ASEAN đẩy mạnh thương thảo về biển Đông

01/07/2013 03:15 GMT+7

Quan ngại sâu sắc về những diễn biến trên biển Đông , Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (AMM) tại Brunei kêu gọi Trung Quốc vào bàn thương thảo.

Phát biểu với những người đồng cấp ASEAN tại cuộc họp lần thứ 46 ở Brunei sáng 30.6, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh nhấn mạnh: “Thời gian qua trên biển Đông đã xảy ra nhiều diễn biến phức tạp, nhất là các hành động áp đặt yêu sách ngày càng tăng và các vụ việc tàu cá Việt Nam bị bắn cháy hoặc bị đâm trong khu vực hoàn toàn thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam” và khẳng định: “Điều này trái ngược với luật pháp quốc tế, Công ước LHQ về luật Biển 1982 (UNCLOS) cũng như tinh thần và lời văn của Tuyên bố các bên về ứng xử trên biển Đông (DOC)”.

 ASEAN đẩy mạnh thương thảo về biển Đông
Bộ trưởng Phạm Bình Minh tại Hội nghị AMM lần thứ 46 ngày 30.6 - Ảnh: AFP

Bên cạnh yêu cầu các bên tôn trọng những nguyên tắc và cam kết đã thỏa thuận, Bộ trưởng Phạm Bình Minh đề nghị các giải pháp tăng cường xây dựng lòng tin như: thiết lập các kênh liên lạc hữu hiệu, hợp tác ngăn ngừa các sự cố; thiết lập một dàn xếp khu vực về tìm kiếm, cứu hộ người và tàu thuyền bị nạn trên biển; thiết lập “đường dây nóng” giữa ASEAN và Trung Quốc về các vấn đề trên biển.

Nhưng hơn hết, “trong tình hình hiện nay, điều có ý nghĩa bắt buộc với các nước là đẩy mạnh hơn nữa quá trình sớm đạt được Bộ quy tắc ứng xử (COC) nhằm bảo đảm tốt hơn cho hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải ở biển Đông”, Bộ trưởng nhấn mạnh. Theo đó, ASEAN cần tiếp tục thúc đẩy Trung Quốc tham gia đàm phán chính thức về COC.

 

Hôm qua, bên lề AMM 46 và các hội nghị ASEAN + 3, ASEAN + 1 với Trung Quốc, Nhật Bản, Hội nghị Tiểu vùng Mê Kông với Nhật Bản, Hàn Quốc, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng gặp song phương với những người đồng cấp Brunei, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Hôm nay 1.7, chương trình tiếp tục với các hội nghị ASEAN + 1 với 8 đối tác đối thoại còn lại, trong đó có Mỹ, Nga và EU.

Cùng lúc, Bộ Ngoại giao Philippines phát một thông cáo báo chí ngay tại hội nghị cho hay Ngoại trưởng Albert del Rosario đã bày tỏ “quan ngại trầm trọng” về “sự hiện diện hàng loạt” của tàu quân sự và bán quân sự Trung Quốc tại biển Đông. “Điều này gây ra thách thức an ninh nghiêm trọng cho toàn khu vực”, thông cáo trích lời ông Rosario.

Vấn đề biển Đông cũng là mối lo chung của tất cả các nước ASEAN. Phát biểu với báo chí sau cuộc họp, Ngoại trưởng Singapore K.Shanmugam cũng như người đồng cấp Indonesia Marty Natalegawa đều khẳng định không thể để tình hình diễn biến nguy hiểm hơn.

Điều đáng lạc quan tại AMM lần này, theo 2 ngoại trưởng Shanmugam và Natalegawa là “ASEAN đoàn kết và hoàn toàn nhất trí” về quan điểm đối với vấn đề biển Đông và tiến trình đi đến COC. Tuyên bố chung của AMM 46 về vấn đề biển Đông ngày 30.6 khẳng định hội nghị “ghi nhận những đề xuất” của Việt Nam, đồng thời tái cam kết tuân thủ DOC, UNCLOS, trong đó có nguyên tắc không sử dụng vũ lực trong khi thực hành kiềm chế tối đa trong mọi hành vi.

Chiều 30.6, Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN - Trung Quốc cũng “diễn ra một cách tốt đẹp trong không khí xây dựng”, Ngoại trưởng Shanmugam cho biết. Ngoại trưởng Thái Lan Surapong Tovichakchaikul cho hay tại cuộc họp báo cuối ngày rằng: “Thương thảo về COC sẽ chính thức diễn ra vào tháng 9.2013 tại Trung Quốc”. Trước mắt, vào tháng 8.2013, các ngoại trưởng ASEAN sẽ họp tại Thái Lan theo đề xuất của nước này. Thái Lan cũng đề xuất lãnh đạo ASEAN và Trung Quốc thông qua tuyên bố chung về hướng tới xây dựng COC tại cuộc họp thượng đỉnh tháng 10.2013 ở Brunei. Bộ trưởng Phạm Bình Minh hoan nghênh các sáng kiến của Thái Lan, trong khi Bộ trưởng Shanmugam ghi nhận “những tiến bộ” trong quan hệ ASEAN - Trung Quốc so với năm 2012.

Phát biểu khai mạc AMM lần thứ 46, Bộ trưởng Ngoại giao và Thương mại nước chủ nhà Brunei Mohamed Bolkiah nhấn mạnh một nội dung chính của hội nghị là rà soát việc thực hiện các quyết định của các nhà lãnh đạo ASEAN tại Hội nghị Cấp cao lần thứ 22 hồi tháng 4 và tìm kiếm phương thức tăng cường hòa bình, ổn định trên toàn khu vực.

Nội dung trọng tâm các cuộc thảo luận tại hội nghị bao gồm: Quyết tâm xây dựng thành công Cộng đồng ASEAN vào năm 2015, tăng cường quan hệ đối ngoại và phát huy vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực cũng như trong xử lý những vấn đề quan trọng ở khu vực... Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đề cập định hướng ASEAN cả trong giai đoạn sau khi xây dựng thành công cộng đồng vào năm 2015.

TTXVN

Thục Minh
(từ Brunei)

>> Thủ tướng Nhật Shinzo Abe sẽ thăm các nước ASEAN
>> Singapore, Malaysia muốn ASEAN họp sớm về khói bụi
>> Đa sắc màu nghệ thuật ASEAN - Hàn Quốc
>> ASEAN - Trung Quốc cần xây dựng các nguyên tắc về tìm kiếm và cứu nạn
>> ASEAN hợp tác phòng chống tội phạm
>> ASEAN - Trung Quốc bàn về tìm kiếm cứu hộ trên biển Đông 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.