Airbus và Boeing thắng lớn tại Bourget

23/06/2013 15:55 GMT+7

(TNO) Trong lúc thị trường máy bay quân sự “èo uột” vì Mỹ và EU cắt giảm mạnh ngân sách quốc phòng thì ngành hàng không dân sự lại phát triển mạnh.

(TNO) Trong lúc thị trường máy bay quân sự “èo uột” vì Mỹ và EU cắt giảm mạnh ngân sách quốc phòng thì ngành hàng không dân sự lại phát triển mạnh, theo tờ La Tribune ngày 22.6.

Các hãng Airbus (châu u) và Boeing (Mỹ) tiếp tục khẳng định ưu thế gần như tuyệt đối của mình ở các dòng máy bay đường dài và trung bình.

Tại Triển lãm Hàng không - Không gian Bourget (Pháp, từ ngày 17 - 23.6), cả 2 “đại gia” này đều cho ra mắt những dòng máy bay mới hoặc phiên bản cải tiến như A350, A320Neo, Boeing 787-10…

Đặc biệt, máy bay “mới ra lò” A350 đã có sự ra mắt rất thành công khi Airbus bán được 65 chiếc ngay tại Triển lãm Bourget cho các hãng Air France - KLM, Singapore Airlines và United Airlines.

Airbus và Boeing thắng lớn tại Bourget
Máy bay A350 của Airbus đã có sự ra mắt rất thành công tại Triển lãm Bourget 2013 - Ảnh: Reuters

Nhờ đó, Airbus đã qua mặt Boeing về số máy bay đường dài bán được (71 chiếc so với 52 chiếc), trong khi đây vốn là thế mạnh của tập đoàn Mỹ.

Kết quả sau cùng, Airbus nhỉnh hơn khi bán được 241 máy bay, tổng trị giá 39,3 tỉ USD. Boeing xếp sau với tổng giá trị hợp đồng là 38 tỉ USD.

Ở phân khúc máy bay dân sự loại nhỏ, các hãng nổi bật như Embraer (Brazil), ATR (liên doanh Pháp - Ý) đều hài lòng với kết quả đạt được tại triển lãm lần này.

Dòng máy bay E2 của Embraer vừa xuất hiện lần đầu đã được hãng Skywest (Úc) đặt mua 100 chiếc. Trong khi đó, hãng ATR cũng nhận được 173 đơn đặt hàng với tổng giá trị 4,1 tỉ USD.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến những con số ấn tượng kể trên như: lượng hành khách và hàng hóa sử dụng giao thông hàng không vẫn tăng trung bình 5%/năm; những nước có nền kinh tế mới nổi ở châu Á, châu Mỹ La tinh muốn phát triển ngành này; các nước khu vực vùng Vịnh muốn đầu tư mạnh kích thích thị trường ngành hàng không, mở đường cho việc xuất khẩu dầu hỏa; các hãng hàng không u - Mỹ thay mới các đội bay…

Lan Chi

>> Ngắm siêu cơ tại triển lãm hàng không Paris
>> Rơi máy bay tại triển lãm hàng không, một phi công thiệt mạng
>> Chiến đấu cơ tại triển lãm hàng không Nga
>> Các hãng máy bay hốt bạc tại Triển lãm Hàng không Paris
>> Khai mạc triển lãm hàng không Paris

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.