Nhân rộng mô hình dự án 600 phó chủ tịch xã

27/06/2013 01:34 GMT+7

Ngày 26.6, tại Hà Nội, Bộ Nội vụ tổ chức hội nghị sơ kết giai đoạn 1, triển khai dự án 600 phó chủ tịch xã. Tới dự có Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng; Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình; Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Trưởng ban Chỉ đạo triển khai dự án, Nguyễn Tiến Dĩnh cho biết đã có 580 phó chủ tịch xã được tuyển chọn, về địa phương nhận công tác. Qua kiểm tra, các phó chủ tịch xã nhanh chóng tiếp cận, làm quen với công việc; hăng hái nhiệt tình đi cơ sở nắm tình hình thực tiễn.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng hơn một năm triển khai chưa đủ để nhìn lại hiệu quả của dự án nhưng nhìn vào kết quả và sự trưởng thành của các phó chủ tịch xã thì thấy những thành công ban đầu rất đáng trân trọng, khẳng định đây là chủ trương đúng trong công tác cán bộ. Thủ tướng nhìn nhận dự án đã tạo ra mảnh đất dụng võ cho anh em trí thức trẻ; môi trường công tác tại xã là trường học thực tiễn toàn diện và sinh động, giúp trí thức trẻ trưởng thành, đào tạo ra đội ngũ cán bộ vừa có trình độ, vừa có kinh nghiệm thực tiễn, bổ sung vào hệ thống chính trị. Dự án này cùng góp phần hoàn thiện cơ chế, chính sách trong công tác đào tạo, luân chuyển cán bộ.

Thủ tướng nhắn nhủ các phó chủ tịch xã cần nắm sâu, nắm chắc nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương để có căn cứ đề xuất tham mưu chương trình, đề án thiết thực; năng động sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ; có tinh thần khiêm tốn, xây dựng mối liên hệ gắn bó, uy tín với nhân dân địa phương. Thủ tướng cho rằng, uy tín không chỉ nằm ở lời nói hay chức danh mà phải được khẳng định sự hiệu quả trong công việc và ý chí phấn đấu, tinh thần trách nhiệm trong từng việc nhỏ.

Thủ tướng cũng đề nghị Bộ Nội vụ phối hợp với cơ quan chức năng rà soát lại các chính sách hỗ trợ, nếu cần thiết thì đề xuất Chính phủ xem xét bổ sung; xây dựng các chương trình đào tạo, tập huấn bù đắp thiếu hụt trong kiến thức, kỹ năng công tác của các phó chủ tịch xã. Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, dự án 600 phó chủ tịch xã không dừng lại ở cấp trung ương, nếu địa phương nào còn xã khó khăn thì không nên chờ trung ương, mà chủ động theo mô hình này để nhân rộng, thu hút trí thức trẻ vào công tác, bổ sung nguồn cán bộ chất lượng cho hệ thống chính quyền.

Thủ tướng  nhấn mạnh: “Trong quyết định của Chính phủ đã nói rõ, các phó chủ tịch xã trong dự án đã nằm trong biên chế nhà nước rồi nên không phải chờ đến hết nhiệm kỳ 5 năm mới đánh giá. Mỗi địa phương cần chủ động, tùy vào con người, điều kiện cụ thể, có thể xem xét đề bạt lên làm chủ tịch xã hoặc điều chuyển lên các chức vụ ở cấp huyện chứ không ràng buộc cụ thể theo thời gian”.

P.Hậu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.