Quách Đức Anh: Ươm mầm những tác nhân thay đổi

28/06/2013 05:00 GMT+7

Trong cộng đồng du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản và cộng đồng sinh viên tại Hà Nội những năm gần đây, có lẽ không ít người đã trở nên quen thuộc và ấn tượng với cái tên Quách Đức Anh.

Khi còn đang theo học chuyên ngành pháp luật quốc tế tại Đại học Luật Hà Nội, Đức Anh là một gương mặt sinh viên rất nổi bật. Chàng trai sinh năm 1989 đã từng giành rất nhiều giải thưởng như: giải 3 cuộc thi hùng biện toàn Trường ĐH Luật 2011, giải "Thí sinh được yêu thích nhất" cuộc thi Law Elegant - ĐH Luật 2010… Đức Anh cũng là người sáng lập, phụ trách CLB Ý Chí Việt, CLB Kỹ năng Luật - ĐH Luật, nhóm sinh viên tài năng Hanoi VIP Elite...

Khi đang du học ở Nhật, chàng trai trẻ này đã thực sự gây được ấn tượng mạnh sau khi đoạt giải nhất cuộc thi thuyết trình bằng tiếng Nhật dành cho du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản năm 2012. Trong thời gian ngắn Đức Anh cũng trở thành ủy viên Ban chấp hành của Hội Thanh niên - sinh viên Việt Nam tại Nhật Bản. 

Quách Đức Anh: Ươm mầm những tác nhân thay đổi
Quách Đức Anh - Ảnh: Nhân vật cung cấp

Những ước mơ lớn dần theo thời gian

Đức Anh kể khi còn nhỏ, anh mong muốn sẽ làm kinh doanh, kiếm thật nhiều tiền để xây những trại dưỡng lão, trại trẻ mồ côi, trường học, bệnh viện và giúp đỡ mọi người. Sau đó Đức Anh nhận thấy rằng: "Khi bạn giúp ai đó bằng cách cho anh ta tiền, đồ ăn hay những thứ tương tự, thì đó chỉ là giải pháp tạm thời. Khi không còn được ai cho nữa, thì cuộc sống của người đó sẽ trở lại cơ cực như trước. Đó cũng là lúc tôi nhận ra rằng chỉ có tri thức mới là cái giúp cho con người ta tồn tại, tự lập được trong cuộc sống”.

Và cũng từ đó, ước mơ của  Đức Anh chuyển sang một hướng mới - trở  thành một người đem tri thức đến với những người khác. Sau một thời gian tham gia giảng dạy tại Tâm Việt - một trung tâm đào tạo về kỹ năng mềm cho học sinh, sinh viên, Đức Anh lại một lần nữa cảm thấy những gì mình làm vẫn thực sự quá nhỏ bé. Bên cạnh những người được anh truyền dạy kiến thức, kỹ năng, vẫn còn biết bao con người đang vật lộn mưu sinh từng ngày để kiếm bữa ăn, biết bao vấn đề xã hội như ô nhiễm môi trường, bất bình đẳng, suy thoái kinh tế... đang ngày ngày đe dọa trực tiếp đến cuộc sống của cộng đồng.

“Không hành động thì mọi thứ vẫn như vậy”

Đức Anh nhận ra rằng bản thân mình dù cố gắng rất nhiều cũng chỉ có thể giải quyết được một số nhỏ trong vô số những vấn đề được đặt ra trước mắt. Một mình Đức Anh không thể làm được điều đó mà cần nhiều, nhiều hơn nữa những bạn trẻ có nhiệt huyết, có đam mê, có năng lực, có trách nhiệm xã hội... Với mục tiêu này của mình, Đức Anh đã cùng bạn bè ấp ủ và thực hiện chương trình Phát triển sinh viên tài năng Hanoi VIP Elite - nơi có thể thắp lửa và truyền lửa cho rất nhiều người trẻ trong xã hội.

 

Chỉ cần mình sống tốt, ảnh hưởng tích cực đến gia đình, bạn bè... thì đã là một tác nhân thay đổi rồi. Mọi người đều sống tốt thì chúng ta sẽ có một cộng đồng tốt, một môi trường tốt

“Tôi muốn nói rằng, tất cả chúng ta đều là tác nhân thay đổi xã hội, mọi việc chúng ta làm đều có ảnh hưởng đến những người xung quanh. Không nhất thiết phải là những điều quá to tát như thay đổi thế giới, chỉ cần mình sống tốt, ảnh hưởng tích cực đến gia đình, bạn bè... thì đã là một tác nhân thay đổi rồi. Mọi người đều sống tốt thì chúng ta sẽ có một cộng đồng tốt, một môi trường tốt", Đức Anh bộc bạch.

Để các bạn thực sự tin tưởng hơn vào việc tất cả mọi người đều có thể thành công, Đức Anh cũng đang ấp ủ dự định viết một bộ sách về cuộc đời và sự nghiệp của những người Việt tiêu biểu. Đầu năm 2013 anh đã hoàn thiện và xuất bản tác phẩm đầu tay Chinh phục đỉnh Phú Sĩ - kể về ông Ngô Hùng Lâm - một trong những doanh nhân Việt Nam từ hai bàn tay trắng đã xây dựng được một sự nghiệp đáng ngưỡng mộ tại Nhật Bản. Cuốn sách là những câu chuyện chân thực và sinh động nhất về một doanh nhân Việt đã "chinh phục" xứ sở mặt trời, cũng là câu trả lời cho những bí quyết thành công của ông.

Nói về cuốn sách này, Đức Anh chia sẻ thêm: “Tôi muốn mang đến cho các bạn trẻ một góc nhìn toàn diện, đầy đủ và chân thật nhất về những người Việt đã thành công trong cuộc sống. Họ có thể là doanh nhân, bác sĩ, luật sư, cảnh sát, chính khách, nhà giáo, nghệ sĩ, nông dân... Họ có thể sống ở Việt Nam, Nhật, Mỹ... Họ đã suy nghĩ như thế nào, họ đã hành động ra sao, họ đã sống và làm việc như thế nào để có được thành công như ngày hôm nay... Tôi tin rằng tất cả các bạn trẻ đều mong muốn hiểu rõ câu trả lời của những vấn đề này, để từ đó tự xây dựng một hướng đi thành công cho chính mình”.

Đức Anh cho rằng quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản chưa bao giờ tốt như hiện nay và trong tương lai sẽ ngày càng phát triển. Tiếng Nhật vì thế cũng sẽ ngày càng trở nên phổ biến hơn. Tháng 4.2013 sau khi từ Nhật Bản về Việt Nam, Đức Anh đã mở thêm Trung tâm tiếng Nhật Wow Japanese, dạy tiếng Nhật với học phí rất rẻ cho các bạn học sinh, sinh viên. Các lớp dạy tiếng Nhật của Đức Anh sử dụng phương pháp giảng dạy của Nhật Bản, giúp học viên tiếp thu và học tập một cách hiệu quả nhất. Anh muốn các bạn không chỉ là học tiếng Nhật, mà là khám phá - tận hưởng - trải nghiệm cùng tiếng Nhật, giúp bạn tìm thấy được niềm vui và hứng khởi khi học tiếng Nhật cũng như tìm hiểu về Nhật Bản. Đức Anh cũng tận tình hướng dẫn các học viên của mình phương pháp tự học của các học sinh Nhật Bản và phương pháp tự học tiếng Nhật hiệu quả.

Không chỉ dừng lại ở việc truyền cảm hứng, nhiệt huyết cho những người trẻ, Đức Anh luôn luôn mong muốn thôi thúc các bạn trẻ  phải học từ trong thực tế, phải bắt tay vào thực hiện các dự định của mình, dám vượt qua thất bại để tìm đến thành công. “Các bạn trẻ cần nhận thấy vai trò của mình trong vấn đề này. Dù mọi người có hướng dẫn và tạo điều kiện cho bạn, dù môi trường có tốt đến đâu nhưng nếu bạn không hành động thì mọi thứ vẫn như vậy. Những người đi trước có thể chỉ ra con đường cho bạn, nhưng việc có đi nó hay không lại hoàn toàn phụ thuộc vào bạn”, Đức Anh bày tỏ.

Đức Anh nhắc đi nhắc lại với chúng tôi, anh chỉ là một người trẻ bình thường, không có điểm gì đặc biệt, điều duy nhất anh có là sự tâm huyết và nỗ lực không ngừng với những điều mình theo đuổi.

 Quách Đức Anh: Ươm mầm những tác nhân thay đổi

Chuyên mục Sáng tạo vì khát vọng Việt giới thiệu chân dung những người bạn của Trung Nguyên, bất kể tuổi tác, thành phần, trong hay ngoài nước... Họ là những con người đang ngày đêm miệt mài sáng tạo trong các lĩnh vực chuyên môn, đóng góp trí não, tâm sức, truyền đi ngọn lửa khát vọng, tạo cảm hứng cho thanh niên VN, khơi dậy khát khao đua tranh với thế giới để cùng sáng tạo tương lai một VN hùng mạnh và ảnh hưởng.

Đình Phú

>>  Cơ hội cho lao động trẻ ra nước ngoài 
>> Vũ Duy Hải: Sáng tạo vì người bệnh 
>> GS Phùng Hồ Hải: Để thấy mình tự do và có ích 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.