Trần lãi suất tiết kiệm giảm xuống 7%

28/06/2013 03:25 GMT+7

* Tăng tỷ giá ngoại tệ liên ngân hàng

Hôm qua, NHNN đồng loạt ban hành các thông tư cắt giảm mặt bằng lãi suất tiền gửi, cho vay cả ngoại tệ và VND. Bên cạnh đó, tỷ giá cũng được điều chỉnh tăng.

Trần lãi suất tiết kiệm giảm xuống 7%
 Từ hôm nay, trần lãi suất tiết kiệm giảm xuống 7%  - Ảnh: Diệp Đức Minh

Theo Thông tư số 15/2013/TT-NHNN, có hiệu lực từ hôm nay 28.6, NHNN quy định lãi suất (LS) tối đa áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng là 1,2%/năm; kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng là 7%/năm (mức cũ 7,5%). Riêng quỹ tín dụng nhân dân và tổ chức tài chính vi mô ấn định mức LS tối đa đối với tiền gửi kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng là 7,5%/năm. Một quy định quan trọng khác là LS tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng trở lên do cho phép các tổ chức tín dụng (TCTD) ấn định trên cơ sở cung - cầu vốn thị trường.

Cũng kể từ ngày 28.6, các TCTD ấn định LS tối đa áp dụng đối với tiền gửi bằng USD đối với các tổ chức là 0,25%/năm (mức cũ 1%/năm); đối với các cá nhân LS tối đa là 1,25%/năm (mức cũ 2%).

Đồng thời với việc hạ LS tiền gửi, NHNN cũng quyết định giảm LS cho vay ngắn hạn bằng VND của TCTD xuống còn 9%/năm (mức cũ 10%/năm). Riêng quỹ tín dụng nhân dân và tổ chức tài chính vi mô ấn định LS cho vay ngắn hạn bằng VND tối đa là 10%/năm.

Về nguyên nhân cắt giảm LS tiền gửi và cho vay VND, Phó thống đốc NHNN Nguyễn Đồng Tiến cho biết do lạm phát trong tháng 5 giảm nhẹ, tháng 6 tăng nhưng mức tăng cũng rất thấp, nhìn chung xu hướng lạm phát cả năm hoàn toàn có thể kiểm soát được ở mức 6-7%, nên NHNN quyết định cắt giảm. Tuy nhiên, lạm phát 6 tháng năm 2013 so với cùng kỳ năm 2012 cũng đã ở mức hơn 6%, do đó ông Tiến cho rằng việc giảm LS lần này người gửi tiền chỉ còn lợi đôi chút. Vì vậy, mặt bằng LS sau khi cắt giảm có thể đã chạm đến ngưỡng giới hạn cuối cùng, và khó có khả năng giảm tiếp. “Khả năng giảm hơn nữa LS cho vay phụ thuộc nhiều vào việc kiểm soát lạm phát trong thời gian tới”, ông Tiến nói.

Theo ông Tiến việc cắt giảm LS VND liên tiếp khiến người gửi tiền có xu hướng chuyển sang gửi USD thay vì VND. Do đó, NHNN phải giảm LS tiền gửi USD để tạo lợi thế so sánh giữa hai đồng tiền. Đợt giảm LS này, theo ông Tiến sẽ có tác động tích cực để hỗ trợ doanh nghiệp, tăng trưởng tín dụng. Theo tính toán của NHNN, hiện tăng trưởng tín dụng đã đạt trên 3,5% và khả năng từ nay đến cuối năm mỗi tháng tăng hơn 1%. Mục tiêu đạt mức tăng tín dụng 12% trong 2013 hoàn toàn có thể đạt được.

Tỷ giá tăng thêm 1%

Trong ngày hôm qua, NHNN cũng quyết định điều chỉnh tỷ giá bình quân liên ngân hàng giữa VND và USD, áp dụng từ 28.6, từ mức 20.828 VND/USD lên 21.036 VND/USD (mức điều chỉnh 1%). Với biên độ tỷ giá hiện tại ở mức +/-1% so với tỷ giá bình quân liên ngân hàng, tỷ giá trần là 21.246 VND/USD, tỷ giá sàn là 20.826 VND/USD. 

“Sau một năm rưỡi duy trì tỷ giá bình quân liên ngân hàng ổn định ở mức 20.828 VND/USD, việc điều chỉnh tỷ giá lần này nhằm phản ánh chính xác hơn cung cầu ngoại tệ trên thị trường, tạo sự ổn định vững chắc cho thị trường ngoại tệ. NHNN sẽ áp dụng mọi biện pháp cần thiết để đảm bảo sự ổn định của tỷ giá”, thông cáo của NHNN nói rõ. Còn theo Phó thống đốc Nguyễn Đồng Tiến, năm nay NHNN vẫn sẽ điều hành tỷ giá tăng không quá 2% đến 3%.

Anh Vũ - Thanh Xuân

>> Giảm lãi suất cho vay xuất khẩu và đầu tư
>> Thêm 2 ngân hàng lớn giảm lãi suất huy động
>> Vietcombank tiếp tục giảm lãi suất huy động và cho vay
>> Sớm giảm lãi suất vay USD
>> Chính phủ khẳng định tiếp tục giảm lãi suất tín dụng
>> Nhiều ngân hàng giảm lãi suất huy động xuống 8%

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.