Mở ra khả năng Snowden ở lại nước Nga

29/06/2013 03:10 GMT+7

Có vẻ như Nga đang nỗ lực tận dụng sự có mặt của cựu nhân viên CIA Edward Snowden tại nước này để điều tra chương trình do thám bí mật của Mỹ.

Trong khi hành tung cụ thể của Snowden, người đang bị chính phủ Mỹ tầm nã sau khi tiết lộ các chương trình do thám tuyệt mật của nước này trên toàn cầu, vẫn là một bí ẩn thì một số quan chức Nga tuyên bố có thể hợp tác với người này. Hiện Snowden được cho là đang ẩn náu trong khu quá cảnh của của sân bay Sheremetyevo ở Moscow.

Theo RIA-Novosti hôm qua, quốc hội Nga ngỏ ý mời Snowden hỗ trợ điều tra liệu chương trình theo dõi của Mỹ có nhằm vào công dân Nga hay không. “Chúng tôi mời Snowden hợp tác và hy vọng rằng ngay sau khi giải quyết xong vấn đề tư cách pháp lý của mình, ông sẽ cung cấp cho chúng tôi những cứ liệu về việc các cơ quan tình báo Mỹ xâm nhập máy chủ của các công ty internet”, RIA-Novosti dẫn lời thượng nghị sĩ Ruslan Gattarov tuyên bố. Song song đó, Hạ viện Nga quyết định thành lập một nhóm công tác làm việc để điều tra những thông tin mà Snowden đã tiết lộ cho báo giới thời gian qua. Tham gia nhóm này có các nhà lập pháp, nhà ngoại giao, công tố viên và một số quan chức. Dự kiến kết quả điều tra sơ bộ sẽ được công bố vào tháng 10.


Căn phòng được cho là nơi Snowden ẩn náu tại khách sạn Vozdushny Express - Ảnh: Skift 

Cũng theo RIA-Novosti, ông Kirill Kabanow, thành viên Hội đồng Nhân quyền của Tổng thống Nga, cho biết ông đã yêu cầu các đồng nghiệp xem xét đề nghị chính phủ cấp quy chế tị nạn chính trị cho Snowden. Chủ tịch hội đồng là Mikhail Fedotov nói yêu cầu trên sẽ được xem xét và đưa ra bỏ phiếu. Liên quan đến vấn đề tị nạn của Snowden, tờ The Los Angeles Times hôm qua dẫn lời các chuyên gia Nga nhận định Snowden có thể đang chờ đợi chuyến thăm Nga của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro dự kiến từ ngày 1- 2.7. Ông Maduro từng tuyên bố sẵn sàng xem xét cho Snowden tị nạn và Venezuela cũng được xem là điểm quá cảnh thuận lợi nếu người này muốn đến Ecuador.

Trong khi đó, tờ Der Spiegel dẫn lời giới quan sát nhận định Snowden có thể đang được giới chức Nga thẩm vấn ở một địa điểm bí mật tại sân bay Sheremetyevo hoặc trong khách sạn Vozdushny Express nằm tại khu quá cảnh. Trước khi đến Nga, Snowden có một thời gian ẩn náu tại Hồng Kông và các chuyên gia từng cho rằng sự xuất hiện của cựu nhân viên CIA là “mỏ vàng từ trên trời rơi xuống” đối với giới tình báo Nga và Trung Quốc.

Về phía Mỹ, Tổng thống Barack Obama có vẻ như đang muốn tìm cách làm dịu căng thẳng ngoại giao liên quan đến vụ việc. AP dẫn lời ông tuyên bố sẽ không huy động chiến đấu cơ chặn các chuyến bay chở Snowden hay “đổi chác ngoại giao” để đưa người này về xét xử về tội gián điệp và đánh cắp tài sản của chính phủ. Tổng thống Mỹ cũng khẳng định sẽ không để chuyện truy bắt tin tặc 29 tuổi làm ảnh hưởng đến quan hệ với Nga. Theo ông Obama, điều cần quan tâm nhất hiện nay là tăng cường hệ thống bảo mật và an ninh để tránh xảy ra những sự cố tương tự. Theo tờ Monterey Herald ở California, lục quân Mỹ đã chặn truy cập vào các bài báo của tờ The Guardian liên quan đến những tiết lộ của Snowden. Tuy nhiên, anh này được cho là vẫn còn hơn 200 tài liệu nhạy cảm chưa công bố và vì vậy nước Mỹ sẽ còn tiếp tục chịu nỗi ám ảnh mang tên Snowden.

Ecuador đề nghị tài trợ đào tạo nhân quyền cho Mỹ

Theo CNN, Ecuador tuyên bố nước này sẵn sàng viện trợ 23 triệu USD mỗi năm cho Mỹ để “tăng cường giáo dục về dân chủ và nhân quyền”. Động thái này được cho là nhằm phản ứng lại áp lực của Mỹ đối với vấn đề tị nạn của Edward Snowden. Tổng thống Rafael Correa khẳng định Ecuador sẵn sàng “từ bỏ những lợi ích thương mại chứ không bán rẻ chủ quyền hay các nguyên tắc cơ bản của đất nước”. Trong một diễn biến liên quan, mạng truyền hình Mỹ Univision hôm qua loan tin Ecuador đã cấp giấy “quá cảnh an toàn” cho Snowden đến nước này làm thủ tục tị nạn.

Trùng Quang

>> Mỹ không điều chiến đấu cơ chặn Snowden
>> Quốc hội Nga mời Edward Snowden hợp tác điều tra
>> Snowden và kiếp lấy sân bay làm nhà
>> Edward Snowden có nguy cơ bị kẹt lại Nga vĩnh viễn
>> Venezuela sẵn sàng cho Snowden tị nạn
>> Tổng thống Nga: Snowden quá cảnh ở sân bay Moscow

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.