Thiệt đơn hại kép

22/06/2013 03:25 GMT+7

Với 91 phiếu thuận và 5 phiếu chống, quốc hội Kyrgyzstan quyết định không gia hạn thỏa thuận cho Mỹ thuê căn cứ không quân ở Mana sau khi hết hạn vào tháng 6.2014 bất chấp Mỹ sẵn sàng trả giá cao hơn mức 60 triệu USD hằng năm. Như vậy, Mỹ không chỉ đã thua Nga tại đây mà còn sẽ gặp rất nhiều khó khăn mới trong quá trình triển khai chiến lược quân sự và an ninh ở khu vực.

Với 91 phiếu thuận và 5 phiếu chống, quốc hội Kyrgyzstan quyết định không gia hạn thỏa thuận cho Mỹ thuê căn cứ không quân ở Mana sau khi hết hạn vào tháng 6.2014 bất chấp Mỹ sẵn sàng trả giá cao hơn mức 60 triệu USD hằng năm. Như vậy, Mỹ không chỉ đã thua Nga tại đây mà còn sẽ gặp rất nhiều khó khăn mới trong quá trình triển khai chiến lược quân sự và an ninh ở khu vực.

Không duy trì được căn cứ Mana sẽ gây thiệt đơn hại kép cho Mỹ khi nước này sẽ không còn căn cứ quân sự nào nữa ở cả khu vực Trung Á và các nước thuộc Liên Xô trước đây. Căn cứ ở Kyrgyzstan không đơn thuần là sự hiện diện quân sự của Mỹ ngay sát Nga và ở khu vực mà còn đóng vai trò quan trọng trong tiếp viện, hậu cần cho lực lượng ở Afghanistan. Sau năm 2014, Mỹ sẽ rút hết quân khỏi Afghanistan nhưng vẫn duy trì vài chục ngàn cố vấn và huấn luyện viên quân sự, cảnh sát ở đó. Vì thế, Washington sẽ gặp nhiều khó khăn và tốn kém hơn để đảm bảo tiếp viện hậu cần cho bộ phận quân sự và dân sự nói trên.

Về chiến lược, Mỹ không còn hiện diện quân sự trực tiếp ở Trung Á xung quanh Nga, không còn điều kiện để có thể chủ động và kịp thời can dự trực tiếp vào diễn biến khu vực trong tương lai. Tiền thuê căn cứ không phải là chuyện không quan trọng đối với Kyrgyzstan mà là sự lựa chọn đối tác chiến lược theo định hướng “láng giềng gần hơn đối tác xa”. Quyết định của Kyrgyzstan vì thế sẽ buộc Mỹ phải có những điều chỉnh không nhỏ trong cả quan hệ với Nga và Pakistan lẫn trong chiến lược thời hậu chiến ở Afghanistan.

Thảo Nguyên

>> Triều Tiên sắp xét xử công dân Mỹ
>> Hàng khủng" Optimus G Pro sắp tới Mỹ
>> Mỹ lo ngại chi tiêu quân sự của Trung Quốc
>> Mỹ sắp tấn công Syria ?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.