Khói bụi Indonesia làm nóng Hội nghị ASEAN

30/06/2013 03:25 GMT+7

Khói bụi từ Indonesia gây ô nhiễm ở Singapore và Malaysia trở thành một chủ đề nóng trước thềm Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đang diễn ra tại Brunei.

Chiều 29.6, ngoại trưởng 3 nước trên đã có cuộc họp kín trước khi các cuộc họp chung của khối và với các đối tác chính thức bắt đầu từ hôm nay. Phát biểu với báo chí sau cuộc họp, Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa cho biết các bên đang cùng nhau tìm kiếm các giải pháp phòng ngừa và giảm thiểu mức độ ảnh hưởng nếu tình hình tái diễn. Ông Natalegawa cũng khẳng định “một số ý kiến về vấn đề này sẽ được thảo luận Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN” trong hôm nay.

 Ngoại trưởng ASEAN bắt đầu chương trình hội nghị bằng bữa tiệc tối 29.6 - d
Ngoại trưởng ASEAN bắt đầu chương trình hội nghị bằng bữa tiệc tối 29.6
- Ảnh: ASEAN/Thục Minh

Nạn đốt rừng canh tác vào mùa khô trên đảo Sumatra của Indonesia gây ra tình trạng khói bụi ảnh hưởng đến các nước láng giềng xảy ra hằng năm. Năm 2002, các nước ASEAN đã ký với nhau Hiệp định về ô nhiễm khói bụi xuyên biên giới (ATHPA). Tuy nhiên, đến nay Indonesia là nước duy nhất chưa phê chuẩn ATHPA. Các chuyên gia cho rằng, dưới sức ép của khối, đặc biệt từ Singapore và Malaysia, Indonesia sẽ phải sớm phê chuẩn hiệp định và nỗ lực hơn nữa để ngăn chặn nạn này.

Bên cạnh đó, biển Đông vẫn tiếp tục là chủ đề được quan tâm hàng đầu. Trao đổi với báo chí, ông Natalegawa khẳng định tình hình an toàn, an ninh trên biển là “khó lường, căng thẳng và nguy hiểm” mà các bên không để trạng thái này nghiêm trọng hơn. Ông cũng nói thêm: “Tranh chấp trên biển Đông là một vấn đề chính trị sống còn, vì vậy chúng ta cần phải có một bộ Quy tắc ứng xử (COC) để kiểm soát hành vi, nhằm tránh những tính toán sai lầm, những sự cố hay phản ứng có tính chất cố tình” gây bất ổn trên biển.

Ông Natalegawa nói rằng ông “lạc quan” về tiến trình đi đến COC: “Tất cả các bên đang cùng trên một con tàu, kể cả Trung Quốc”. Ông nói rằng ông đang thấy “những chuyển động, những điều có thể, và những triển vọng” khi mà các quốc gia Việt Nam, Philippines đều đang đối thoại quyết liệt với Trung Quốc về vấn đề này.

Từ tối 27 - 29.6, các hội nghị quan chức cao cấp ASEAN (SOM ASEAN), giữa ASEAN với các đối tác, và Ủy ban Điều hành của Hội đồng Hiệp ước khu vực Đông Nam Á không có vũ khí hạt nhân (SEANWFZ EX-COM) đã diễn ra tại thủ đô Bandar Seri Begawan (Brunei). Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Vinh dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự hội nghị. Sau hơn 2 ngày họp, SOM ASEAN và các nước đối tác đã hoàn tất chuẩn bị chương trình hoạt động, nghị sự cũng như các văn kiện để trình các bộ trưởng thông qua trong dịp này. Các quan chức cao cấp ASEAN cũng thảo luận và đề xuất những nội dung trọng tâm của các hội nghị Bộ trưởng ASEAN và ASEAN với các nước đối tác. (Theo TTXVN)

Thục Minh
(từ Brunei)

>> ASEAN và những mục tiêu lớn lao
>> Singapore, Malaysia muốn ASEAN họp sớm về khói bụi
>> Singapore, Malaysia muốn ASEAN họp sớm về khói bụi
>> Singapore, Indonesia căng thẳng vì khói bụi
>> Khói bụi khiến châu Âu lo lắng
>> Thái Lan: Khói bụi có thể giết chết du lịch ở miền Bắc
>> Khói bụi từ Indonesia lại đe dọa Singapore

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.