Lo nông sản từ Trung Quốc

30/06/2013 22:45 GMT+7

(TNO) Ngày càng có nhiều mặt hàng nông sản Trung Quốc (TQ) nhập vào Lâm Đồng, sau đó "đóng mác" hàng nội đưa đi tiêu thụ gây ảnh hưởng nhất định đến sản xuất kinh doanh của bà con nông dân và cả người tiêu dùng...

(TNO) Ngày càng có nhiều mặt hàng nông sản Trung Quốc (TQ) nhập vào Lâm Đồng, sau đó "đóng mác" hàng nội đưa đi tiêu thụ gây ảnh hưởng nhất định đến sản xuất kinh doanh của bà con nông dân và cả người tiêu dùng...

Theo ông Lại Thế Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật Lâm Đồng, những mặt hàng cụ thể này gồm: khoai tây, dâu tây, hành tây, cà rốt và tỏi. Khoai tây TQ thì phát hiện nhiều, dâu tây thì từ năm ngoái, còn mới đây là hành tây, cà rốt và tỏi.

Khoai tây Trung Quốc 1
Khoai tây TQ được nhập ào ạt vào Đà Lạt - Ảnh: G.B

Nếu như cạnh tranh lành mạnh thì không phải lo lắng nhiều, nhưng ở đây cái đáng lo là việc kinh doanh gian lận. Vài năm trước, khoai tây TQ cũng đã được nhập vào Đà Lạt nhưng với số lượng ít do giá cao, chất lượng thua kém nên không cạnh tranh lại với khoai tây của địa phương. Tuy nhiên thời gian gần đây, khoai tây TQ đã ào ạt nhập vào Đà Lạt để tiêu thụ. Đây là nghịch lý nhưng dễ chứng minh… tính hợp lý.

Trước hết, khoai tây Đà Lạt đã có thương hiệu và được người tiêu dùng trong cả nước ưa chuộng. Hằng năm Lâm Đồng có 1.500 - 1.600 ha trồng khoai tây chính vụ với sản lượng khoảng 35.000 tấn/năm. Thời gian thu hoạch vụ chính diễn ra khoảng trước và sau tết Nguyên đán chừng 1 tháng. Còn diện tích trồng khoai tây trái vụ hiện chỉ khoảng 50 ha, thấp hơn nhiều so với năm ngoái (200 ha).

Cũng theo ông Hưng, diện tích trái vụ ít đi phần lớn là do năng suất thấp, khó chăm sóc hơn. Cùng với đó, thời điểm này, giá khoai tây Đà Lạt khoảng 20.000 đồng/kg nhưng lại đang hiếm hàng. Hơn nữa, công nghệ bảo quản sau thu hoạch của bà con không được tốt nên số khoai tây chính vụ không còn nhiều (bình thường chỉ bảo quản từ 3 - 6 tháng, nếu có kho lạnh thì bảo quản được vài năm) để cung cấp cho thị trường. Trong khi đó, khoai tây TQ hiện nay có giá nhập tại cửa khẩu chỉ hơn 3.000 đồng/kg.

Khoai tây Trung Quốc 2
Khoai tây TQ đã được bôi đất đỏ để “biến” thành khoai tây Đà Lạt - Ảnh: G.B

Vì chênh lệch giá quá lớn, nên nhiều tiểu thương đã nhập khoai tây TQ về Đà Lạt rồi dùng đất đỏ đặc trưng của xứ cao nguyên này bôi vào để biến thành khoai tây Đà Lạt rồi bán đi khắp nơi với giá cao. Người tiêu dùng không biết nên bị các tiểu thương này lừa đảo thu lợi bất chính. Éo le hơn, những lúc họ lừa như vậy thì cơ quan chức năng không thể phát hiện, trong khi lúc đi kiểm tra thì hàng hóa đều có hóa đơn, chứng từ hợp lệ, kể cả việc bôi đất đỏ nhưng họ vẫn nói là hàng TQ nên đành chào thua, không xử lý được. Có chăng chỉ xử lý nếu như mặt hàng đó nhiễm dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép…

Cũng theo ông Lại Thế Hưng, thời buổi hội nhập này, không thể cấm nhập khẩu mà chỉ có thể dựa vào hàng rào kỹ thuật, kiểm tra kỹ ngay từ cửa khẩu mới có thể ngăn chặn được nông sản TQ nhiễm độc nhập vào trong nước, chứ nếu đã nhập vào rồi, tiểu thương phân phát ra mỗi nơi một ít để bán thì khó có thể kiểm tra, kiểm soát hết.

Cùng với đó, các ngành chức năng cần tăng cường kiểm tra an toàn thực phẩm, đồng thời tuyên truyền cho người tiêu dùng biết và nhận dạng mặt hàng TQ để có thể lựa chọn phù hợp. Ngoài ra, ngành chức năng cũng như nông dân phải tìm cách nào để vừa đảm bảo chất lượng nhưng cũng giảm giá thành để sản phẩm dễ cạnh tranh là điều cần thiết. 

Gia Bình

>> Hàng chục tấn khoai tây Trung Quốc vẫn đổ về Đà Lạt
>> Nhập máy từ Trung Quốc để rửa và nhuộm khoai tây
>> Khoai tây Trung Quốc tiếp tục "đội lốt" khoai tây Đà Lạt
>> Khoai tây độc Trung Quốc vẫn đầy chợ
>> Tiêu hủy 26 tấn khoai tây Trung Quốc độc hại
>> Xử phạt đầu mối nhập khoai tây Trung Quốc về Đà Lạt
>> Xây dựng thương hiệu khoai tây Đà Lạt
>> Xây dựng thương hiệu “khoai tây Đà Lạt” để tránh bị làm giả
>> Siêu thị tạm ngưng kinh doanh khoai tây để... hậu kiểm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.