Công nhân Trung Quốc giam lỏng sếp người Mỹ

26/06/2013 12:35 GMT+7

(TNO) Một chủ nhà máy người Mỹ tại Trung Quốc vừa lên tiếng tố cáo chính quyền địa phương đã ngó lơ vụ ông này bị công nhân giam lỏng ngay tại văn phòng làm việc.

Charles "Chip" Starnes, một chủ tập đoàn dược có trụ sở tại bang Florida (Mỹ) đã bị các công nhân giam lỏng tại nhà máy của mình ở quận Hoài Nhu, Bắc Kinh, từ hôm 21.6, AFP đưa tin ngày 26.6.


Charles "Chip" Starnes đứng đằng sau khung cửa sổ tại nhà máy của mình ở quận Hoài Nhu, Bắc Kinh - Ảnh: AFP

Ông Starnes cho biết, sau khi công ty sa thải 30 công nhân, 100 công nhân còn lại đã luân phiên canh gác, ngăn không cho ông ra khỏi văn phòng làm việc. Vụ việc liên quan đến vụ tranh cãi về lương bổng giữa hai bên.

“Họ gằn giọng nói tôi phải ở trong văn phòng của mình cho đến khi mọi chuyện được giải quyết xong. Họ còn nói văn phòng của tôi rất thoải mái nên tôi chẳng có gì phải phàn nàn”, ông này cho hay.

Tân Hoa xã dẫn thông báo từ chính quyền quận Hoài Nhu cho rằng 100 công nhân nói trên làm vậy để đòi hai tháng tiền lương mà công ty nợ họ.

Nhưng Starnes thì lại nói rằng những công nhân này muốn được chính thức cho thôi việc để họ được hưởng chế độ bồi thường mất việc như 30 đồng nghiệp bị sa thải trước đó.

Đối với các công nhân làm việc lâu năm tại xưởng sản xuất, vốn đã hoạt động được 10 năm, họ sẽ được nhận một khoảng tiền bằng với tiền lương cả năm sau khi bị sa thải, ông Starnes cho hay.


Công nhân Trung Quốc nằm ngủ bên ngoài văn phòng của ông Charles "Chip" Starnes. Các công nhân này chia ca canh gác sếp Mỹ của mình -  Ảnh do chính ông Starnes chụp và gửi cho trang tin Business Insider (Mỹ) 

Ông chủ người Mỹ này cũng nói thêm rằng chính quyền địa phương cung cấp ba bữa ăn mỗi ngày và cắt cử người giám sát để đảm bảo không có bạo động xảy ra, nhưng không có hành động can thiệp gì.

“Cảnh sát hả? Họ sẽ không can thiệp vào chuyện này đâu”, AFP dẫn lời ông Starnes nói.

Chu Lixiang, một quan chức tại công đoàn lao động của quận Hoài Nhu và là người có tham gia đàm phán giữa hai bên, phủ nhận việc ông Starnes bị giam giữ.

“Đó là văn phòng và là nhà máy của ông ấy mà. Ông ấy chỉ đang ở lại để đàm phán thôi”, bà Lixiang nói với AFP.

Được biết, Nolan Barkhouse, Phát ngôn viên Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh, cho biết các quan chức ngoại giao Mỹ đã đến thăm ông Starnes và xác nhận ông này vẫn khỏe.

Hoàng Uy

>> Công nhân Trung Quốc trả giá đắt vì "bệnh bụi phổi
>> Công nhân Trung Quốc đâm chết 2 người Nhật
>> Điều tra vụ công nhân Trung Quốc hành hung công nhân Việt Nam
>> Công nhân Trung Quốc chém người
>> Nông dân Nga phản đối công nhân Trung Quốc
>> Mozambique trục xuất công nhân Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.