Nhật, Philippines nhất trí về các vấn đề trên biển

26/06/2013 00:55 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera và Tư lệnh hải quân Philippines Jose Luis Alano vừa thống nhất phản đối mọi ý đồ đơn phương thay đổi hiện trạng trên biển Đông và biển Hoa Đông bằng vũ lực, theo Đài NHK hôm qua.

Trong cuộc gặp tại Tokyo, ông Onodera còn tuyên bố tranh chấp chủ quyền trên biển phải được giải quyết theo luật pháp quốc tế. Hai bên còn thảo luận về các diễn biến vừa qua tại biển Đông và Hoa Đông, trong đó nhắc lại một số động thái gây quan ngại từ Trung Quốc.

Đến ngày 25.6, Kyodo News đưa tin nội các Nhật sẽ sớm thông qua Sách trắng quốc phòng năm 2013. Hãng thông tấn này trích nội dung Sách trắng cho thấy Nhật tỏ ra lo ngại về tình hình tranh chấp nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư cũng như chương trình hạt nhân và tên lửa của CHDCND Triều Tiên. Trong Sách trắng, Bộ Quốc phòng Nhật nhấn mạnh cần tăng cường năng lực của Lực lượng phòng vệ (SDF), điều quân đến các vùng đảo xa xôi, đồng thời tham gia tập trận với Mỹ để chuẩn bị cho SDF khả năng tái chiếm các đảo trong trường hợp bị mất quyền kiểm soát.

Cũng theo NHK, Ngoại trưởng Ấn Độ Salman Khurshid và người đồng cấp Mỹ John Kerry đồng ý tăng cường hợp tác an ninh với Nhật Bản. Hai bên cam kết tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong việc xúc tiến hòa bình và ổn định ở châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có thể thông qua hợp tác an ninh Ấn -Mỹ - Nhật. Hai ngoại trưởng còn nhất trí tăng cường quan hệ với ASEAN thông qua các cơ chế đối thoại khu vực hiện nay như Diễn đàn an ninh ASEAN (ARF), dự kiến diễn ra đầu tháng tới.

Ngoài ra, Ấn Độ và Mỹ tái khẳng định tầm quan trọng của an ninh biển, tự do hàng hải và tìm kiếm giải pháp hòa bình cho tranh chấp chủ quyền theo luật pháp quốc tế.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.