Miễn phí... liên tỉnh

27/06/2013 03:35 GMT+7

Trong mùa thi năm nay, nhiều thí sinh về Hà Nội dự thi sẽ được hỗ trợ ăn ở miễn phí trong các hoạt động liên kết Tiếp sức mùa thi liên tỉnh.

Liên kết giúp thí sinh

Chương trình Cùng bạn đi thi của Tỉnh đoàn Lạng Sơn vận động các doanh nghiệp vận tải miễn phí xe sẽ đưa đón 115 thí sinh là người dân tộc thiểu số về Hà Nội dự thi và ngược lại. Ngoài ra, mỗi thí sinh còn được tặng 300.000 đồng tiền chi tiêu vặt. Chị Phạm Thị Huyền, Trưởng ban Thanh niên trường học Tỉnh đoàn, cho biết chương trình Tiếp sức mùa thi liên tỉnh giữa Hà Nội và Lạng Sơn bắt đầu triển khai từ mùa thi năm ngoái. Thí sinh nằm trong diện hỗ trợ là người dân tộc thiểu số, học sinh trong các hộ nghèo. Qua khảo sát thực tế, gia cảnh nhiều thí sinh vùng cao rất nghèo, nếu không được hỗ trợ sẽ khó có điều kiện về Hà Nội dự thi.

 Tài xế xe ôm thân thiện sẽ trực tại bến xe chở miễn phí thí sinh trong mùa thi năm nay - 1
Tài xế xe ôm thân thiện sẽ trực tại bến xe chở miễn phí thí sinh trong mùa thi năm nay
- Ảnh: Phan Hậu

Ngoài Lạng Sơn, Cùng bạn đi thi năm nay được Thành đoàn Hà Nội mở rộng ở tỉnh Hà Giang và Ninh Bình. Ngoài đón tiếp, tư vấn tìm nhà trọ giá rẻ hoặc miễn phí, thí sinh sẽ hỗ trợ đưa đón từ nhà trọ đến trường thi và chỉ dẫn các địa chỉ ăn uống đảm bảo vệ sinh. Nguyễn Thiên Tú, Trưởng ban Thanh niên trường học Thành đoàn Hà Nội, cho hay theo đơn đăng ký, chương trình sẽ hỗ trợ gần 300 thí sinh. Trong các ngày thi, mỗi thí sinh đều có tình nguyện viên kèm cặp, giúp đỡ.

Cũng có các hoạt động Tiếp sức mùa thi liên tỉnh, chương trình Em tôi đi thi do Tỉnh đoàn Bắc Giang khởi xướng được duy trì hiệu quả trong nhiều năm. Theo đó, Tỉnh đoàn liên kết chặt chẽ với Hội Sinh viên đồng hương Bắc Giang ở 2 cụm thi lớn Hà Nội và Thái Nguyên. Ngoài tổ chức đội xe đưa đón miễn phí, trước kỳ thi cả tháng, tình nguyện viên tìm kiếm, tập hợp danh sách nhà trọ miễn phí, giá rẻ cung cấp cho thí sinh. Theo thống kê trong mùa thi năm nay, các đội tình nguyện đồng hương Bắc Giang đã tìm kiếm 2.000 chỗ trọ và 1.000 suất cơm miễn phí. Anh Lê Đức Việt, phụ trách chương trình Em tôi đi thi, cho biết các đội tình nguyện viên đồng hương không chỉ giúp ban tổ chức tiết kiệm thời gian, chi phí khảo sát thông tin địa điểm nhà trọ mà thực sự là cánh tay nối dài đảm bảo tính hiệu quả, thực chất trong việc hỗ trợ thí sinh.

Sôi động xe ôm miễn phí

Có quy mô lớn nhất, đội hình Áo xanh chở ước mơ hồng của Thành đoàn Hà Nội tập hợp tình nguyện viên chuyên chở miễn phí thí sinh đã có 1.500 người đăng ký. Trong mỗi đợt thi, tình nguyện viên chia nhóm trực tại các bến xe, điểm thi để hỗ trợ đưa đón miễn phí theo nhu cầu của thí sinh.

Năm nay, Công ty TNHH vận tải Thân Thiện hiện đang duy trì kinh doanh xe ôm thân thiện có đồng hồ tính cước ở khu vực huyện Từ Liêm chính thức tham gia Tiếp sức mùa thi tại Hà Nội. Chương trình của đơn vị này diễn ra từ ngày 29.6 đến 5.7. Công ty cử 30 xe máy trực tại cổng ra vào Bến xe Mỹ Đình và cổng trường đại học để đón thí sinh. Nguồn kinh phí không nhiều, đội xe chỉ nhận chở thí sinh đi về giữa Bến xe Mỹ Đình, các nhà trọ xung quanh ĐH: Giao thông vận tải, Thương mại, Công nghiệp. Ở các địa điểm có nhân viên công ty ứng trực, thí sinh chỉ cần xuất trình giấy báo dự thi sẽ được phục vụ miễn phí.

Được khởi xướng từ nhóm bạn trẻ đang làm việc trong ngành công nghệ thông tin, chương trình Alô xe ôm cũng đang tích cực tìm kiếm, tuyển chọn tình nguyện viên cũng như tiếp nhận các yêu cầu sử dụng dịch vụ từ thí sinh.

Thông tin về chương trình với dịch vụ xe ôm miễn phí có đăng tải chi tiết trên website: www.aloxeom.vn và  www.facebook.com/aloxeom để thí sinh dễ dàng đăng ký. Trịnh Duy Hùng, người phụ trách chương trình này, cho biết hiện tại chương trình đã kết nối thành công với 30 tài xế, nhưng chưa đủ đáp ứng nhu cầu thực tế vì số lượng đơn đăng ký qua website và Facebook đã lên tới hàng trăm người. “Alô xe ôm mong muốn sẽ có thêm nhiều bạn trẻ đăng ký tình nguyện làm tài xế chuyên chở miễn phí thí sinh và người nhà trong những ngày thi ở Hà Nội”, Hùng chia sẻ.

200 chỗ trọ miễn phí

Sáng 25.6, gia đình cô Nguyễn Thị Huệ (271 Bưng Ông Hoàng, P.Tăng Nhơn Phú, Q.9, TP.HCM) có buổi dọn dẹp vệ sinh nhà trọ để chuẩn bị đón thí sinh.

200 chỗ trọ miễn phí

6 năm qua, năm nào gia đình cô Huệ cũng dành 200 chỗ ở miễn phí cho thí sinh có hoàn cảnh khó khăn. Không những thế, thí sinh còn được cung cấp các bữa ăn miễn phí và được đưa rước đi thi nếu điểm thi quá xa. Cô Huệ chia sẻ: “Rất nhiều bạn có cuộc sống vất vả, khó khăn. Tôi nghĩ nếu mình có điều kiện giúp thí sinh thì đây là việc nên làm, nhằm để các em yên tâm hơn trong kỳ thi”.

Thí sinh có thể liên hệ số điện thoại: 0986683102 để được cô Huệ giúp đỡ. Trong ảnh: Cô Huệ hướng dẫn các tình nguyện viên dọn vệ sinh

Tin, ảnh: Nhân Phạm

Hỗ trợ hơn 10.000 suất ăn và nước uống

Ngày 25.6, hơn 300 sinh viên tình nguyện của Trường ĐH Kỹ thuật công nghệ TP.HCM tham gia chương trình Tiếp sức mùa thi.

Theo đó, có 6 đội hình gồm: hỗ trợ nhà trọ, đội tiếp đón - hướng dẫn tại các địa điểm thi, đội hướng dẫn tại các bến xe, đội xe tình nguyện, đội tuyên truyền - hậu cần, đội điều tiết giao thông. Năm nay, nhà trường hỗ trợ hơn 10.000 suất ăn trưa và nước uống miễn phí cho thí sinh.

Lê Thanh

Phan Hậu

>> Gần 10.000 sinh viên tham gia tiếp sức mùa thi
>> Huy động 35.000 thanh niên tiếp sức mùa thi
>> Tiếp sức mùa thi 2013: Nhiều hình thức sáng tạo
>> “Tiếp sức mùa thi” 2013
>> Khai mạc "Tiếp sức mùa thi 2013
>> Huy động 3.000 sinh viên tình nguyện Tiếp sức mùa thi 

Logo Tiếp sức mùa thi 2013 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.