Mẹ liệt sĩ bị con dâu lừa bán nhà

01/07/2013 12:50 GMT+7

Đang yên ổn, tự dưng bà mẹ liệt sĩ Trần Thị An (81 tuổi, ở khu Đông An II, P.Năng Tĩnh, TP.Nam Định, Nam Định), bị một đám người lạ mặt đến đuổi ra khỏi ngôi nhà mà bà đã dùng tiền dành dụm cả đời mới mua được.

Đang yên ổn, tự dưng bà mẹ liệt sĩ Trần Thị An (81 tuổi, ở khu Đông An II, P.Năng Tĩnh, TP.Nam Định, Nam Định), bị một đám người lạ mặt đến đuổi ra khỏi ngôi nhà mà bà đã dùng tiền dành dụm cả đời mới mua được.

Bà An cho biết ngày 16.3.2011, bà mua ngôi nhà số 20A ở khu Đông An II, P.Năng Tĩnh, TP.Nam Định của ông Trần Quốc Thanh với giá 237 triệu đồng và dọn đến đây ở từ đó.

Hoàn cảnh gia đình bà An rất khó khăn. Con trai lớn của bà là liệt sĩ Lê Xuân Hòa. Con trai thứ là Lê Thanh Hùng đã chết vì bệnh tật. Đến nay bà An còn chưa có tiền để làm thủ tục sang tên, đổi chủ.

Bà Trần Thị An cho biết sau khi mua nhà, con dâu bà là Trần Thị Mai mượn sổ đỏ vẫn mang tên chủ đầu tiên của ngôi nhà là anh Lê Quốc Thành (người đã bán lại nhà cho ông Trần Quốc Thanh) và vợ là Nguyễn Thị Quyến với ý định vay tiền ngân hàng lấy vốn làm ăn.

Cuối năm 2012, một phụ nữ tên Ngân tìm đến nói với bà An ngôi nhà đã được bán và yêu cầu bà An dọn đi để trả nhà.

Bà An hết sức bất ngờ khi bà Ngân cho xem sổ đỏ của mảnh đất bà đang ở và văn tự bán nhà đều đứng tên con dâu của bà là Trần Thị Mai.

Suốt hơn nửa năm, bà mẹ liệt sĩ Trần Thị An sống nơm nớp với nỗi lo bị đuổi ra khỏi nhà của chính mình vì người đàn bà tên Ngân liên tục đưa đám người bặm trợn, xăm trổ đầy mình tìm đến đòi nhà.

Ngày 4.6, bà Ngân ra "tối hậu thư" nói 10 ngày sau sẽ đến lấy nhà.

Đến 9 giờ sáng 18.6, có 5 người lạ tìm đến nhà ép bà phải trả nhà. Rất may là hàng xóm, con cháu nghe tin chạy đến và gọi điện cho Công an P.Năng Tĩnh đến lập biên bản. Đám người lạ rút đi nhưng vẫn để lại lời nhắn sẽ lại tìm đến để “giải quyết”.

Phóng viên Thanh Niên đã đến Văn phòng Đăng ký và thông tin nhà đất TP.Nam Định để tìm hiểu thông tin vụ việc.

Lãnh đạo văn phòng này xác nhận mảnh đất bà An đang ở có địa chỉ số 20A Đông An II, P.Năng Tĩnh, diện tích 36,4 m2 đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ngày 12.5.2011, người đứng tên sử dụng đất là Trần Thị Mai, vợ của Lê Thanh Hùng (chính là con dâu của bà Trần Thị An).

Văn phòng nhà đất TP.Nam Định cũng cung cấp cho PV toàn bộ hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bà Trần Thị Mai. Trong đó có hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất do Văn phòng công chứng Phú Lộc chứng thực.

Tuy nhiên, trong hợp đồng này, bên chuyển nhượng không phải là ông Trần Quốc Thanh, người đã bán đất cho bà Trần Thị An mà là vợ chồng ông Lê Quốc Thành, Nguyễn Thị Quyến, ở địa chỉ tại 24 Máy Tơ, phường Ngô Quyền, TP.Nam Định. Bên nhận chuyển nhượng là bà Trần Thị Mai. Giá chuyển nhượng là 23,5 triệu đồng.

Tại trụ sở Văn phòng công chứng Phú Lộc đặt tại 26 Hàng Đồng, TP.Nam Định, ông Nguyễn Tiến Cường, Trưởng Văn phòng xác nhận hợp đồng trên do công chứng viên của Văn phòng này là ông Vũ Thanh Tùng chứng thực ngày 20.4.2011.

Tuy nhiên, tại số nhà 24 Máy Tơ, phường Ngô Quyền, TP.Nam Định, vợ chồng anh Lê Quốc Thành, chị Nguyễn Thị Quyến, đồng xác nhận là không hề làm hợp đồng chuyển nhượng đất nào cho bà Trần Thị Mai.

Khi được phóng viên cho xem bản hợp đồng này, chị Quyến khẳng định chữ viết và chữ ký trong hợp đồng không phải của vợ chồng chị.

Chị Quyến cũng cho biết ngôi nhà và đất ở địa chỉ 20 Đông An II trên đã được vợ chồng chị bán cho ông Trần Quốc Thanh với giá 95 triệu đồng từ năm 2010. Sau đó chị Quyến biết ông Thanh đã bán lại cho bà Trần Thị An. Thời điểm thực hiện hợp đồng trên, tháng 4.2011, người mua nhà là ông Trần Quốc Thanh có mượn giấy tờ nhân thân của vợ chồng chị Quyến, nói là để đi làm thủ tục sang tên, đổi chủ cho căn nhà.

Phân tích về tình huống này, đại diện Văn phòng Luật sư Thiên Trường, thuộc Đoàn Luật sư Nam Định, nói: Nếu người đứng tên bán nhà xác định không ký vào hợp đồng chuyển nhượng thì chữ ký trên hợp đồng là giả, kéo theo hợp đồng số 1696 không có giá trị pháp lý. Điều này đồng nghĩa với việc Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất cấp cho bà Trần Thị Mai là không có giá trị.

Theo vị luật sư này, cơ quan điều tra chỉ cần giám định chữ ký. Nếu đúng là chữ ký giả là có thể yêu cầu UBND TP.Nam Định hủy Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất đã cấp cho bà Trần Thị Mai. Mọi giao dịch của bà Mai trên mảnh đất này đều không có giá trị.

Đến nay, theo bà An, con dâu bà là Trần Thị Mai đi đâu không rõ, bà cũng không thể liên lạc được.

Bà An cũng than thở gia đình bà đã gửi đơn kiến nghị tới Công an TP.Nam Định từ tháng 11.2012, nhưng đến nay cơ quan này vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng cho bà.

Hoàng Long

>> Giả mạo chữ ký chiếm 11 tỉ đồng
>> Bắt kẻ chủ mưu tách sổ chiếm đất
>> Thanh tra việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
>> Lãnh án vì lừa bán nhà đất ảo
>> Lừa bán nhà hóa giá, chiếm gần 20 tỉ đồng
>> Truy tố nhân viên bảo vệ lừa bán nhà "ảo
>> Bắt kẻ lừa bán nhà
>> Kẻ lừa bán nhà đất vào tù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.