Philippines, Mỹ bắt đầu tập trận gần bãi cạn Scarborough

27/06/2013 11:35 GMT+7

(TNO) Hải quân Philippines và Mỹ đã bắt đầu cuộc tập trận tại gần bãi cạn Scarborough ở biển Đông vào hôm nay, 27.6, với một buổi lễ khai mạc tại căn cứ hải quân cũ của Mỹ ở Subic.

(TNO) Hải quân Philippines và Mỹ đã bắt đầu cuộc tập trận tại gần bãi cạn Scarborough ở biển Đông vào hôm nay, 27.6, với một buổi lễ khai mạc tại căn cứ hải quân cũ của Mỹ ở Subic.

Quân đội và truyền thông địa phương cho hay cuộc tập trận có tên gọi Hợp tác Huấn luyện và Sẵn sàng chiến đấu trên biển (CARAT) sẽ diễn ra gần bãi cạn Scarborough tranh chấp với Trung Quốc.

Vào tuần trước, người phát ngôn hải quân Philippines Gregory Fabic nói cuộc tập trận sẽ diễn ra cách bãi cạn Scarborough 108 km.

Tuy nhiên, hải quân Philippines khẳng định cuộc tập trận không liên quan gì đến vụ đối đầu với tàu bè Trung Quốc tại bãi cạn Scarborough vào năm ngoái bởi nó đã được lên kế hoạch từ năm 2010, theo tờ Philippine Daily Inquirer.

Philippines, Mỹ bắt đầu tập trận gần bãi cạn Scarborough
 Tàu khu trục tên lửa USS Fitzgerald của Mỹ (hàng đầu) - Ảnh: AFP  

Philippines sẽ cử chiến hạm BRP Gregorio del Pilar, tàu tuần dương lớp Hamilton được cải tạo từ một tàu chiến cũ của Mỹ, tham gia cuộc tập trận kéo dài đến ngày 2.7.

Tuần duyên Philippines sẽ triển khai tàu tìm kiếm cứu hộ BRP Edsa, một trực thăng và một đội người nhái tham gia tập trận.

Hải quân Mỹ đã cử tàu khu trục tên lửa USS Fitzgerald cùng các tàu cứu hộ, thủy quân lục chiến tham gia tập trận.

“Cuộc tập trận CARAT lần thứ 19 là một loạt các cuộc tập trận hải quân song phương giữa hải quân Mỹ và lực lượng vũ trang các nước Bangladesh, Brunei, Campuchia, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thailand và Đông Timor”, tòa đại sứ Mỹ tại Manila nói trong một thông báo.

Thiếu tướng hải quân Nodolfo Tejada thuộc Bộ chỉ huy Bắc Luzon của Philippines nói mục tiêu chính của cuộc tập trận là tăng cường năng lực của hai bên thông qua huấn luyện thực tiễn và thuyết trình.

Cuộc tập trận được trông đợi sẽ tăng cường mức độ tương tác giữa hải quân Philippines và hải quân Mỹ trong việc tiến hành các chiến dịch hải quân phối hợp, theo ông Tejada.

Sơn Duân

>> Philippines, Mỹ tập trận tấn công đổ bộ gần bãi cạn Scarborough
>> Trung Quốc “kiểm soát bãi cạn Scarborough”
>> Trung Quốc rút toàn bộ tàu khỏi bãi cạn Scarborough
>> Đài Loan, Philippines cam kết không dùng vũ lực giải quyết mâu thuẫn
>> Philippines “xem xét mua vũ khí của Israel”
>> Philippines lập kế hoạch ứng phó Trung Quốc tại biển Đông
>> 18 tàu hải giám Trung Quốc uy hiếp Philippines ở biển Đông
>> Tàu quân sự Mỹ đến Philippines

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.