Mất bò mới lo làm chuồng

30/06/2013 03:20 GMT+7

Biện pháp khắc phục tình trạng thất nghiệp trong thanh niên là một trong những quyết định quan trọng, mang ý nghĩa sâu sắc nhất ở hội nghị cấp cao vừa qua của EU. Với khoản tài chính 8 tỉ USD, chính sách này chắc chắn chưa đủ để giúp EU khắc phục cơ bản tình trạng thất nghiệp trong thanh niên ở các nước thành viên, nhưng dù sao thì cũng là bước khởi đầu đi đúng hướng.

Tỷ lệ thanh niên thất nghiệp trong EU chưa khi nào cao như hiện tại, cao nhất ở Hy Lạp tới gần 63% và thấp nhất ở Đức cũng 7,5%. Tỷ lệ thất nghiệp chung trong EU hiện cũng cao kỷ lục. Tình trạng này tác động tiêu cực về nhiều phương diện, khiến dân chúng càng thêm mất lòng tin vào EU.

Thật ra, chiều hướng tỷ lệ thanh niên thất nghiệp trong EU tăng đã xuất hiện từ rất lâu, trước cả cuộc khủng hoảng tài chính và nợ công ở khối này. Tuy nhiên, vấn đề không được EU quan tâm thỏa đáng, xem đó là chuyện riêng của các thành viên. Cuộc khủng hoảng tài chính và nợ công cùng với tất cả những hệ lụy của nó đã nhiều lần đẩy EU tới ngưỡng "tiếp tục tồn tại hay không còn tồn tại". Nếu không khơi dậy, khôi phục và tăng cường lòng tin người dân vào tương lai EU, khối này rất khó có thể vượt qua những thách thức trước mắt. Vì thế EU phải coi việc khắc phục tình trạng thất nghiệp cao trong giới trẻ ở các nước thành viên EU là chuyện chung.

Như thế đâu có khác gì mất bò mới lo làm chuồng, nhưng dù vậy vẫn còn hơn và chưa phải quá muộn. Tuy nhiên, đây chỉ là bước đi đầu tiên, EU còn phải có một chiến lược cụ thể và khả thi.

La Phù

>> EU sẽ phải trả giá nếu viện trợ vũ khí cho phe nổi dậy
>> EU chuẩn bị vũ trang cho phe nổi dậy Syria
>> Nga phản ứng việc EU bỏ lệnh cấm vận vũ khí quân nổi dậy Syria
>> EU chính thức tố cáo Huawei và ZTE bán phá giá
>> EU điều tra nghi án “làm giá” dầu
>> EU mạnh tay với pin mặt trời Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.