Thành lập Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người

29/06/2013 17:00 GMT+7

(TNO) Ngày 29.6, Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người đã chính thức được thành lập theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

* 10.000 người chờ được ghép mô tạng

(TNO) Ngày 29.6, Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người đã chính thức được thành lập theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử ngành y Việt Nam ra đời đơn vị điều phối ghép tạng, phục vụ cho điều trị bằng phương pháp ghép tạng. Trung tâm đặt tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt - Đức (Hà Nội), có chức năng tổ chức thực hiện việc điều phối về hiến, lấy và ghép mô, bộ phận cơ thể người giữa các ngân hàng mô và các cơ sở y tế trong phạm vi cả nước. Giám đốc Trung tâm là ông Trịnh Hồng Sơn, Phó giám đốc BV Việt-Đức.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, sự ra đời của Trung tâm là một dấu ấn quan trọng, góp phần nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Trung tâm là cầu nối giữa người có nhu cầu với người có khả năng tự nguyện hiến mô bộ phận cơ thể người có chỉ số phù hợp sinh học. Trung tâm cũng có ngân hàng bảo quản tạng và tiếp nhận các đăng ký hiến tạng từ người hiến tình nguyện.

Cả nước hiện có 13 cơ sở y tế được phép và có đủ các điều kiện ghép mô, bộ phận cơ thể người. Kể từ khi ca ghép thận thành công đầu tiên tại Viện 103 vào năm 1992, đến nay đã có hơn 800 người được ghép thận từ người cho sống và 46 người được ghép thận từ người chết não, 41 người được ghép gan, 8 ca ghép tim từ người chết não… Tới đây, ngành y phấn đấu sẽ tiến đến việc ghép phổi.

Theo thống kê của Bộ Y tế, cả nước có khoảng 6.000 người suy thận có nhu cầu ghép thận, 1.500 người có chỉ định cần ghép gan và hơn 5.000 người có nhu cầu ghép giác mạc.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, hiện nay khả năng kỹ thuật của đội ngũ bác sĩ tốt, nhu cầu cần ghép nhiều, nhưng số lượng những ca ghép tạng vẫn còn khiêm tốn. Nguyên nhân do nhận thức của người dân về việc hiến tạng vẫn còn nhiều rào cản. Phong trào tự nguyện hiến xác sau khi chết được nhiều người hưởng ứng, tuy nhiên việc tự nguyện hiến tạng để ghép tạng còn rất hiếm hoi.

Tại buổi lễ, đại diện Bộ Y tế đã công bố Quyết định thành lập Ban chỉ đạo quốc gia về hiến, ghép mô, bộ phận cơ thể người do Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến làm Trưởng ban.

Liên Châu

>> VN thực hiện 600 ca ghép tạng
>> 6 người được ghép tạng từ một người hiến
>> Thành lập trung tâm điều phối ghép tạng
>> 6 giờ, thực hiện thành công 3 ca ghép tạng
>> Vụ bê bối ghép tạng chấn động ở Đức
>> Bốn ca ghép tạng từ người chết não có diễn biến tốt
>> Phòng bệnh sau ghép tạng
>> Xây dựng Trung tâm Ghép tạng đầu tiên tại VN
>> Trao tiền hỗ trợ em Bảo ghép thận
>> 3,1% bệnh nhân sau ghép thận bị ung thư
>> Lần đầu ghép thận không cùng huyết thống cho bệnh nhi
>> Hai trường hợp được ghép thận lấy từ một người
>> Ca ghép thận cho người bị "cắt" 2 quả thận: Sức khỏe bệnh nhân diễn biến tốt
>> Căng thẳng ca ghép thận cho người bị "cắt nhầm" 2 quả thận
>> Ca ghép thận bằng nội soi tại Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng: Bệnh nhân đã bình phục

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.