Doanh nghiệp khốn khó vì cầu yếu, sông cạn

26/06/2013 03:15 GMT+7

Ngày 25.6, UBND TP.Cần Thơ tổ chức “Gặp gỡ chính quyền với doanh nghiệp trên địa bàn TP.Cần Thơ”. Tham dự buổi gặp gỡ có hàng trăm doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên nhiều lĩnh vực như lương thực, thủy sản, vật liệu xây dựng, hàng tiêu dùng, xăng dầu…

Các doanh nghiệp đã thẳng thắn nêu ra nhiều vấn đề, trong đó đáng chú ý nhất là những khó khăn trong khâu vận chuyển hàng hóa đường bộ và đường sông khiến các doanh nghiệp phát sinh nhiều chi phí. Ông Huỳnh Trung Quang, Tổng giám đốc Công ty thép Tây Đô cho biết: “Hạ tầng giao thông ở Cần Thơ còn nhiều điều bất hợp lý. Doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa trên từ Khu công nghiệp Trà Nóc 1, Trà Nóc 2 đi rất khó khăn bởi tải trọng cho phép của cầu Trà Nóc chỉ có 23 tấn, trong khi đường thì cho chở 30-40 tấn”. Chưa hết, nếu đường bộ “vướng” cầu yếu thì vận tải đường sông lại “mắc kẹt” bởi luồng Định An - cửa biển nơi vận chuyển hàng hóa qua sông Hậu vào Cần Thơ.

Ông Phan Thành Tiến, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên cảng Cần Thơ nói: “Cảng Cần Thơ nằm giữa “rốn” hàng hóa và đủ khả năng tiếp nhận tàu vài chục ngàn tấn nhưng thời gian hoạt động kém hiệu quả vì tàu lớn không thể vào được. Các doanh nghiệp xuất khẩu lớn đều phải vận chuyển lên các cảng ở TP.HCM, Vũng Tàu”. Trong khi đó, năm nào nhà nước cũng trích hàng chục tỉ đồng để nạo vét luồng Định An, song hiệu quả không cao, độ sâu nạo vét chỉ đạt -3,5 đến -3,7 m nên tàu trên 10.000 tấn vẫn không vào được.

Phó chủ tịch UBND TP.Cần Thơ Võ Thành Thống cho biết về dự án nạo vét cửa Định An, thành phố đã kiến nghị nhiều lần và mới đây Bộ GTVT cũng đã xếp cảng Cái Cui là 1 trong 4 cảng ưu tiên khai thác, đưa tàu lớn vào cảng, cùng với đó là giải cụ thể để nạo vét luồng Định An cho các tàu lớn có thể cập cảng. Riêng về các cây cầu yếu trên các trục đường ở Cần Thơ thì chưa thể giải quyết. Bộ GTVT đã đưa các công trình vào dự án Nâng cấp, mở rộng QL 91B nhưng hiện nguồn kinh phí cho dự án chưa giải ngân nên chưa thể triển khai.

Đình Tuyển

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.