Tín dụng tiêu dùng có thể đạt đến 10% GDP

30/06/2013 02:58 GMT+7

Đó là con số được TS Đinh Thế Hiển , Ủy viên chuyên trách Ủy ban Chiến lược Eximbank, Viện trưởng Viện Nghiên cứu tin học và kinh tế ứng dụng đưa ra tại Hội thảo “Tài chính tiêu dùng - Cơ hội và thách thức tại thị trường VN” do Tập đoàn Home Credit tổ chức ngày 29.6 tại Phú Quốc (Kiên Giang).

Theo TS Hiển, tín dụng tiêu dùng tại VN được nhận định mới phát triển nên tiềm năng phát triển còn rất lớn. Hiện tỷ lệ tín dụng bình quân chiếm khoảng 5 - 6% GDP. Dự đoán trong vòng 5 năm tới cùng với đà phục hồi và phát triển của nền kinh tế, thu nhập đầu người tăng và quá trình đô thị hóa mạnh mẽ thì tín dụng tiêu dùng có thể đạt đến 10% GDP, tức tăng bình quân mỗi năm 20%. Vay tiêu dùng là một loại hình tài chính phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là các quốc gia phát triển và có sự tăng trưởng mạnh tại thị trường mới nổi. Tại VN, dịch vụ này đang có xu hướng ngày càng phát triển do nhu cầu chi tiêu của người dân cao và những tiện ích mà dịch vụ này mang lại. Đây là giải pháp giúp người tiêu dùng mua được hàng hóa cần thiết khi chưa đủ tiền với thủ tục nhanh chóng, đơn giản.

Theo ông Friedrich Weiss, Tổng giám đốc Home Credit, đây là một giải pháp tài chính thích hợp cho người dân có thu nhập thấp. VN là đất nước có dân số trẻ, trong đó khoảng 20% người trẻ chưa có thu nhập và khả năng mua sắm cao nên dịch vụ này vẫn còn nhiều tiềm năng.

Cho vay tiêu dùng được đánh giá là có nhiều tiềm năng phát triển. Tuy nhiên, bà Nguyễn Thu Hà, nguyên Phó tổng giám đốc Ngân hàng Vietcombank, lo ngại Quy định 1267 của Ngân hàng Nhà nước đang còn nhiều hạn chế. Cụ thể, hồ sơ vay vốn phức tạp, nhiều giấy tờ, phải có phương án vay cụ thể, yêu cầu kiểm tra chặt chẽ... Ngoài ra, chưa có quy định về lãi suất rõ ràng, riêng biệt đối với hoạt động cho vay tiêu dùng. Hiện mức lãi thông thường từ 13 - 25%/năm đối với ngân hàng thương mại, 24 -25%/năm đối với các tổ chức tín dụng và thẻ tín dụng 20 -28%/năm vẫn còn cao.

Đình Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.