Cần xử lý hình sự việc xây dựng không phép

27/06/2013 02:01 GMT+7

Báo cáo mới nhất của Phòng Quản lý đô thị (QLĐT) huyện Bình Chánh (TP.HCM) cho biết chỉ trong vòng 35 ngày (từ ngày 15.5-20.6.2013), các đơn vị chức năng đã phát hiện 681 căn nhà xây dựng không phép , sai phép, vi phạm luật Đất đai, luật Xây dựng.

Toàn bộ 16 xã, thị trấn tại H.Bình Chánh đều gia tăng tình trạng xây dựng trái phép, trong đó đặc biệt nghiêm trọng là xã Vĩnh Lộc A với 303 căn, Vĩnh Lộc B 218 căn, Bình Hưng 64 căn. Theo Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM, đây là “kỷ lục mới” của tình trạng xây dựng trái phép, vượt xa “kỷ lục cũ” là 238 căn trong vòng 2 tuần. Tại cuộc họp chiều 25.6, lãnh đạo UBND H.Bình Chánh đã đưa ra phương án xử lý nhà không phép như sau: Đối với 303 căn tại Vĩnh Lộc A và 218 căn tại Vĩnh Lộc B, do số lượng quá nhiều nên chủ tịch UBND 2 xã này được nới rộng thời gian dứt điểm cưỡng chế tháo dỡ đến ngày 20.9.2013. Đối với 64 căn nhà không phép tại xã Bình Hưng và toàn bộ các xã còn lại, phải cưỡng chế tháo dỡ trước ngày 20.7.2013. Theo Chủ tịch UBND H.Bình Chánh, nếu các xã thiếu phương tiện, tài chính phục vụ cưỡng chế, UBND huyện sẽ hỗ trợ.

Cần xử lý hình sự việc xây dựng không phép
Xây dựng trái phép tại H.Bình Chánh - Ảnh: Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM cung cấp

Theo báo cáo, Q.Thủ Đức hiện có 126 trường hợp vi phạm trong xây dựng, trong đó 40 trường hợp xây dựng không phép (đã cưỡng chế 30 trường hợp), còn lại xây dựng sai phép. Q.Bình Thạnh có 40 trường hợp, đã xử lý xong. Điều đáng nói hơn, hiện vẫn còn nhiều quận chưa có báo cáo về tình trạng này.

Một “điểm nóng” không thể không đề cập đến là Ấp Doi (thuộc P.15, Q.Gò Vấp). Theo Thanh tra Sở Xây dựng, tính đến ngày 26.6, đã phát hiện tổng cộng 156 căn nhàxây không phép (tăng 3 trường hợp) nhưng đến nay vẫn chưa có căn nào bị cưỡng chế tháo dỡ. Ông Huỳnh Lê Công Trường, Đội Thanh tra cơ động (thuộc Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM), cho rằng UBND phường chưa thực hiện nghiêm Nghị định 180 về quản lý xây dựng, UBND Q.Gò Vấp cũng chưa thực hiện nghiêm Nghị định 105 về quản lý sử dụng đất đai.

Sở Xây dựng TP.HCM cho rằng, cần xử lý hình sự đầu nậu xây dựng trái phép, kể cả cán bộ buông lỏng quản lý để nạn xây dựng trái phép tràn lan như hiện nay. Lãnh đạo Sở Xây dựng TP.HCM đã làm việc với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) - Công an TP để đề nghị điều tra, làm rõ các sai phạm liên quan đến xây dựng không phép.

Mặt khác, Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM cũng nhìn nhận tình trạng xây dựng không phép tăng đột biến còn có nguyên nhân khách quan, do TP quá chậm trong quy hoạch 1/2.000. Nhiều người dân và con cái họ khi trưởng thành có nhu cầu xây dựng nhà ở nhưng không thể chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở do chưa có quy hoạch.

Đình Mười

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.