“Hoán cải” lại giới tính cho một em bé

24/06/2013 20:15 GMT+7

(TNO) Khoa Ngoại thận tiết niệu, Bệnh viện nhi T.Ư đã tiếp nhận điều trị rối loạn phát triển giới tính cho bệnh nhi N.K.H, 3 tuổi, ở Hà Nội.

(TNO) Khoa Ngoại thận tiết niệu, Bệnh viện nhi T.Ư đã tiếp nhận điều trị rối loạn phát triển giới tính cho bệnh nhi N.K.H, 3 tuổi, ở Hà Nội.

H. được khai sinh là giới tính nữ. Tuy nhiên quá trình chăm sóc, mẹ của bé nhận thấy con mình không bình thường ở cơ quan sinh dục ngoài nên đã cho H. đến khám ở Bệnh viện (BV) nhi T.Ư khi bé được 5 tháng tuổi.

Khi đó, kết quả khám và siêu âm cho thấy cơ quan sinh dục ngoài của H. không phải của nữ (có tinh hoàn ẩn), dương vật nhỏ bị vùi lấp. Bên trong không có tuyến nội tiết nữ, không có cơ quan sinh sản nữ là buồng trứng và tử cung.

Xét nghiệm cho thấy bé H. mang gien XY46, là gien khẳng định giới tính nam.

Xác định lại giới tính cho “bé gái”
Phẫu thuật xác định lại giới tính trai cho “bé gái” N.K.H - Ảnh: Thúy Anh

“Về nhà, quá trình lớn lên càng khẳng định cháu thiên về tính cách trẻ trai cả về vóc dáng và tính cách nghịch ngợm, mặc dù cháu phải tè ngồi như trẻ gái. Qua khám và trao đổi với bác sĩ, lần này gia đình quyết tâm cho cháu được điều trị để phát triển đúng giới tính thật là con trai”, mẹ cháu H. tâm sự.

BS Lê Anh Dũng, Trưởng khoa Ngoại thận tiết niệu, BV nhi T.Ư (Hà Nội) cho biết cháu H. có bản chất của nam nhưng bộ phận sinh dục ngoài khá phức tạp: bộ phận sinh dục ngoài ở giữa là dương vật, hai bên có hai tinh hoàn ẩn nên nhìn ngoài như hai môi lớn của cơ quan sinh dục bé gái. 

Ngày 24.6, bệnh nhi N.K.H đã được phẫu thuật tạo hình. Bác sĩ đã phải phẫu thuật giải phóng dương vật bị vùi lấp để dương vật bộc lộ đầy đủ; hai tinh hoàn ẩn được bóc tách đưa về vị trí bình thường và cố định đảm bảo có thể phát triển tốt nhất. Nếu tinh hoàn không được đưa về đúng vị trí, lâu dài có nguy cơ teo nhỏ, nguy cơ ung thư hóa.

Sau hơn 2 giờ phẫu thuật, hình dáng cơ quan sinh dục bên ngoài của bé trai đã khá hoàn thiện về kích thước, hình dáng tương đối phù hợp với lứa tuổi. Sau phẫu thuật lần đầu này, cháu H. cần tiếp tục được phẫu thuật tạo hình đường niệu đạo đưa lỗ tiểu thấp lên trên để “tè đứng” như bé trai; tiếp tục phẫu thuật đưa dương vật ở vị trí bình thường vì khi sinh ra dương vật bị cong gập, đẩy xuống thấp.

Mẹ của cháu cho biết sau phẫu thuật điều trị, gia đình sẽ làm lại khai sinh cho cháu.

   Liên Châu

>> Mời diễn viên khiêu dâm dạy giáo dục giới tính
>> Cấm chuyển giới nếu khuyết tật giới tính do tâm lý
>> “Giới tính thứ ba” trong âm nhạc
>> Bí ẩn sinh vật 7 giới tính
>> Rắc rối pháp lý của cô giáo chuyển đổi giới tính

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.