Cá rô đồng kho hạt mít

25/06/2013 03:05 GMT+7

Những cơn mưa rào bất chợt đổ xuống giữa cái nắng gay gắt của buổi chiều mùa hạ. Dưới những gốc lúa ruộng trũng xâm xấp nước, lũ cá rô đồng lâu nay trú ẩn bỗng đâu kéo cả đàn lách ngược dòng nước chảy, con nào con ấy béo múp, bụng đầy trứng, nô nức tham gia vào ngày hội sinh sản - đặc trưng của loài. Dân quê, vốn đã quen với tập tính của giống cá rô đồng, chỉ việc xách giỏ ra đồng, lựa những chỗ nước chảy mà chờ bắt cá bỏ vào giỏ.

Những cơn mưa rào bất chợt đổ xuống giữa cái nắng gay gắt của buổi chiều mùa hạ. Dưới những gốc lúa ruộng trũng xâm xấp nước, lũ cá rô đồng lâu nay trú ẩn bỗng đâu kéo cả đàn lách ngược dòng nước chảy, con nào con ấy béo múp, bụng đầy trứng, nô nức tham gia vào ngày hội sinh sản - đặc trưng của loài. Dân quê, vốn đã quen với tập tính của giống cá rô đồng, chỉ việc xách giỏ ra đồng, lựa những chỗ nước chảy mà chờ bắt cá bỏ vào giỏ.

Mưa rào đến bất chợt mà đi lúc nào cũng không hay. Mưa tạnh, cũng là lúc những chiếc giỏ đã được khá nhiều cá; người ta mang về, đổ ra thau mà phân loại. Cá rô đực ít ngon hơn, đem ra chiên giòn cho cánh đàn ông làm mồi nhắm rượu. Những con cá rô cái nhỏ, đem làm canh cá rô đồng cho lũ trẻ con tha hồ húp xì xụp. Còn lại những con cá to, ngon nhất, để làm món cá rô đồng kho hạt mít. Một món ăn vừa ngon, bổ dưỡng mà lại dễ làm, bởi gia vị để nấu không phải kiếm đâu xa ngoài vườn nhà.

 Cá rô đồng kho hạt mít
Ảnh: Xuân Khánh

Cá rô đồng làm sạch, bỏ ruột, giữ lại buồng trứng, đem ướp gia vị cho món cá kho, để khoảng 15 phút cho cá ngấm. Mùa này cũng là mùa những cây mít trong vườn cho quả chín, người ta ăn múi rồi còn lại hạt, phơi khô để dành kho cá. Trong lúc chờ cá ngấm, lựa hạt mít lột sạch vỏ, đem bắc lên bếp luộc sơ cho ra hết vị chát. Vớt hạt mít ra, xếp xen kẽ một lớp cá một lớp hạt mít trong chiếc nồi đất nhỏ, thêm vài trái ớt hiểm, ít lá gừng, gia vị, đổ nước cho ngập hơn cá một chút, đậy vung rồi bắc lên bếp lửa riu riu. Cứ thế, chờ cho nước gần cạn hết, rưới thêm chút dầu ăn cho cá cùng hạt mít thêm bùi, mà khi nước cạn cá không bị cháy. Khi nồi cá kho đã khô kiệt nước, rắc thêm chút lá gừng thái sợi, tắt lửa. Vậy là đã có món cá rô đồng kho hạt mít dậy mùi thơm ngon, mang một màu nâu ấm đặc trưng của đồng quê.

Cá rô đồng kho hạt mít mà ăn với cơm gạo mới bốc khói, trong buổi chiều sau cơn mưa của một vụ mùa đầy hứa hẹn, là một món quà của thiên nhiên, cũng là sự trả ơn cho công sức của những người nông dân lam lũ, quanh năm bán mặt cho đất bán lưng cho trời. Vị mặn của mồ hôi đã thành vị thơm ngon của cơm, hòa với vị bùi bùi béo ngậy của cá đồng, của hạt mít lá gừng vườn nhà, cho một bữa ăn đầy ấm cúng, bình yên.

Xuân Khánh

>> Cháo cá rô đồng
>> Sự trở lại của ca rô
>> Cá rô kho dưa bồn bồn
>> Canh cải xanh cá rô
>> Hẹ nước ăn cùng cá rô kho 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.