ASEAN và những mục tiêu lớn lao

29/06/2013 03:15 GMT+7

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN với gần 20 đối tác đối thoại từ 29.6 - 2.7 tại Brunei hướng tới nhiều mục tiêu lớn lao cho tương lai của khối.

Trước thềm các hội nghị cấp bộ trưởng chính thức bắt đầu vào tối nay (29.6), trong 3 ngày 27 - 29.6, các quan chức cấp cao ASEAN và đối tác đang tổ chức hàng loạt cuộc họp (SOM) trù bị để hoàn thiện nội dung nghị sự và các văn kiện hội nghị. Trong đó, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (AMM), Hội nghị ASEAN + 1 với 10 đối tác và ASEAN + 3 (Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc) sẽ diễn ra đến hết ngày 1.7. Trong ngày cuối cùng 2.7 sẽ bao gồm 2 hội nghị quan trọng là Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF) với 17 đối tác và Hội nghị Ngoại trưởng Đông Á (EAS FMM) với 8 cường quốc.

Cuối ngày 28.6, Trưởng SOM Việt Nam, Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Vinh cho báo chí biết bên cạnh quyết tâm thúc đẩy để đạt được Cộng đồng chung vào cuối năm 2015, ASEAN đã bắt đầu tính toán đến tương lai “nhiều thập niên” kế tiếp. “ASEAN thấy rằng cần có một tầm nhìn dài hơi vượt ra khỏi năm 2015. Đó là làm sao vừa kết nối từ nay đến năm 2015 vừa định hướng phát triển lâu dài trong nhiều thập niên nữa”, ông nói.

“Định hướng lâu dài” mà Thứ trưởng Phạm Quang Vinh đề cập cụ thể là mở rộng hơn nữa kết nối của ASEAN. Trên bình diện kinh tế, ASEAN đặc biệt chú ý sáng kiến đưa các Hiệp định thương mại tự do với từng nước đối tác thành Đối tác kinh tế toàn diện của khu vực Đông Á (ASEC), ông Vinh nhấn mạnh. Về đối ngoại, “ASEAN sẽ chủ động hơn nữa trong việc hợp tác, đề ra các sáng kiến và đoàn kết trong việc đảm bảo hòa bình, ổn định khu vực”, ông nói.

An toàn, an ninh hàng hải

Bên cạnh các vấn đề an ninh phi truyền thống như biến đổi khí hậu, thiên tai và dịch bệnh, an ninh và an toàn hàng hải hiện là mối quan tâm lớn của khu vực. Theo ông Vinh, việc đẩy mạnh hợp tác trong các cơ chế hợp tác an ninh mà ASEAN đóng vai trò trung tâm như ARF, Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+), Cấp cao Đông Á (EAS) và Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác (TAC) sẽ có vai trò ổn định an ninh của khu vực.

Về vấn đề biển Đông, Thứ trưởng Phạm Quang Vinh cho biết trước nhiều diễn biến phức tạp gần đây, ASEAN khẳng định mạnh mẽ đây là quan tâm chung của khu vực và lợi ích của tất cả các quốc gia. ASEAN cũng đưa ra những sáng kiến có giá trị nhằm tăng cường, đảm bảo an ninh biển, như thiết lập kênh thông tin nhằm tránh xảy ra các sự cố trên biển.

Đặc biệt, “vừa rồi chúng ta đã tổ chức Hội thảo với Trung Quốc tại Việt Nam về tìm kiếm và cứu hộ đối với người và tàu thuyền đi biển gặp nạn. Trong đó nhấn mạnh yếu tố xây dựng lòng tin và đối xử nhân đạo đối với người đi biển gặp nạn, trong đó có ngư dân”, Thứ trưởng Phạm Quang Vinh cho biết. Ông nói thêm: “Chúng ta đã chia sẻ kết quả này trong các cuộc họp cấp SOM và sẽ chia sẻ trong các cuộc họp với các đối tác, trong đó có Trung Quốc”. Tất cả nhằm hướng tới mục tiêu sớm đạt được với Trung Quốc bộ Quy tắc biển Đông có giá trị đảm bảo hòa bình tốt hơn, ông nói.

Thục Minh
(từ Brunei)

>> Thủ tướng Nhật Shinzo Abe sẽ thăm các nước ASEAN
>> Singapore, Malaysia muốn ASEAN họp sớm về khói bụi
>> Đa sắc màu nghệ thuật ASEAN - Hàn Quốc
>> ASEAN - Trung Quốc cần xây dựng các nguyên tắc về tìm kiếm và cứu nạn
>> ASEAN hợp tác phòng chống tội phạm
>> ASEAN - Trung Quốc bàn về tìm kiếm cứu hộ trên biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.