CIA bí mật huấn luyện quân nổi dậy Syria

22/06/2013 17:50 GMT+7

(TNO) CIA và lực lượng đặc nhiệm Mỹ đang bí mật huấn luyện các tay súng nổi dậy Syria trong nhiều tháng qua, khá lâu trước khi Tổng thống Barack Obama công bố kế hoạch vũ trang cho phe đối lập ở quốc gia Trung Đông.

(TNO) CIA và lực lượng đặc nhiệm Mỹ đang bí mật huấn luyện các tay súng nổi dậy Syria trong nhiều tháng qua, khá lâu trước khi Tổng thống Barack Obama công bố kế hoạch vũ trang cho phe đối lập ở quốc gia Trung Đông.

Báo Los Angeles Times ngày 21.6 dẫn lời các quan chức Mỹ và chỉ quân nổi dậy Syria cho biết việc huấn luyện bao gồm sử dụng các loại vũ khí chống tăng, phòng không và được tiến hành tại các căn cứ ở Jordan và Thổ Nhĩ Kỳ kể từ cuối năm ngoái.

Các khóa huấn luyện kéo dài 2 tuần, với khoảng 20-45 tay súng mỗi đợt, bắt đầu vào tháng 11.2012 tại một căn cứ mới của Mỹ trên sa mạc ở tây nam Jordan.

Thông tin trên được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Nhà Trắng phê chuẩn kế hoạch vũ trang cho các tay súng Syria, dù các chuyên gia phân tích nói rằng Washington có thể tránh cung cấp các loại vũ khí chống tăng và phòng không tinh vi cho lực lượng chống chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad.

CIA và Nhà Trắng từ chối bình luận thông tin trên, hãng AFP cho biết ngày 22.6.

Theo đài Press TV của Iran, Mỹ đang củng cố sự hiện diện quân sự tại Jordan. Lầu Năm Góc ngày 21.6 nói rằng các chiến đấu cơ F-16 và một khẩu đội tên lửa phòng không Patriot sẽ ở lại Jordan sau khi cuộc tập trận chung Mỹ - Jordan mang tên “Eager Lion” kết thúc ngày 20.6.

Khoảng 700 binh sĩ Mỹ cũng sẽ ở lại Jordan, nâng số binh sĩ Mỹ hiện tại nước này lên 1.000 người.

Trùng Quang

>> Tây Ban Nha bắt nghi can khủng bố tuyển người sang Syria
>> Phe nổi dậy Syria nhận vũ khí mới
>> Nghị sĩ Mỹ trình dự luật chặn kế hoạch vũ trang cho phe nổi dậy Syria
>> Nga sẵn sàng tại Syria
>> Nga sẽ hoàn thành hợp đồng S-300 với Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.