Độc đáo phiên chợ đổi rác lấy thực phẩm

01/07/2013 11:50 GMT+7

(TNO) Mexico có một phiên chợ độc đáo mang tên Mercado de Trueque, nơi người dân có thể đổi rác ( tái chế được) để lấy thực phẩm.

Nhiều người dân đứng xếp hàng với những túi đựng rác thải có thể tái chế như thùng giấy cứng, chai lọ nhựa, thiết bị điện tử cũ… tại phiên chợ Mercado de Trueque ở ngoại ô thủ đô Mexico City để đổi lấy thực phẩm, theo AFP.

“Thật tuyệt vời bởi vì nhiều người không biết phải làm gì với những thứ rác thải này. Tôi nghĩ thật là vô trách nhiệm khi vứt những loại rác này đi”, theo AFP dẫn lời Maria Fernanda Vasquez, một phóng viên ảnh địa phương đến tham gia phiên chợ.

Phiên chợ Mercado de Trueque được tổ chức mỗi tháng một lần, luân phiên tại nhiều thành phố khác nhau ở Mexico.

Đây là một trong những chương trình của chính phủ Mexico nhằm tăng cường ý thức người dân về phân loại rác thải, rác tái chế và rác không thể tái chế. Mục tiêu của chương trình cũng nhằm hạn chế sự quá tải của các bãi rác, bảo vệ môi trường.

Những người tham gia phiên chợ được nhận các phiếu điểm “xanh” (quy đổi tương đương với tiền thật), cho những thứ rác thải (loại có thể tái chế) mà họ mang đến phiên chợ.

Các phiếu điểm xanh này dùng để đổi lấy thực phẩm bày bán tại phiên chợ Mercado de Trueque.

Sau một năm hoạt động, dự án phiên chợ Mercado de Trueque thu được 170.000 tấn rác tái chế.

Những người địa phương bán thực phẩm tại các phiên chợ này cũng có lợi vì chính phủ Mexico mua sản phẩm của họ với giá cao hơn thị trường.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người phàn nàn rằng họ phải đứng xếp hàng chờ quá lâu mới đến lượt mình để đổi rác lấy thực phẩm.

Phúc Duy

>> Rác thải lấp sông Châu Giang
>> Thu gom hàng chục tấn rác thải
>> Sản xuất điện từ rác thải
>> “Phù thủy” rác thải

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.