Hà Nội đề xuất phí trước bạ ô tô dưới 10 chỗ tối đa 12%

01/07/2013 10:15 GMT+7

(TNO) Theo tờ trình của UBND TP.Hà Nội về việc ban hành một số quy định về thu phí, lệ phí trên địa bàn TP sẽ được HĐND TP xem xét, quyết định tại kỳ họp thứ 7 khai mạc hôm nay 1.7, Hà Nội sẽ thu phí trước bạ lần đầu đối với ô tô dưới 10 chỗ ngồi là 12%, từ lần thứ 2 trở đi là 2%.

Trước khi dự kiến chọn phương án 1 với mức thu lệ phí trước bạ tối đa 12%, UBND TP đã phân tích 2 phương án về mức thu.

Theo đó, với phương án 1 là thu lần đầu 12%, TP đánh giá phương án này góp phần hạn chế việc gia tăng phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn; góp phần tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ thị trường đối với doanh nghiệp (DN) sản xuất, kinh doanh ô tô (giảm 3% so với mức tối đa theo quy định và 8% so với mức thu áp dụng trước ngày 1.4.2013).

Hơn nữa, theo phân tích thì phương án này cũng hỗ trợ một phần cho các DN kinh doanh vận tải và người tiêu dùng; góp phần bảo đảm nguồn thu ngân sách cho TP.

Tuy nhiên, theo đánh giá thì nhược điểm của phương án này là “chưa áp dụng mức giảm tối đa để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường theo tinh thần Nghị quyết 02 của Chính phủ”.

Một phương án khác được Hà Nội đưa ra để cân nhắc lựa chọn trước khi dự kiến chọn phương án trên là mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô dưới 10 chỗ ngồi chỉ là 10%. Ưu điểm của phương án này, theo tờ trình, là thu mức tối thiểu chung theo quy định tại Nghị định số 23 của Chính phủ; hỗ trợ tối đa cho các DN sản xuất, kinh doanh ô tô, kinh doanh vận tải và người tiêu dùng theo tinh thần Nghị quyết 02 của Chính phủ.

Mặc dù vậy, nhược điểm của phương án này là làm ảnh hưởng đến mục tiêu hạn chế tốc độ gia tăng phương tiện cá nhân là ô tô dưới 10 chỗ ngồi, góp phần hạn chế ùn tắc giao thông trên địa bàn TP; làm ảnh hưởng đến số thu ngân sách về lệ phí trước bạ.

Về phí sử dụng đường bộ đối với mô tô, UBND TP cho biết Sở Giao thông vận tải đã xây dựng đề án này trình UBND TP để UB trình HĐND TP xem xét, quyết định mức thu phí đối với mô tô với loại dung tích xi lanh đến 100 cm3 là 100.000 đồng/xe/năm; trên 100 cm3 là 150.000 đồng/xe/năm.

Bảo Cầm

>> Lệ phí trước bạ đối với ô tô đăng ký lần 2 trở đi là 2%
>> Từ 1.4, giảm trần lệ phí trước bạ ô tô xuống 15%
>> Mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô
>> Thêm một số trường hợp được miễn lệ phí trước bạ
>> Tận thu phí trước bạ nhà đất
>> Hà Nội tăng phí trước bạ ô tô

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.