưởng tượng được Sài Gòn là thế nào?

 
Phải thừa nhận tiếp sức ban đêm thế này rất mệt nhưng lại vui. Sau giờ làm, các bạn cùng nhau ăn mì gói, ca hát, sống đoàn kết như một gia đình nên mình thấy rất vui, quên đi hết mệt mỏi sau đêm trắng

Hồ Minh Toàn, Trường đại học Khoa học tự nhiên TP.HCM

Dù vậy, sau khi được các sinh viên tình nguyện hỗ trợ, Huyền Thoại rất tự tin, bày tỏ: “Trước giờ chưa biết Sài Gòn. Ở quê khi đi ai cũng dặn dò, cũng lo lắng. Sợ mắc lừa khi lên đây. Nhưng giờ thì yên tâm rồi. Em sẽ gọi điện về nhà báo tin đã được các anh chị ở đây giúp đỡ. Nhà em chắc sẽ rất yên tâm”.

Ông Hoàng Ngọc Thân, quê Bình Thuận, cho biết đưa con vào thi tại Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM. Lúc chưa đi rất lo lắng không biết vào đây sẽ ở chỗ nào. Đi lại sao cho thuận tiện.

Sau khi được đội tình nguyện hỗ trợ, ông Thân chia sẻ: “Ở nhà lo một thì giờ đây mừng mười. Do được các cháu tình nguyện giúp đỡ chỗ ở, hướng dẫn đi lại. Còn được gửi cho tấm bản đồ chỉ đường đi, chỉ xe buýt đi nữa nên rất an tâm. Hai cha con cũng không còn lo lắng nữa”.

Không chỉ có Huyền Thoại hay ông Thân, theo ghi nhận của chúng tôi thì các sĩ tử và cả người nhà (dù nhiều người chưa từng đến thành phố) đều cảm thấy rất bất ngờ về sự đón tiếp và hướng dẫn tận tình của lực lượng sinh viên tình nguyện…

Gần 5 giờ. Trời ửng sáng. Đôi mắt các sinh viên tình nguyện đỏ hoe. Đoàn xe khách đưa sĩ tử về phố càng đông hơn. Dù vậy, các tình nguyện viên này vẫn tiếp tục hỗ trợ từng sĩ tử một. n cần, rất chu đáo và khuôn mặt vẫn nở nụ cười tươi.

Sĩ tử dù lần đầu đến thành phố dự thi, song đều cảm thấy yên tâm nhờ sự giúp đỡ của các tình nguyện viên mua thi tại bến xe miền Đông 1

Sĩ tử dù lần đầu đến thành phố dự thi, song đều cảm thấy yên tâm nhờ sự giúp đỡ của các tình nguyện viên mua thi tại bến xe miền Đông 2

Sĩ tử dù lần đầu đến thành phố dự thi, song đều cảm thấy yên tâm nhờ sự giúp đỡ của các tình nguyện viên mua thi tại bến xe miền Đông 3
Sĩ tử dù lần đầu đến thành phố dự thi, song đều cảm thấy yên tâm nhờ sự giúp đỡ của các tình nguyện viên tại Bến xe Miền Đông

Những ngày này, các tình nguyện viên tập trung tối đa quân số; quyết tâm không bỏ sót sĩ tử nào cần sự giúp đỡ 1

Những ngày này, các tình nguyện viên tập trung tối đa quân số; quyết tâm không bỏ sót sĩ tử nào cần sự giúp đỡ 2
Những ngày này, các tình nguyện viên tập trung tối đa quân số, quyết tâm không bỏ sót sĩ tử nào cần sự giúp đỡ

Ga Sài Gòn cũng là điểm đến của nhiều thí sinh từ các tỉnh miền Trung, Tây nguyên và miền Bắc. Tại đây, các bạn tình nguyện viên chia làm 3 ca trực để hỗ trợ thí sinh liên tục (ca 1: từ 3 - 6 giờ; ca 2 từ 6 - 11 giờ và ca 3 từ 15 - 20 giờ).

Theo bạn Phạm Sa Lin, Đội trưởng đội tiếp sức mùa thi tại Ga Sài Gòn, thì lực lượng tập trung đông nhất vào ca 1 vì thời gian này có tới 7 chuyến tàu đến Ga Sài Gòn. Ca 1 hỗ trợ trên 200 thí sinh mỗi ngày.

Dù đến 3 giờ sáng mới có chuyến tàu đầu tiên vào ga, nhưng nhiều bạn tình nguyện đã đến từ lúc 21 giờ của ngày hôm trước rồi tranh thủ ngủ tại khu nhà chờ của ga.

Theo chia sẻ của các bạn thì trong đội tình nguyện có rất nhiều bạn nữ nên phải đi sớm vì đi vào lúc nửa đêm thì không an toàn.

Trong một buổi tối tham gia cùng các bạn tình nguyện tại Ga Sài Gòn, chúng tôi được dịp gặp bạn Đỗ Thị Hà, một tình nguyện viên đã có thâm niên 5 năm trong công tác tiếp sức mùa thi.

Hiện Hà đã ra trường và đi làm được 2 năm nhưng vẫn tiếp tục quay lại đồng hành cùng chương trình.




Các "chiến sĩ" tiếp sức mùa thi tranh thủ chợp mắt tại khu nhà chờ của Ga Sài Gòn




Đúng 2 giờ 45 phút, các bạn đã xếp hàng chỉnh tề trước cửa ra để chờ đón thí sinh đi chuyến tàu lúc 3 giờ đến ga


Nhanh chóng chủ động tiếp cận các hành khách rời ga mà các bạn dự đoán là thí sinh đi thi 


Nhiều thí sinh và phụ huynh chưa quen với sự nhiệt tình của các bạn, đôi lúc có sự hồ nghi và né tránh... nhưng sau một vài câu hỏi thì đã yên tâm đón nhận sự hỗ trợ từ các tình nguyện viên


Các bạn không chỉ hỗ trợ thí sinh mà ngay cả những đối tượng khác khi cần giúp đỡ về thông tin


Luôn cung cấp cho các thí sinh những thông tin cần thiết


Đến TP.HCM vào lúc 3 - 4 giờ sáng các thí sinh đã cảm thấy đỡ lạc lõng hơn giữa sân ga khi được các tình nguyện viên hướng dẫn nhiệt tình


Hỗ trợ xách giúp hành lý cho các thí sinh dự thi


Các bạn thí sinh là người dân tộc thiểu số thường rất bẽn lẽn khi được các tình nguyện viên hỏi thăm và hướng dẫn


Tiếp cận thí sinh ngay từ cửa ra của ga

Độc Lập
(thực hiện)

Bài, ảnh: An Bang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.